Cắm trại giữa cheo leo vách đá Hà Giang, ngắm trọn đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế

08/10/2021 20:29

Giới mê xê dịch "truyền tai nhau" về "tọa độ" cắm trại tại vách đá trắng Hà Giang - nơi có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp sông Nho Quế, chiêm ngưỡng cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn.

Vách đá trắng Hà Giang là địa điểm không quá xa lạ với những người đam mê xê dịch, khám phá. Thế nhưng, một khu vực cắm trại tại vách đá này đang trở nên thu hút bởi địa thể đặc biệt, vừa nên thơ vừa hoang sơ. Nhiều nhóm du lịch không chỉ đến chinh phục vách đá trắng mà còn quyết định trải nghiệm cắm trại qua đêm tại đây.

Khu vực cắm trại trên vách đá trắng đang khiến nhiều bạn trẻ muốn khám phá (Ảnh: Nguyễn Trung Đức)

Vách đá trắng hay còn được gọi là vách đá thần Hà Giang nằm ngay trên đèo Mã Pí Lèng, nơi có địa hình cheo leo. Cách trung tâm Hà Giang khoảng 160km, con đường mòn dẫn đến vách đá trắng lâu nay vẫn là điểm đến mà những người đam mê du lịch trải nghiệm, thích mạo hiểm không thể bỏ qua khi đến Hà Giang.

Gần đây, giới mê xê dịch truyền tai nhau về "tọa độ" cắm trại tại vách đá này - nơi có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên. Qua hình ảnh, du khách cảm giác như vị trí này là một cửa hang, nhưng thực tế, khu vực này chỉ rộng tầm 15 - 20m2 được xếp đá và san bằng, ở trong lòng vòm đá. Từ đây, du khách có thể  nhìn thẳng xuống sông Nho Quế xinh đẹp cùng cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn với núi đồi trùng điệp.

Theo nhiều người bản địa kể, trước khi có đèo Mã Pì Lèng, đường đi bộ qua khu vực vách đá trắng này là tuyến đường nối Đồng Văn và Mèo Vạc. Địa điểm hạ trại hiện tại là nơi mà xưa kia vua Mèo và tùy tùng dừng chân mỗi khi di chuyển qua.

(Ảnh: Nguyễn Trung Đức)

Anh Nguyễn Trung Đức - một hướng dẫn viên du lịch tự do lâu năm tại Hà Giang mới có chuyến cắm trại qua đêm tại khu vực này cùng nhóm bạn. Bộ ảnh ghi lại khu vực hoang sơ, nằm cheo leo giữa vách núi đá ngay lập tức nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Theo anh Đức, địa điểm nhóm anh hạ trại cách điểm dừng xe máy khảng 40 phút đi bộ. Có 2 - 3 cách khác nhau để tới được điểm hạ trại này nhưng nhóm anh Đức chọn trekking theo tuyến đường từ điểm viewpoint Pải Lủng đi lên. Con đường đi này khá nhỏ, trơn, nhiều sương mù, bên dưới lại có vực sâu. Tuy nhiên, tuyến đường có lan can sắt chạy dọc nên không quá nguy hiểm.

“Trước khi đi, mọi người nên theo dõi kỹ tình hình thời tiết, không nên đi vào ngày mưa. Mình đi vào mùa thu nên mây đẹp, thời tiết mát mẻ, đỡ tốn sức”, anh Đức chia sẻ.

Anh Đức cho biết, trước đây, do tính chất công việc nên anh thường xuyên tham gia các hoạt động như leo núi, đi bộ đường dài qua các bản làng vùng cao. Anh cũng đã từng chinh phục các đỉnh núi như Fansipan, tỉnh Lào Cai; Tây Côn Lĩnh, tỉnh Hà Giang hay trekking đỉnh Chiêu Lầu Thi; khám phá sông Nho Quế… Do đó, chuyến đi vách đá trắng lần này không quá khó khăn với anh.

(Ảnh: Nguyễn Trung Đức)

Nhóm mang theo đồ giữ ấm cơ thể vì điểm hạ trại rất cao nên ban đêm và sáng sớm lạnh, gió lớn. Họ cũng chuẩn bị đầy đủ nước uống, thực phẩm, vật dụng thiết yếu. Khi trời sẩm tối, nhóm bắt đầu đốt lửa. Nơi đây không có internet, wifi, chỉ có thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc và sự tĩnh lặng. Cả nhóm nướng đồ ăn, cùng nhâm nhi tách trà, hàn huyên trò chuyện và ngắm bầu trời đêm huyền ảo.

Khi bình minh lên, anh Đức được chiêm ngưỡng biển mây lơ lửng, dòng sông Nho Quế trong xanh, cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn quanh núi đồi. Khung cảnh đẹp như một bức tranh.

(Ảnh: Nguyễn Trung Đức)

Dù đã nhiều lần đi ngang qua vách đá trắng nhưng chưa lần nào anh Đức có nhiều thời gian ở lại ngắm hoàng hôn, bình minh. Đây là chuyến đi mà anh có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đó.

Địa điểm hạ trại này có diện tích nhỏ nên không thể tập trung quá đông du khách, chỉ khoảng 10 người. Do đó, nếu muốn lên đây hạ trại, du khách nên kiểm tra trước. Du khách có thể quan sát từ xa, nếu thấy có nhóm đã cắm trại rồi thì chủ động tìm địa điểm khác.

Bạn Dũng Phạm cũng vừa đến điểm hạ trại tại vách đá trắng này vào đầu tháng 10. “Mình xem địa điểm này qua bài chia sẻ trên mạng và quyết định đến trải nghiệm. Thật sự mình rất bất ngờ khi từ đây có thể ngắm sông Nho Quế, đèo Mã Pí Lèng và quang cảnh thiên nhiên hoang sơ, đẹp như tranh. Mình tin địa điểm này sẽ thu hút nhiều du khách trong thời gian tới", Dũng chia sẻ.

Hình ảnh được Dũng ghi lại tại điểm cắm trại (Ảnh: Dũng Phạm)

(Ảnh: Dũng Phạm)

Những bạn trẻ từng tới đây trải nghiệm chia sẻ: nếu muốn qua đêm, du khách cần có kinh nghiệm và kỹ năng cắm trại qua đêm trong rừng, nên mang theo đệm hoặc chăn lót vì nền đá lởm chởm, gồ ghề. Sau khi rời đi, du khách cũng cần có ý thức dọn dẹp rác thải.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cắm trại giữa cheo leo vách đá Hà Giang, ngắm trọn đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế