Độc đáo lễ tắm Rửa tội trong băng giá của người Nga

20/01/2022 16:39

Lễ tắm Rửa tội của các tín đồ Chính thống giáo Nga bắt đầu vào 18 giờ ngày 18.1 và kết thúc vào 18 giờ ngày 19.1. Người ta tin rằng, việc làm này sẽ giúp gột hết tội, thanh sạch các ý nghĩ và gia tăng sức khỏe.

Tại công viên Voronsovo, được coi là một trong 20 công viên đẹp nhất ở thủ đô Moscow, hàng năm, một bể tắm được tạo trên hồ lớn nhất. Năm nay cũng như vậy và lễ tắm Rửa tội bắt đầu vào lúc 20 giờ, ngày 18.1.

Khách tới hồ tham gia lễ tắm rửa tội được nhiệt độ ở lối vào khu vực.

Xung quanh hồ được rào chắn cẩn thận. Từng nhóm vài ba người được đo nhiệt độ ở lối vào và lần lượt đi vào trong khu vực bể tắm. Sau khi đã mặc đồ bơi, từng người lần lượt xuống nước và ngâm mình trong làn nước lạnh, xung quanh là mặt hồ đóng băng trắng xóa.

“Đây là lần thứ hai tôi tắm. Tôi thích và cho rằng, đây là truyền thống tốt đẹp. Trong ngày lễ lớn này cần nhất định ngâm mình, điều này củng cố tinh thần, sức khỏe và tràn đầy năng lượng cho cả năm”, anh Bukhanov chia sẻ suy nghĩ của mình sau khi đã hoàn thành nghi lễ.

“Tôi đồng ý với bạn tôi rằng, đây là một truyền thống tốt đẹp. Chúng tôi tuân thủ đã nhiều năm. Chính tôi đã tắm lần thứ hai. Lần đầu cách đây lâu rồi, có lẽ là 5 năm trước. Tôi cũng không chuẩn bị gì, chỉ biết trước là ở đây có chỗ tắm và tôi cùng bạn đến đây để ngâm mình, gột rửa tội, nạp năng lượng cho cả năm và củng cố tinh thần”, anh Evgheni, cũng tới lễ tắm Rửa tội cho biết.

Lực lượng cứu hộ túc trực bên bể tắm.

Ngâm mình trong làn nước băng giá.

Tại thủ đô Moscow, năm nay có 46 địa điểm được trang bị để thực hiện lễ tắm truyền thống này. Đây đều là những bể nhân tạo, (bể ốp gỗ nhỏ), rộng khoảng 2,5-4m2, đặt gần đền thờ, nhà nguyện, trong công viên và những vị trí đặc biệt trên hồ đã đóng băng. Tất cả các địa điểm sẽ được trang bị các bậc xuống nước an toàn, tiếp cận bể tắm với lớp phủ chống trơn trượt. Gần nơi tắm sẽ có các gian hàng ấm áp với trà nóng và đồ ăn, phòng thay đồ, quầy thông tin và nhà vệ sinh di động. Để thuận tiện cho những người đi xe ô tô, các bãi đậu xe tạm thời được bố trí trong khoảng cách đi bộ đến các bể. Dự kiến sẽ có khoảng 200.000 người tham gia nghi lễ này.

Những căn lều thay đồ ấm áp.

Lực lượng cứu hộ, cảnh sát và đội cứu thương liên tục túc trực gần bể tắm. Các nhân viên thực thi pháp luật sẽ tuần tra các hồ chứa nước để ngăn chặn việc bơi lội ở những nơi không được trang bị. Vào đêm trước của buổi lễ, dịch vụ cứu hộ sẽ khảo sát đáy các hồ chứa, tất cả các nơi sẽ được trang bị thiết bị cứu hộ.

Xe cứu thương túc trực gần khu vực tắm.

Theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, số lượng người có nhu cầu tắm Rửa tội ngày càng gia tăng. Dự kiến, năm nay sẽ có 1,3 triệu người trên khắp nước Nga tham gia buổi lễ. Hơn 3.000 nơi tắm đã được trang bị (năm ngoái ít hơn do các hạn chế về Covid-19). Hơn 13.000 nhân viên cứu hộ của Bộ Tình trạng khẩn cấp sẽ túc trực để đảm bảo an toàn cho những người tham gia nghi lễ.

Lễ Rửa tội của Chúa là một trong những ngày lễ chính của Cơ đốc giáo. Chính thống giáo thực hiện nghi lễ này vào đêm 18-19.1. Vào ngày này, các tín đồ nhớ đến một sự kiện quan trọng trong Kinh thánh-Chúa Jesus Kito được làm phép rửa trong nước sông Jordan.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo lễ tắm Rửa tội trong băng giá của người Nga