"Cá chép trông trăng" trên cánh đồng Tam Cốc

26/05/2023 15:00

Sau khi gây ấn tượng với cánh đồng “Sắc vàng Tam Cốc”, năm nay du lịch Ninh Bình lại khiến du khách trầm trồ với bức tranh “cá chép trông trăng”.

‘Cá chép trông trăng’ trên cánh đồng Tam Cốc - Ảnh 1.

Toàn cảnh cánh đồng Tam Cốc bên dòng sông Ngô Đồng thơ mộng 

"Cá chép trông trăng" hay còn có cái tên "Lý ngư vọng nguyệt" là bức tranh nổi tiếng của dòng tranh dân gian Hàng Trống. Năm nay, bức tranh này đã được tái hiện trên cánh đồng lúa thơ mộng Tam Cốc (Ninh Bình).

Bức tranh khắc họa hình ảnh hai chú cá chép chơi đùa dưới ánh trăng. Chất liệu để tạo hình chính là cây lúa nước, với mong ước có một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Tác phẩm nghệ thuật ấn tượng này được khắc họa trên cánh đồng lúa rộng hơn 9.500m2. Nơi đây được vinh danh là một trong năm cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam.

‘Cá chép trông trăng’ trên cánh đồng Tam Cốc - Ảnh 2.

Bức tranh "Cá chép trông trăng" trên cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam

Trước khi cấy lúa, nông dân xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư đã cùng các chuyên gia tính toán thời gian cấy lúa, tạo hình khối để tạo nên bức tranh sống động này. Nhờ thời gian cấy lúa không đồng đều, khi lúa chín sẽ có các mảng xanh, vàng giúp bức tranh thêm nổi bật.

Trong phong thủy, cá chép mang ý nghĩa rất lớn. Cá chép gắn liền với hình ảnh "cá chép vượt vũ môn". Bởi vậy, bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" thể hiện khát vọng, sự nỗ lực và ý chí kiên cường vượt lên mọi khó khăn để vươn tới thành công.

Hình ảnh cá chép còn là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt đẹp. Thông qua ý tưởng bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" được khắc họa bằng chính chất liệu cây lúa nước, người dân địa phương cầu mong cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Thêm một thông điệp rất quan trọng được gửi gắm qua bức tranh này đó là mong muốn người nông dân hãy cùng với chính quyền tham gia gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị thiên nhiên của di sản để khai thác du lịch cộng đồng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Ninh Bình phát triển du lịch bền vững.

Ngày 26.5, trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết trong tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc" năm 2022, Ninh Bình đã đón trên 396.000 lượt khách, riêng khách đến Tam Cốc đạt 85.000 lượt. Năm nay, dự kiến khu du lịch Tam Cốc sẽ đón 100.000 lượt khách, toàn tỉnh ước đón trên 400.000 lượt.

Trước đó, cánh đồng lúa chín với tạo hình "Sắc vàng Tam Cốc" năm 2022 đã gây được ấn tượng trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" năm 2023 diễn ra từ ngày 27.5 đến 4.6. Du khách sẽ được xuôi thuyền theo dòng sông Ngô Đồng uốn lượn, ngắm lúa chín trên cánh đồng Tam Cốc

Các hoạt động trong tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

1. Tổ chức phố đi bộ và chợ quê ẩm thực

Thời gian: từ 7 giờ - 22 giờ các ngày trong tuần lễ du lịch

Nội dung: Tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ, nhạc cụ dân tộc; tổ chức các gian hàng trưng bày thêu ren, bán các mặt hàng lưu niệm, ẩm thực của Ninh Bình; gian hàng sản phẩm của hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp STEAM và giới thiệu các sản phẩm ẩm thực của địa phương; tổ chức các trò chơi dân gian như: dân vũ thể thao, múa kiếm, nhảy sạp, kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, đánh chuyền...

2. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các trò chơi dân gian

Thời gian: các khung giờ từ 16 giờ - 18 giờ và từ 20 giờ- 22 giờ

Biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát chèo, hát xẩm, ca trù, hát văn..., biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

3. Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An”

4. Trải nghiệm tour Mùa vàng Tam Cốc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Cá chép trông trăng" trên cánh đồng Tam Cốc