Phá đường dây mua bán ma túy "khủng" nhất

26/01/2023 20:01

Mỗi khi nhắc đến chiến công triệt phá chuyên án vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp với số lượng "khủng" nhất từ trước đến nay, các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia rất tự hào.


Lộ diện lái buôn ma tuý

Đầu năm 2022, qua công tác nghiệp vụ và thông tin quần chúng nhân dân cung cấp, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) nắm được trên địa bàn TP Hải Dương có một đối tượng chuyên tàng trữ số lượng lớn ma túy để cung cấp cho thị trường của tỉnh và một số địa phương lân cận. Thông tin về đối tượng rất ít, chỉ biết tên là Long. Phòng Cảnh sát hình sự đã cử những trinh sát có bản lĩnh, nghiệp vụ, dày dạn kinh nghiệm bí mật rà soát, rà dựng đối tượng. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sau hơn 1 tháng vượt qua nhiều khó khăn, cuối cùng lái buôn "khủng" chuyên vận chuyển, mua bán ma túy đã lộ diện. Đối tượng được xác định là Phạm Văn Long sinh năm 1990, trú tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, Thanh Hà, ở nhà số 185, đường Hải Đông, phường Hải Tân (TP Hải Dương).

Xác định đối tượng đã khó, việc nắm bắt được quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng còn khó hơn rất nhiều. Các trinh sát lại tỏa ra nhiều hướng tìm hiểu, thu thập thông tin về đối tượng Long. Ròng rã cả tháng trời, không quản ngại ngày đêm âm thầm bám theo từng di biến động của đối tượng, thông tin về Long mà các trinh sát nắm được ngày một dày thêm. Long là đối tượng cộm cán, 3 lần bị kết án tù về các tội trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Y sống khép kín, ban ngày thích đi câu cá, chủ yếu hoạt động về đêm để thực hiện các giao dịch, đi quán bar. Long  cầm đầu một đường dây vận chuyển, mua bán số lượng ma túy lớn từ Sơn La về Hải Dương để cất giấu, tiêu thụ tại địa bàn tỉnh và các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, TP Hải Phòng. Cùng thông tin về Long, các trinh sát cũng nắm đối tượng hỗ trợ rất đắc lực của đường dây này là Đỗ Tiến Sơn sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú tại xã Thống Kênh (Gia Lộc). Sơn vốn làm nghề giao hàng, sau đó chơi thân và trở thành người thân tín chuyên vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hải Dương cho Long.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm việc với đối tượng Long

Một cán bộ điều tra của Phòng Cảnh sát hình sự chia sẻ: "Long là đối tượng rất tinh vi, có kinh nghiệm đối phó, che giấu thân phận, rất ít để lộ thông tin cũng như hoạt động của mình. Long sử dụng 5 chiếc xe ô tô các loại, dùng nhiều biển kiểm soát cho mỗi xe. Việc theo dõi, xác định đối tượng cực kỳ vất vả".

Sau khi có đầy đủ thông tin, nắm chắc phương thức, quy luật hoạt động của đối tượng, cuối tháng 3.2022, Phòng Cảnh sát hình sự báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Đồng thời, báo cáo xin hỗ trợ từ các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Vây bắt

Qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự biết ngày 31.3.2022, Long và Sơn sẽ lên Sơn La mua lượng lớn ma túy mang về Hải Dương. Phòng Cảnh sát hình sự xác định đây là thời cơ tốt để đánh sập đường dây này. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cùng các lực lượng khác chia thành 5 mũi tấn công. Một mũi theo sát đối tượng Long, một mũi theo đối tượng Sơn, ba mũi còn lại tổ chức vây bắt các đối tượng tại các vị trí theo kế hoạch. Các mũi hoạt động bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, không được "đánh rắn động cỏ".

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự chia sẻ: "Ban chuyên án mất 7 ngày tính toán chi tiết, cẩn trọng các phương án, tình huống phát sinh trong quá trình vây bắt, nhất là lên sơ đồ di chuyển của các đối tượng để luôn chủ động, không bị bất ngờ, bảo đảm tuyệt đối an toàn".


Đối tượng Sơn bị bắt giữ

Khoảng 15 giờ 30 ngày 31.3, sau khi mua được ma túy, Long gọi điện cho Sơn lên xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) mang hàng về. Khoảng 1 giờ ngày hôm sau, Sơn nhận một ba lô đựng ma túy từ một đối tượng ở đây rồi cho lên xe ô tô chở về Hải Dương. Lúc Sơn khởi hành cũng là lúc các trinh sát âm thầm bám theo. Khi xe của Sơn về cách điểm lực lượng công an mai phục khoảng 20 km thì bất ngờ thay đổi quy luật di chuyển. Đến ngã tư xã Tứ Cường, Sơn rẽ về phía xã Ngũ Hùng (cùng huyện Thanh Miện) rồi chạy về thị trấn Gia Lộc đi theo đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Các trinh sát vẫn lặng lẽ bám theo và giữ khoảng cách để không bị lộ. Về đến khu vực nghĩa trang thuộc thôn Long Tràng, xã Hoàng Diệu (Gia Lộc), Sơn dừng lại nghỉ ngơi. Nhận thấy đây là cơ hội "có một không hai", các trinh sát đồng loạt ập đến khống chế Sơn và thu giữ tang vật. Lúc này, đồng hồ điểm 6 giờ 45 ngày 1.4. Việc bắt giữ Sơn diễn ra thành công khiến các cán bộ, chiến sĩ như trút được gánh nặng. Tổng số ma túy Sơn vận chuyển có trọng lượng gần 12 kg gồm các loại ketamine, methamphetamine và MDMA. Đây là vụ Công an tỉnh triệt phá với số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay.


Gần 12 kg ma túy tổng hợp do đối tượng Sơn vận chuyển bị thu giữ

Cùng thời điểm này, mũi bám theo Long cũng nhận được lệnh tấn công, bắt giữ đối tượng. Khi đó, Long đang ở một nhà nghỉ tại huyện Kim Bôi (Hòa Bình). Long còn "nửa tỉnh nửa mê" thì bị lực lượng công an ập vào khống chế. Long không khỏi bất ngờ, không hiểu tại sao mình lại bị bắt khi đang ngao du ở đây.

Nhớ lại việc triệt phá chuyên án, đại tá Lê Quý Thường, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh chia sẻ: "Trong đường dây này, các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy với lượng lớn, có biểu hiện dùng vũ khí nóng, xảo quyệt, manh động sẵn sàng chống trả lực lượng công an khi bị phát hiện. Khi ký lệnh triệt phá chuyên án, chúng tôi mất ngủ cả đêm vì lo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân". 

Chuyên án liên quan đến Long và Sơn đã được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao về quyết tâm triệt phá những kẻ gieo cái "chết trắng" cho nhiều người dân. Long và Sơn sẽ phải nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Phá đường dây mua bán ma túy "khủng" nhất