Khám phá hẻm Tu Sản ẩn dưới con đèo Mã Pí Lèng

17/12/2021 15:49

Hẻm núi đá sâu, hùng vĩ với làn nước xanh mướt như ngọc mang đến cảm giác thư thái, mãn nhãn cho du khách.


Hẻm vực Tu Sản nhìn từ sông Nho Quế

Hẻm Tu Sản nằm ngay dưới chân đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang) - một trong những con đèo cheo leo, hiểm trở và hùng vĩ nhất của Việt Nam. Nơi đây, có con sông Nho Quế quanh năm nước xanh màu ngọc bích, uốn lượn quanh co theo những dãy núi. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây đẹp như tranh vẽ, là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với vùng cao nguyên đá Hà Giang. 

Với chiều cao vách đá 800 m, dài 1,7 km và sâu gần 1 km, hẻm Tu Sản được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, là kỳ quan độc nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Sở hữu một vẻ đẹp tuyệt tác bởi sự kiến tạo của tự nhiên, hẻm Tu Sản hùng vĩ và hiên ngang giữa đất trời. Khi đến hẻm Tu Sản, du khách được trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền lướt nhẹ trên dòng Nho Quế xanh biếc, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh với những vách núi dựng đứng cao hun hút, mây trời phủ trắng, thấy mình như lạc vào khung cảnh thần tiên.


Nhìn từ xa hẻm Tu Sản như một dải lụa vắt ngang lưng đèo

Nhiều năm trước đây, khi sông Nho Quế chưa bị chặn dòng làm thủy điện, rất ít người có thể tiếp cận được chân của bức vách Tu Sản thẳng đứng hiểm trở. Du khách chỉ có thể ngắm nhìn, chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của hẻm vực khi đứng ở các khúc cua trên cung đường Mã Pí Lèng mà thôi. Có 2 con đường xuống hẻm Tu Sản, một đường đi xe máy dài 16 km/2 chiều, du khách phải trả 150.000 đồng; một đường đi bộ gần 2 km leo vách núi có bậc thang dựng đứng. Giá vé đi thuyền dọc sông Nho Quế từ 100.000 đồng/lượt.

Hẻm Tu Sản nằm giữa núi đồi, ẩn hiện trong sương sớm khiến cho khung cảnh vừa mang vẻ hùng vĩ, vừa có phần bí ẩn, thơ mộng. Bất cứ ai đến đây đều không tránh khỏi cảm giác bị choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên đẹp hiếm có. 

Hai bên là vách núi dựng đứng, cao vút tạo thành một khe núi vừa sâu, vừa hẹp. Ngồi thuyền xuôi dòng, du khách có thể nghe thấy tiếng rì rầm của con nước dưới chân, mang lại một cảm giác khó tả, vừa hân hoan vui sướng, vừa được tận hưởng luồng khí mát lạnh toát lên từ hơi nước. 


Hẻm nằm trên con sông Nho Quế với màu nước xanh như ngọc, giữa địa hình núi rừng hiểm trở, tạo nên phong cảnh thủy mặc đẹp như tranh vẽ

Sông Nho Quế có những đoạn chảy qua nhiều tầng đá tai mèo sắc nhọn hình thành những thác ghềnh trắng xóa. Vô số các khúc quanh, bãi đá trên mặt nước, cuộn xoáy, thoạt trông rất hung hăng, nhưng cũng có đoạn nước sông êm ả trôi lững lờ, mơ màng như dải tóc mây dài bất tận. Đoạn sông Nho Quế chảy qua khe núi Tu Sản và đèo Mã Pì Lèng được xem là có cảnh sắc ngoạn mục và nên thơ nhất. 

Nếu không ngồi thuyền để mục sở thị cảnh đẹp dưới chân vực, du khách vẫn có thể leo lên các mỏm đá, phóng tầm mắt, thu trọn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

Hẻm Tu Sản là sự kỳ diệu của tạo hóa từ hàng triệu năm trước, nếu có dịp ghé thăm Hà Giang, du khách đừng bỏ qua cung đường Mã Pí Lèng và hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á này nhé.  

HD(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá hẻm Tu Sản ẩn dưới con đèo Mã Pí Lèng