Bị tai nạn lao động trong giờ giải lao, có được bồi thường?

13/03/2021 13:15

Hỏi: Trong giờ giải lao, tôi bị quạt trần của xưởng may rơi vào đầu khiến suy giảm 35% sức lao động. Tôi là công nhân may. Công ty có phải bồi thường tai nạn cho tôi trong trường hợp này không?

TRÍ THÀNH (Ninh Giang)

Trả lời: Theo khoản a điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động khi bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật Lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh.

Bạn bị tai nạn trong giờ giải lao do thiết bị ở chỗ làm việc rơi vào đầu nên công ty phải có trách nhiệm chi trả hoàn toàn chi phí điều trị. Tai nạn xảy ra trong giờ giải lao vì khoảng thời gian này vẫn được xem là thời gian thực hiện công việc.

Ngoài hoàn toàn chi trả viện phí, công ty còn phải bồi thường cho bạn 11,5 tháng lương tương ứng với 35% bạn bị suy giảm lao động theo khoản 1,2,3,4 điều 38 của bộ luật này quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Công ty có trách nhiệm kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Doanh nghiệp cũng phải thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

- Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

- Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

- Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

- Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

- Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị tai nạn lao động trong giờ giải lao, có được bồi thường?