Thủ đoạn làm sơn giả để bán

19/12/2021 11:10

Không có công ăn việc làm ổn định, để có tiền chi tiêu, Vũ Xuân Khánh (sinh năm 1984, ở thôn Nghĩa, thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) đã nghĩ ra cách làm và bán sơn giả nhãn hiệu Kova.


Bị cáo Vũ Xuân Khánh tại tòa 

Chiết khấu khủng

Khánh không có giấy phép kinh doanh về mặt hàng sơn và không làm đại lý cho công ty sơn nào. Vào tháng 9.2019, Khánh đến gặp chủ cửa hàng Quang Hương ở phường Phạm Thái (Kinh Môn) và giới thiệu mình là nhân viên tiếp thị của đại lý chuyên phân phối sơn nhãn hiệu Kova. Đến tháng 3.2020, Khánh nói làm riêng và thỏa thuận chiết khấu từ 38 - 39% trên trị giá sơn Kova cho các cửa hàng. Để thuận tiện hơn cho việc bán sơn, ngày 18.8.2020, Khánh thuê nhà của một gia đình ở thôn Bầu, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) làm địa điểm kinh doanh.

Ngày 12.10.2020, chủ cửa hàng Quang Hương gọi điện cho Khánh đặt mua 28 thùng sơn nhãn hiệu Kova các loại, gồm 27 thùng loại 20 kg và 1 thùng loại 4 kg. Khánh đồng ý và hẹn hai ngày sau sẽ giao hàng. Ngày 13.10.2020, tại địa điểm kinh doanh, Khánh dùng vỏ thùng sơn Kova xin được trước đó rồi dùng sơn thật của các hãng Hòa Phát, Kova pha trộn đều với nhau theo tỷ lệ khoảng 50/50. Sau đó, Khánh dùng tem còn sử dụng được có sẵn tại thùng hoặc lấy tem chống hàng giả của hãng Kova dán vào. Số tem này Khánh đặt mua của một người không quen biết trên mạng internet. Tổng số sơn Khánh làm giả là 17 thùng loại 20 kg.

Theo đúng hẹn, sáng 14.10, Khánh dùng xe ô tô tải chở 31 thùng sơn Kova các loại, trong đó có 17 thùng sơn giả đến cửa hàng Quang Hương giao hàng. Đến 9 giờ 30, khi Khánh đang giao hàng cho cửa hàng Quang Hương thì bị Công an phường Phạm Thái kiểm tra. Khánh không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của 31 thùng sơn có nhãn hiệu Kova. Công an phường Phạm Thái đã lập biên bản làm việc, tiến hành thu giữ toàn bộ số sơn trên và 32 tem chống hàng giả của nhãn hiệu sơn Kova cùng phương tiện, đồ dùng liên quan và bàn giao vụ việc cho Công an thị xã Kinh Môn giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng ngày, chủ cửa hàng Quang Hương giao nộp cho cơ quan công an 9 thùng sơn Kova, trong đó có 7 thùng loại 20 kg, 2 thùng loại 4 kg. Chủ cửa hàng Quang Hương khai đây là số sơn mua của Khánh trước ngày 14.10.

Lĩnh 6 năm tù

Mở rộng điều tra, Công an thị xã Kinh Môn xác định, cũng với cách thức tương tự, ngày 13.10.2020, Khánh đã bán cho cửa hàng Trọng Quê (ở khu dân cư Huyền Tụng, phường Hiến Thành, Kinh Môn) 30 thùng sơn nhãn hiệu Kova các loại với tổng số tiền trên 76 triệu đồng, trừ số tiền chiết khấu 39%, cửa hàng Trọng Quê trả cho Khánh trên 45 triệu đồng. Một ngày sau khi biết thông tin Khánh bán sơn giả, cửa hàng Trọng Quê đã giao nộp cho Công an thị xã Kinh Môn 28 thùng sơn Kova các loại đã mua của Khánh cùng các giấy tờ liên quan. Trước đó, cửa hàng Trọng Quê đã bán cho khách 2 thùng sơn mua của Khánh. Cơ quan công an không thu giữ được 2 thùng sơn này do người dân đã sử dụng.

Trong quá trình điều tra và tại tòa, Khánh đã khai nhận ngoài 17 thùng sơn giả tự làm, còn 30 thùng sơn bán cho nhà hàng Trọng Quê ngày 13.10 và 14 thùng sơn bán cho cửa hàng Quang Hương ngày 14.10 là mua của chị Đỗ Thị T. (ở xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, Hưng Yên).

Tiến hành khám xét chỗ ở của Khánh và địa điểm thuê kinh doanh, Công an thị xã Kinh Môn thu giữ 1con dấu chức danh đề tên Giám đốc kinh doanh Vũ Xuân Khánh, 14 tem chống hàng giả của hãng sơn Kova, 25 quyển sổ hóa đơn đặt, bán hàng và 22 thùng sơn Kova.

Kết quả giám định, trong tổng số sơn Khánh giao nộp, vận chuyển, bán cho khách có 59 thùng sơn nhãn hiệu Kova giả. Trong đó, Khánh tự sản xuất giả 17 thùng. Số sơn còn lại Khánh đã bán cho cửa hàng Trọng Quê 28thùng, trị giá trên 72 triệu đồng; bán cho cửa hàng Quang Hương 28 thùng và vận chuyển 3 thùng với tổng trị giá gần 89 triệu đồng.

Đối với số sơn Khánh khai mua của chị T. để bán cho các cửa hàng Trọng Quê, Quang Hương, qua điều tra xác định, chị T. là đại lý cấp 1 của hãng sơn Hòa Phát, có giấy phép đăng ký kinh doanh mặt hàng sơn. Ngoài lời khai của Khánh không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên chưa đủ căn cứ chứng minh chị T. là người bán sơn giả cho Khánh để Khánh bán cho các cửa hàng trên.

Đối với 22 thùng sơn nhãn hiệu Kova thu giữ tại chỗ ở và địa điểm kinh doanh, Khánh khai số sơn này mua để sơn nhà không dùng để thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan công an không xử lý. Ngoài ra, do 9 thùng sơn cửa hàng Quang Hương giao nộp khi mua bán không có hóa đơn, chứng từ nên Khánh phủ nhận số sơn trên của mình bán. Công an thị xã Kinh Môn tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý sau.

Với hành vi phạm tội trên, tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vừa diễn ra, Tòa án Nhân dân thị xã Kinh Môn tuyên phạt Khánh 6 năm tù về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Ngoài ra, Khánh còn bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi làm giả các tem chống hàng giả của hãng Kova.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Thủ đoạn làm sơn giả để bán