5 sai lầm dễ mắc khi sạc smartphone

07/12/2022 14:14

Sạc đầy 100%, không dùng phụ kiện chính hãng là hai trong số những thói quen chưa đúng khi sạc smartphone.

Dùng cạn pin, sạc đầy pin

Một số người có thói quen để điện thoại kiệt pin mới sạc, hoặc sạc đầy 100% mới ngắt, do thường xuyên cắm sạc qua đêm. Tuy nhiên, các chuyên gia từ lâu đã khuyến cáo cách làm này khiến quá trình "chai" pin diễn ra nhanh hơn.


Sạc smartphone bằng sạc dự phòng được nhiều người lựa chọn. Ảnh: DreamsTime

Tuổi thọ pin li-ion được tính bằng số chu kỳ sạc, tức khi sạc 50% cho viên pin dung lượng 5.000 mAh thì viên pin đó mới đạt 1/2 chu kỳ, thêm 50% nữa mới hoàn thành một chu kỳ. Như vậy, người dùng có thể sạc pin bất cứ khi nào cần, thay vì chờ máy gần hết pin và nạp đầy 100%. Thậm chí, nếu để pin xuống gần mức 0%, một số cell pin có thể mất khả năng hoạt động.

Người dùng nên duy trì pin trong khoảng từ 20% đến 90%. Kết thúc một lần sạc ở mức 80-90% sẽ tốt cho pin hơn là 100%. Business Insider dẫn lời chuyên gia cho biết pin sẽ có tuổi thọ dài nhất nếu được duy trì ở mức giữa 65% và 75%. Ngoài ra, không nên sạc thiết bị qua đêm, hoặc bật tính năng sạc chậm nếu điện thoại có hỗ trợ.

Dùng bộ sạc trôi nổi

Sử dụng sạc không rõ nguồn gốc cho smartphone được xem là một trong những lỗi lớn nhất nhưng cũng thường xuyên xảy ra. Tình trạng này càng phổ biến hơn do một số nhà sản xuất hiện bán máy không kèm bộ sạc như trước, khiến không ít người chọn bừa một củ sạc trôi nổi cho thiết bị của mình.

Theo các chuyên gia, việc này ảnh hưởng đến độ bền smartphone hoặc nghiêm trọng hơn là nguy cơ cháy nổ. Do đó, người dùng nên chọn mua sản phẩm uy tín, có thương hiệu và tương thích nhất với điện thoại của mình. Điều tương tự cũng áp dụng với cáp sạc.

Không cẩn thận với sạc dự phòng

Không ít người sử dụng sạc dự phòng để kéo dài thời gian sử dụng pin một cách hiệu quả. Tuy nhiên, theo Konando, tương tự các bộ sạc rẻ tiền, sạc dự phòng trôi nổi cũng có thể khiến pin nhanh hỏng hơn, cũng như tiềm ẩn khả năng gây cháy nổ. Người dùng nên chọn sạc có thương hiệu, tốc độ sạc phù hợp để bảo đảm an toàn cho smartphone.

Vừa sạc vừa dùng

Thông thường, smartphone có khả năng ngừng sạc khi pin đạt 100%. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bộ sạc đã ngừng hoạt động. Nếu người dùng tiếp tục sử dụng điện thoại, thiết bị sẽ lấy năng lượng từ pin, buộc bộ sạc phải kích hoạt lại quá trình sạc. Quá trình này diễn ra liên tục khiến thiết bị nóng lên nhanh chóng, có thể gây ra hiện tượng cháy nổ. Ngoài ra, việc vừa sạc vừa dùng có thể đẩy nhanh việc "chai" pin, do quá trình này sẽ khiến một số cell pin bên trong bị "chết".

Dùng ở nơi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Nhiệt độ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ pin. Nguồn nhiệt cao khiến pin sụt nhanh, có thể gây tai nạn cháy nổ. Ngược lại, nhiệt độ quá thấp cũng không phải là môi trường lý tưởng cho smartphone hoạt động. Theo khuyến cáo của Apple, nhiệt độ tối ưu cho iPhone là từ 0 đến 35 độ C. Các hãng khác cũng đưa ra mức cảnh báo tương tự.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 sai lầm dễ mắc khi sạc smartphone