Nghiện chơi game rồi thành kẻ trộm chuyên nghiệp

12/02/2023 13:42

Còn trẻ khỏe và đã hai lần lĩnh án, nhưng do nghiện game, không chịu tu tỉnh làm ăn, một thanh niên 9X ở huyện Cẩm Giàng trượt dài trên con đường phạm tội.


Đối tượng Toàn tại cơ quan công an

Lần mò "ăn đêm"

Chỉ trong nửa tháng (từ ngày 25.12.2022 - 10.1.2023), Lê Đức Toàn (25 tuổi, ở thôn Chùa, xã Cẩm Đông, Cẩm Giàng) đã liên tiếp thực hiện 4 vụ trộm cắp xe mô tô của người dân. Trong 4 vụ án, có 3 vụ Toàn thực hiện vào ban đêm sau khi chơi game về. Toàn thực hiện việc trộm cắp tài sản rất táo tợn, liều lĩnh. Tuy chuyên đột nhập để trộm cắp nhưng Toàn không biết phá khóa nhà và khóa xe mô tô. Để mở được cửa cổng, cửa nhà và khóa xe mô tô, Toàn phải lục tìm các loại chìa khóa này. 

Vụ việc tiêu biểu về phương thức, thủ đoạn trộm cắp của Toàn là vào 3 giờ sáng 27.12.2022. Sau khi chơi điện tử tại một quán game ở thôn Quý Dương, xã Tân Trường (Cẩm Giàng), Toàn đi bộ về nhà theo trục đường chính của thôn Chùa, tìm sơ hở để trộm cắp. Đến gia đình bà Nguyễn Thị B., do nhà không có tường bao nên Toàn đi vào sân và thấy cửa lách không khóa liền vào nhà rồi ra phía lán để xe. Tại đây, Toàn thấy có một chiếc xe mô tô hiệu Honda SH Mode. Do cửa cổng phía lán để xe và xe bị khóa không lấy được, Toàn liền quay vào nhà tìm kiếm xem có gì lấy trộm được. Lục tìm một lúc, Toàn thấy chìa khóa xe mô tô, tiếp tục tìm ở lán xe thấy có chùm chìa khóa và mở được cổng. Toàn liền dắt xe ra đường rồi nổ máy tẩu thoát. Sau đó đối tượng rao bán chiếc xe trên 10 triệu đồng.

Không chỉ rình mò vào ban đêm, Toàn tỏ ra rất tinh quái khi theo dõi, để ý những trường hợp quen biết, nếu có sơ hở sẵn sàng ra tay trộm cắp. Chiều 4.1.2023, chơi game về qua quán bán trà sữa, đồ ăn nhanh, Toàn nhìn thấy chiếc xe mô tô hiệu Honda Vision của chị Nguyễn Thị T. (ở thôn Thượng, xã Cẩm Đông) dựng ở rìa đường. Toàn nhớ lại chị T. thường có thói quen để chìa khóa xe ở hộc cất đồ phía đầu xe liền nảy sinh ý định trộm cắp. Quan sát không thấy ai, Toàn liền dong xe một đoạn rồi nổ máy phóng đi.

Ngoài hai vụ trộm cắp trên, Toàn còn lấy trộm 2 chiếc xe mô tô khác của người dân ở cùng xã và xã Tân Trường (cùng huyện Cẩm Giàng).

Sa lưới


Một số xe mô tô tang vật các vụ án do Toàn thực hiện

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe mô tô ở địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương làm rõ vụ việc, truy bắt đối tượng để bảo đảm tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Theo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, do các vụ việc diễn ra vào ban đêm và cách thức thực hiện có điểm khác nhau nên bước đầu đơn vị gặp khó khăn trong việc truy tìm tung tích, rà dựng đối tượng. Với quyết tâm phá án, sau nhiều ngày xác minh, các trinh sát đã dựng lên được đối tượng nghi vấn thực hiện các vụ trộm cắp trên là Lê Đức Toàn. Toàn nổi lên là người lêu lổng, ham chơi, không chịu lao động và nghiện chơi game nhiều năm nay. Tuy nhiên các điều tra viên lại tiếp tục gặp khó khăn nữa là tung tích của Toàn vì nhiều năm nay, Toàn là đứa con "bất trị" của gia đình, sống lang thang nay đây mai đó và hầu như không chơi với ai ở địa phương.

Thượng úy Nguyễn Văn Thành, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chia sẻ: "Do biết đối tượng nghiện game nên chúng tôi tập trung rà soát, kiểm tra, trinh sát tại các địa điểm có nhiều khả năng Toàn đến ở trong và ngoài huyện. Chiều 11.1, khi Toàn vừa thực hiện xong vụ trộm cắp xe mô tô bán được tiền liền đến quán game ở xã Tân Trường để chơi thì bị chúng tôi phát hiện và triệu tập về làm việc".

Toàn cũng khá ranh ma khi lấy được xe mô tô đều mang đi các tỉnh khác như Bắc Giang, Bắc Ninh tiêu thụ. Các xe mô tô này sau khi được Toàn bán đi, tiếp tục qua rất nhiều người mua khác nên khó truy tìm. Hiện nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã thu giữ được 2 xe mô tô do Toàn lấy trộm và bàn giao lại cho người dân. Sau khi nhận lại xe, chị Bùi Thị H. (con dâu bà Nguyễn Thị B.), chị Nguyễn Thị T. đã viết thư cảm ơn gửi cơ quan công an các cấp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã khởi tố bị can đối với Toàn về tội trộm cắp tài sản. Toàn đã có 2 tiền án đều về tội này.

Qua các vụ việc trộm cắp của Toàn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng khuyến cáo người dân cần luôn cảnh giác, có ý thức bảo vệ tài sản của mình. Xe mô tô nếu không để trong nhà thì cần khóa cẩn thận. Người dân cần cất khóa xe, khóa nhà ở nơi an toàn, không để chỗ dễ thấy, nhất là không hình thành thói quen để chìa khóa xe ở ổ khóa điện hoặc hộc cất đồ của xe. Việc này rất dễ tạo cơ hội cho kẻ gian. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nghiện chơi game rồi thành kẻ trộm chuyên nghiệp