Nhóm “quái xế” lĩnh án

25/12/2022 15:26

Ngày 20.12, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xét xử sơ thẩm đối với 18 bị cáo có tuổi đời từ 16 - 21, quê ở huyện Nam Sách và TP Hải Dương, về tội gây rối trật tự công cộng.


18 đối tượng tại phiên xét xử

Manh động

Đầu năm 2021, Mạc Đức Tuấn Anh (sinh năm 2004, trú tại xã An Lâm) lập nhóm Facebook “Pê Hắt Ố”. Đến tháng 4.2021, Lê Công Thành (sinh năm 2003, trú tại xã Quốc Tuấn, cùng huyện Nam Sách) lại lập nhóm Facebook “Đoàn kết” để kết nạp nhiều thành viên tham gia, trong đó có một số thanh niên tham gia cả 2 nhóm chat.

Cuối tháng 3.2022, có 2 thành viên trong nhóm chat đi trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương) thì bị một số nam thanh niên đuổi đánh nên các thành viên của cả 2 nhóm rủ nhau đi xe mô tô sang TP Hải Dương, mang theo hung khí, nếu bị nhóm thanh niên nào đuổi đánh thì đánh lại.

16 giờ ngày 9.4.2022, Tuấn Anh và Bùi Đức Hải (sinh năm 2004, trú tại xã An Lâm) nhắn tin lên nhóm rủ các thành viên đi xe mô tô với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng và mang theo hung khí. Cả hai bảo Phạm Hồng Cương (sinh năm 2004, trú tại xã An Thượng, TP Hải Dương) mang theo gậy đinh ba làm hung khí. Còn Thành và Tuấn Anh rủ thêm 8 đối tượng khác cùng tham gia và hẹn nhau tập trung tại cầu Mạc Thị Bưởi, thị trấn Nam Sách.

Cả nhóm này đi vào các tuyến đường Ngô Quyền, Nguyễn Lương Bằng, Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh (TP Hải Dương) với tốc độ 80-90 km/giờ, lạng lách, đánh võng, bấm còi. Tuấn Anh cầm cây đinh ba bằng sắt thả một đầu xuống đường gây tiếng động và bắn tia lửa. Khi đến đường Trường Chinh, nhóm của Tuấn Anh bị một nhóm thanh niên khác đuổi theo nên cả nhóm bỏ chạy mỗi người một hướng rồi về huyện Nam Sách.

Nhóm khác do Trần Vũ Quang Kiên (sinh năm 2001, trú tại xã An Thượng) cùng 7 thanh niên nhặt 2 viên gạch ở rìa đường để làm hung khí, cầm theo tuýp sắt đi vào đường Ngô Quyền với tốc độ 80-90 km/giờ, cũng lạng lách, đánh võng, hô hét, bấm còi liên tục. 

Khi đi đến ngã tư Máy Sứ, 2 thanh niên trong nhóm này bị 2 thanh niên (chưa rõ tên, địa chỉ) cầm chổi vụt vào đầu nên đã bỏ chạy. Sau khi thông báo cho nhóm vừa bị đánh, tất cả cùng đi tìm thì xảy ra đánh nhau với 4 người khác tại khu vực cầu Hải Long (cầu chữ Y). Trong quá trình xảy ra xô xát, Thành và Nguyễn Hữu Ngọc (sinh năm 2006, trú tại xã An Lâm) dùng tuýp sắt đập vào phần đầu xe, làm vỡ 1 cụm đồng hồ và tấm nắp phía trước tay lái của nhóm 4 thanh niên kia.

Đến 22 giờ cùng ngày, cả 2 nhóm đuổi đánh nhau đến đường Trần Hưng Đạo thì bị lực lượng Công an TP Hải Dương tuần tra phát hiện nên bỏ chạy, để lại chiếc mô tô 34B1-916.85 cùng 1 tuýp sắt. Sau đó, các đối tượng đã bị Công an TP Hải Dương nhanh chóng điều tra, xử lý, triệu tập làm việc.

Vào tù khi còn quá trẻ


Bố mẹ, người thân buồn rầu, thất vọng khi các bị cáo lĩnh án

Ngày 20.12, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xét xử sơ thẩm đối với 18 bị cáo tham gia vụ việc trên về tội gây rối trật tự công cộng. Các bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ, chỉ từ 16-21.

Hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây tâm lý bất bình, hoang mang cho nhân dân. Tại tòa, các bị cáo Lê Công Thành, Mạc Đức Tuấn Anh, Bùi Đức Hải thừa nhận hành vi rủ rê, lôi kéo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Công Thành, Bùi Đức Hải mỗi người 30 tháng tù, Mạc Đức Tuấn Anh 22 tháng tù. 10 bị cáo khác bị xử phạt từ 18-27 tháng tù, 4 bị cáo bị xử phạt từ 18-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, 1 bị cáo bị áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng với thời gian 18 tháng.

Từ đầu năm đến ngày 20.12, Công an TP Hải Dương đã khởi tố 89 bị can, xử lý hành chính 27 thanh thiếu niên về hành vi gây rối trật tự công cộng. Các nhóm đối tượng này thường hẹn nhau trên mạng xã hội để thống nhất thời gian, địa điểm, rồi đi thành đoàn từ 3 - 7 xe khắp các tuyến phố. Đối tượng không chỉ ở TP Hải Dương mà còn ở các huyện lân cận, thậm chí ở các tỉnh giáp ranh.

Dù nhiều đối tượng đã bị lĩnh án, xử phạt vi phạm hành chính nhưng tình trạng trên vẫn còn tái diễn, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Với tính chất manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật, một số nhóm thanh niên sẵn sàng mang theo và sử dụng hung khí như dao, đinh ba hoặc hung khí có sẵn như gạch, đá, vỏ chai bia để đuổi đánh, gây thương tích cho nhau hoặc cho người đi đường. 

Trước thực trạng này, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tương tự trên các tuyến giao thông, đặc biệt là trong các ngày cuối tuần, ngày lễ, ngày diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước và địa phương. 

Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật thì công tác giáo dục, quản lý phải có sự đồng bộ giữa nhà trường và gia đình. Trong đó, vai trò của gia đình là rất quan trọng. Cần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, quản lý con em.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nhóm “quái xế” lĩnh án