Cảnh đẹp hoang dại bên trong hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á nằm tại Việt Nam

17/01/2022 06:52

Chư Bluk không phải địa điểm hàng đầu được giới thiệu khi đến Đăk Nông bởi sự hoang sơ. Chính điều này đã góp phần giữ gìn sự nguyên thủy của hang đến tận bây giờ.

Quần thể hang động Chư Bluk thuộc huyện Krông Nô - Đăk Nông, cách Buôn Ma Thuột khoảng 40 km về phía Nam, là hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á - cảnh đẹp Tây Nguyên nổi tiếng. Đây là một địa điểm hoàn toàn mới đối với dân ưa xê dịch, khám phá vì chỉ vừa được phát hiện vào năm 2014. Bởi vậy, quần thể hang động vẫn còn nguyên sự hoang sơ vốn có của nó.

Hang động kéo dài từ khu vực thác Dray Sáp tới hang Buôn Choah, bên trong chia thành hơn 100 hang động lớn nhỏ nhờ dòng chảy của nham thạch cách đây hàng triệu năm, ẩn mình trong đá bazan. Theo các nhà nghiên cứu dự đoán, quá trình hình thành các hang lớn nhỏ bên trong diễn ra cách đây 3.700 năm trước bởi quá trình phun trào núi lửa.

Sau khi băng qua con đường đầy khó khăn thì bạn sẽ tìm đến được cửa hang động. Nếu như bên ngoài là cánh rừng khô thì bên trong là sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của thực vật. Tưởng chừng như bóng đêm bao phủ, là nơi của loài dơi ngự trị, từng cái lạnh lẽo xuyên vào da thịt nhưng thật ra lại là nơi thoáng đãng và kì bí.

Nếu quan sát trên bề mặt đá bazan trong hang có thể thấy sự hình thành mạnh mẽ từ triệu năm trước. Dọc đường vào là những viên đá có hình dạng sần sùi do nham thạch từ miệng núi lửa phun ra và những con đường mòn trong hang cũng tạo ra từ đó. Nơi này được các nhà khoa học đánh giá là một nơi quý hiếm bởi các đường vân nghệ thuật trên bề mặt đá bazan.

Khi xuống được dưới hang, hiện ra ngay trước mặt là thành hang hình vòm cung màu xám được phủ đầy các lớp cây dương xỉ trông khá lạ mắt và huyền bí.

Tiếp tục đi sâu vào hang, các tảng đá nham thạch nằm rải rác khắp nơi, dưới nền là dòng chảy dung nham đỏ vàng cuộn lên thành từng gợn, trên thành hang sẽ có những đường vân dung nham với hình thù rất sinh động.

Những luồng ánh sáng luồn qua những kẻ lá với các lớp bụi sương bay nhẹ trong tia nắng chói chang, hòa cùng với những tảng đá núi lửa xếp chồng được phủ đầy các lớp thực vật, cho ra một khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ đến lạ thường.

Chư Bluk rất dễ nhận ra từ xa, bởi vị thế đặc biệt, nằm giữa một vùng đồi trống rộng lớn. Tuy nhiên, vì hệ thống hang động này có rất nhiều hang và con đường để tiếp cận tới các hang động cũng không phải dễ, vì vậy để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian, bạn nên liên hệ với ban quản lý rừng phòng hộ hoặc người bản địa để được dẫn đi.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh đẹp hoang dại bên trong hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á nằm tại Việt Nam