Mục sở thị thủ phủ hạt điều

19/03/2023 09:46

Bình Phước được coi là thủ phủ hạt điều của cả nước với hơn 151.000 ha trồng điều và sản lượng 200.000 tấn/năm


 Vườn điều vào mùa thu hoạch. Khi điều chín, người dân có thể rung cây để điều rơi xuống rồi cào điều

Tỉnh Bình Phước hiện có hơn 151.000ha điều, sản lượng khoảng 200.000 tấn/năm. Toàn tỉnh có khoảng 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều. Bình Phước được xem là trung tâm chế biến hạt điều số một thế giới, chất lượng hạt điều “ngon nhất thế giới”. Nơi đây hiện có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hạt điều. Toàn tỉnh đã thành lập khoảng 40 tổ hợp tác, HTX sản xuất điều với hơn 500 hội viên. Để ngành điều đem về giá trị kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD/năm, Bình Phước đang xây dựng thương hiệu riêng, tập trung nâng cao giá trị các chuỗi sản phẩm thông qua chế biến sâu. Trong số 22 sản phẩm OCOP của tỉnh thì có đến 15 sản phẩm từ hạt điều như điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang muối, điều wasabi, điều phô mai, điều tỏi ớt... Các sản phẩm làm từ hạt điều này đều được xếp hạng 4 sao (bảng xếp hạng cao nhất của tỉnh Bình Phước) và thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Niên vụ 2021-2022 dù mưa nhiều ảnh hưởng đến quá trình ra hoa và đậu quả dẫn đến sản lượng giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Bình Phước vẫn đạt 1 tỷ USD, tăng khoảng 100 triệu USD so với vụ trước. Điều của Bình Phước chiếm 50% diện tích và hơn 50% sản lượng điều của cả nước.


Quả điều giống như những trái đào hột lộn 

Quả điều khi chín thì khô, có vỏ khá cứng và hình giống tạng thận. Phần thu hoạch chính của cây điều là quả gồm 2 phần: quả giả là phần phình to hơn phát triển từ cuống hoa và có nhiều màu sắc: đỏ, tím, vàng…; phần quả thật ở bên dưới, thường bị nhầm là hạt, có vỏ cứng bên ngoài bọc lấy nhân hạt ở trong có hình thận, màu vàng trắng. Vì thế, loại quả này còn có tên là “đào hột lộn”. Mùa thu hoạch hạt điều ở đây thường bắt đầu khá sớm vào khoảng cuối tháng 1 hoặc tháng 2, kết thúc vào tháng 5 hoặc tháng 6 tùy vào thời tiết, phương pháp chăm sóc. Cây điều đang là cây trồng chủ lực tại các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phú Riềng, Bù Đốp...

Điều rụng dưới gốc cây


Hạt điều được rửa sạch sau khi thu hoạch 


Chế biến hạt điều tại xã Phước Tân (huyện Phú Riềng)

Người dân tận dụng nắng trời để phơi khô điều sau thu hoạch. Ảnh chụp tại Công ty CP Hoàng Sơn 1, xã Đức Liễu (huyện Bù Đăng)


 Người dân bóc vỏ hạt điều 

SONG NGỌC MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mục sở thị thủ phủ hạt điều