Châu Á hào hứng đón chờ khoảnh khắc chuyển giao năm mới

22/01/2023 08:41

Khắp châu Á, đường phố và trung tâm mua sắm được trang hoàng rực rỡ, người dân hào hứng tham gia các hoạt động và tấp nập mua sắm chuẩn bị cho năm mới Quý Mão 2023.

 Người dân chụp ảnh trước khu vực trang hoàng đèn lồng tại khu phố người Hoa ở Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, ngày 21/1.

Người dân chụp ảnh trước khu vực trang hoàng đèn lồng tại khu phố người Hoa ở Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, ngày 21.1.

Nhật Bản là quốc gia ở châu Á không có phong tục đón Tết Nguyên đán. Trong thời Minh Trị, chính phủ đã ban hành tuyên bố chuyển lịch sang lịch mới và phong tục đón Tết Nguyên đán dần không còn phổ biến ở nước này. Hầu hết người dân Nhật Bản không biết về Tết Nguyên đán và chỉ nghe chủ yếu trên các bản tin truyền hình.

Bà Somsri Boondee (76 tuổi) cùng người thân tỏ lòng thành kính với tổ tiên, cúng thức ăn, trái cây và quà tặng theo nghi lễ truyền thống vào ngày 30 Tết ở tỉnh Nakhon Pathom, ngoại ô Bangkok, Thái Lan, ngày 21.1.

Thành viên một gia đình người Thái gốc Hoa dùng bữa cùng nhau, gọi là "bữa tối đoàn tụ", sau nghi lễ thờ cúng tổ tiên truyền thống vào ngày 30 Tết ở tỉnh Nakhon Pathom.

Dòng người tấp nập trong ngày 19/1 tại một con phố trong khu người Hoa tại Bangkok, Thái Lan.

Người dân mua sắm đồ trang trí trong khu chợ ở Phnom Penh, Campuchia, hôm 20.1. Tại những nơi khác, năm Mão đại diện bởi con thỏ. Việt Nam là nơi duy nhất có mèo là con giáp đại diện.

Mặc dù Tết Nguyên đán không phải là ngày lễ lớn ở cả Thái Lan và Campuchia, mỗi nơi đều có lượng lớn người Trung Quốc tham gia vào dịp lễ này.

Hình chú thỏ khổng lồ ở trung tâm mua sắm Living World ở Nam Tangerang, ngoại ô Jakarta, Indonesia, hôm 19.1.

Tết Nguyên đán, còn được gọi là Imlek, thực ra bị cấm tổ chức ở quốc gia này trong nhiều năm. Mãi đến năm 2002, người Indonesia và người Trung Quốc nhập cư mới được phép ăn mừng ngày lễ này như ngày lễ quốc gia.

Người dân Jakarta chụp ảnh với màn múa lân tại trung tâm mua sắm Pondok Indah hôm 20.1.

Tết Nguyên đán là một trong những lễ hội mang ý nghĩa tôn giáo và văn hóa quan trọng với Malaysia - nơi có hơn 20% dân số là người gốc Trung Quốc, theo thống kê của Statista.

Theo chia sẻ của chị Phạm Thị Linh Trang (27 tuổi), không khí Tết đã tràn ngập các siêu thị ở Malaysia từ nhiều tuần nay. “Tất cả siêu thị lớn đều trang trí nhiều đèn lồng, hoa đào và cây quất giả. Người dân ăn Tết rất náo nhiệt. Tôi được nghỉ từ 30 đến hết mùng 6”, chị nói.

Một con đường trên khu phố Tàu hôm 18.1 tại Singapore trang hoàng đèn lồng cùng câu chúc.

Người dân Singapore ăn mừng Tết Nguyên đán như một ngày lễ tốt lành nhất trong năm. Trong năm mới, người dân có một số phong tục như hóng bāo, bữa tối đại gia đình, bánh pháo, những vệt đỏ khắp nhà và thành phố.

Cây cảnh và hoa bày bán tại Hong Kong (Trung Quốc) hôm 20.1.

Người dân Hong Kong (Trung Quốc) mua sắm đồ trang trí trước Tết Nguyên đán vào hôm 20.1.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á hào hứng đón chờ khoảnh khắc chuyển giao năm mới