Apple đã thay đổi

05/07/2022 06:17

Phiên bản iOS 16 gây bất ngờ khi cho thấy Apple đã bắt đầu lắng nghe người dùng và học theo những tính năng của Android.

Bài viết là quan điểm của tác giả Mahmoud Itani, đến từ chuyên trang dành cho nhà phát triển XDA-Developers.

iOS và Android là 2 hệ điều hành di động phổ biến bậc nhất hiện nay. Chúng luôn đối đầu nhau và được người dùng đặt trên bàn cân so sánh suốt nhiều năm qua. Một số người ưa thích sử dụng Android hơn vì tính tiện dụng và khả năng tùy biến cao của nó. Trong khi đó, nhiều người khác lại đánh giá cao iOS vì sự ổn định, ít thay đổi và bảo mật cao.

Song, trong những phiên bản nâng cấp gần đây, iOS đã bắt đầu chú ý đến trải nghiệm người dùng hơn khi cho phép họ dễ dàng tùy chỉnh điện thoại của mình.

Điều này sẽ khiến những người dùng phân vân giữa 2 hệ điều hành sẽ nghiêng về iOS 16 hơn. Mặt khác, những thay đổi mới của iOS cũng cho thấy Apple đang dần có xu hướng phá vỡ truyền thống của mình để học theo Android.

Làm mới từ màn hình khóa đến thanh thông báo

Màn hình khóa của iOS là một đặc trưng không thể thiếu xuất hiện từ những chiếc iPhone đầu tiên, với hình ảnh thanh kéo trượt để mở khóa đã trở thành biểu tượng. Sau đó, màn hình khóa dần thay đổi thành giao diện tối giản, hình nền động, thanh tác vụ cuộn xuống như hiện nay. Tuy nhiên, màn hình khóa này vẫn còn nhiều thiếu sót khi không thể tùy chỉnh thông tin, định dạng chữ, dễ gây nhàm chán cho người dùng iPhone.

Nhưng với iOS 16, màn hình khóa đơn điệu, nhàm chán ngày xưa đã biến mất. Apple nay đã cung cấp người dùng khả năng thay đổi toàn bộ giao diện theo sở thích. Họ có thể thay đổi font chữ (kiểu chữ, màu sắc) và hiệu ứng hình nền để tạo nên một màn hình khóa độc lạ của riêng mình. Táo khuyết cũng bổ sung nhiều hình nền và hiệu ứng để người dùng lựa chọn theo ý thích.

iOS 16 pha vo truyen thong anh 2

Phá vỡ truyền thống của Apple, iOS 16 cung cấp nhiều tính năng mới, tùy biến sâu cho người dùng. Ảnh: Apple

Điều này khác hoàn toàn so với trước đây khi hãng công nghệ chỉ cung cấp những cài đặt sẵn mà họ cho rằng cần thiết với người dùng. Cách làm này, một mặt, khiến trải nghiệm sử dụng smartphone điện thoại của họ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhưng mặt khác cũng khiến họ cảm thấy gò bó, ngột ngạt.

Một trong những tính năng nổi bật nhất của Android là các widget trên màn hình khóa. Người dùng có thể xem thời tiết, báo thức, nhắc nhở và nhiều thông tin khác mà không cần mở khóa điện thoại. Tuy cũng hỗ trợ tùy chọn này nhưng iOS lại buộc người dùng phải vào màn hình chính và kéo sang phải để xem những thông tin cơ bản.

Nhưng với phiên bản mới nhất, hệ điều hành của Táo khuyết đã thêm các widget vào màn hình khóa. Người dùng thậm chí còn có thể cá nhân hóa kích thước hoặc vị trí các widget trên màn hình khóa theo mong muốn của mình.

Ngoài ra, nhiều tin đồn còn cho rằng chiếc iPhone 14 Pro sắp ra mắt sẽ hỗ trợ tính năng Always-on Display, luôn hiển thị các widget kể cả khi đang tắt màn hình. Sự cải tiến này sẽ giúp iOS cạnh tranh gắt gao hơn với Android về khả năng tùy biến.

Học theo Android, cách hiển thị thông báo của iOS 16 trên màn hình khóa cũng có nhiều sự thay đổi. Thay vì xếp liền kề như cũ, chúng được gom lại bên dưới màn hình. Người dùng cũng có thể lựa chọn cách hiển thị theo nhóm, danh sách hoặc hiện số tùy theo sở thích của mình.

iOS 16 pha vo truyen thong anh 3

Người dùng iOS có thể tự do thay đổi giao diện iPhone theo sở thích của mình. Ảnh: XDA

Ngoài ra, Live Activities cũng là một điểm sáng của iOS 16. Xuất hiện từ lâu trên Android, tính năng này sẽ ưu tiên hiển thị các thông báo có nội dung thay đổi trực tiếp (lịch trình di chuyển, tỷ số thể thao).

Tập đoàn công nghệ có trụ sở ở Cupertino còn mở rộng khả năng xóa các ứng dụng mặc định cho người dùng của mình. Họ hoàn toàn có thể gỡ ứng dụng Find My, Sức khỏe hay Đồng hồ nếu không cần thiết.

Phá vỡ định kiến

Trong suốt 15 năm thành lập và phát triển, iPhone vốn nổi tiếng với hệ điều hành đơn giản, dễ sử dụng. Người dùng không cần phải mất nhiều thời gian để làm quen với những tính năng trên smartphone này.

Tuy nhiên, điều này cũng khiến những người dùng Android ngần ngại khi chuyển hệ điều hành. Họ cho rằng điện thoại của Apple thiếu những tính năng cao cấp, không có tính cá nhân hóa cao và khó có thể “vọc vạch”. Nhưng iOS 16 đã làm thay đổi hoàn toàn định kiến này.

Không chỉ cung cấp khả năng chỉnh sửa thời gian và vị trí của ảnh hoặc video, iOS 16 còn giúp người dùng nhận diện những tấm ảnh trùng lặp để nhanh chóng xóa chúng, đồng thời cho phép lựa chọn vật thể trong ảnh, xóa phông nền xung quanh và gửi chúng sang ứng dụng khác mà không cần phần mềm bên thứ 3.

Ứng dụng Ảnh của iPhone giờ đây không chỉ là một trình xem ảnh thông thường mà còn là một công cụ mạnh mẽ với nhiều tính năng độc đáo, chưa từng xuất hiện trên iOS.

iOS 16 pha vo truyen thong anh 4

Học theo Android nhưng Apple vẫn có hướng đi riêng của mình. Ảnh: 9to5mac

Ngoài những tính năng mới được Apple công bố rộng rãi, iOS 16 còn sở hữu nhiều tùy biến nhỏ, thú vị nhưng ít được biết đến. Người hiện đã có thể xem những mật khẩu Wi-Fi đã lưu và chia sẻ hoặc xóa chúng. Họ còn có khả năng đổi đuôi tệp tin mà không cần chuyển đổi chúng hoặc thu hồi, chỉnh sửa tin nhắn đã gửi.

Những tùy biến này cho thấy Táo khuyết đang lắng nghe phản hồi của người dùng và thay đổi dần hệ điều hành của mình qua thời gian. iOS sẽ ngày càng cởi mở và thân thiện hơn với người dùng. Nhờ đó, những tính năng vốn nổi tiếng trên Android cũng sẽ được tích hợp vào hệ sinh thái của Apple.

Điều này sẽ không biến hệ điều hành của hãng trở nên lộn xộn, thiếu đồng bộ như Android. Thay vào đó, tập đoàn công nghệ sẽ có hướng đi riêng của mình. Apple sẽ cho phép người dùng cá nhân hóa trong giới hạn nhất định để không phá vỡ hệ sinh thái ổn định của mình.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple đã thay đổi