Chứng khoán Trí Việt giúp ông Đỗ Thành Nhân thao túng cổ phiếu ra sao?

20/09/2022 08:32

Bị can Đỗ Đức Nam bị cáo buộc phê duyệt cho ông Nhân vay vốn và chỉ đạo cấp dưới thực hiện thao túng chứng khoán, giúp ông Nhân thu lời bất chính gần 154 tỷ đồng.

Sau khi ban hành kết luận điều tra vụ thao túng chứng khoán liên quan 2 mã cổ phiếu BII và TGG, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 5 bị can về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Họ gồm Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings), Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc Hành chính Louis Holding), Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt) cùng 2 thuộc cấp gồm Lê Thị Thu Hương (Phó Tổng giám đốc), Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính).

Thỏa thuận của 2 sếp doanh nghiệp

Kết quả điều tra cho thấy năm 2020, bị can Nhân và ông Nguyễn Văn Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển Công nghiệp Bảo Thư, là doanh nghiệp hoạt động yếu kém, có nguy cơ bị hủy niêm yết, mã chứng khoán BII) thỏa thuận về việc ông Dũng chuyển nhượng công ty này cho Nhân.

Sau đó, ông Dũng đã giới thiệu Đỗ Đức Nam cho ông Nhân để Nam giúp xử lý việc vay tiền mua cổ phiếu BII. Qua thỏa thuận với Nam, tháng 1.2021, ông Nhân và người thân, nhân viên đã mua 9 triệu cổ phiếu BII. Một tháng sau, Nam tư vấn để ông Nhân tiếp tục mua bán, thâu tóm cổ phiếu “rác” mã TGG của Công ty CP Trường Giang.

Do Thanh Nhan anh 1

Các bị can Đỗ Thành Nhân (trái) và Đỗ Đức Nam

Để thao túng thị trường đối với mã BII và TGG, ông Nhân đã bàn bạc, thỏa thuận với Đỗ Đức Nam về việc mở, sử dụng nhóm tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, cổ đông, người thân của Nhân. Mục đích để thâu tóm cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh, làm tăng tính thanh khoản và đẩy giá cổ phiếu BII và TGG tăng cao, giúp ông Nhân thu lợi bất chính, thâu tóm các công ty khác.

Sau khi thống nhất với nhau, bị can Nam sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo nhân viên Công ty Trí Việt thao tác khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC... đối với các mã BII và TGG cho nhóm tài khoản Đỗ Thành Nhân. Đồng thời, Nam xử lý nguồn tiền từ Công ty quản lý tài sản Trí Việt (mã TVC) cho nhóm Nhân vay để giao dịch, mua bán các mã chứng khoán này.

Trong khi đó, ông Nhân chỉ đạo nhân viên, người thân đứng tên trong nhóm thực hiện việc nhận tiền, chuyển tiền, nộp rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để thực hiện giao dịch mua, bán cổ phiếu BII, TGG.

Sau khi thống nhất về cách thức thao túng, ông Nhân mở 2 tài khoản tại Công ty CP Chứng khoán Beta và Công ty Chứng khoán Trí Việt (mã TVB). Bên cạnh đó, người thân, bạn bè của ông Nhân đăng ký thêm 18 tài khoản mở tại Trí Việt và các công ty khác. Các tài khoản này sau đó đều chuyển về cho ông Nhân và Nam sử dụng.

Thủ đoạn thao túng chứng khoán

Theo cáo buộc, để giúp ông Nhân thâu tóm thị trường, Đỗ Đức Nam chỉ đạo Lê Thị Thu Hương và Lê Thị Thùy Liên liên tục đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC... đối với cổ phiếu TGG và BII.

Tiếp đó, ông Nam nói với Hà Thị Phi Yến (nhân viên của Trí Việt tại TP Hồ Chí Minh) đặt lệnh mua bán thỏa thuận cổ phiếu TGG và BII cho nhóm Đỗ Thành Nhân. Hằng ngày, khi phát sinh giao dịch khớp lệnh, Nam thông báo và chốt với Nhân danh sách, số lượng tiền vào từng tài khoản.

Sau đó, ông Nhân chỉ đạo Trịnh Thị Thúy Linh nhận tiền, chuyển tiền, rút, nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau. Bộ Công an xác định nguồn tiền để nhóm Đỗ Thành Nhân mua bán, khớp lệnh đối với các mã BII và TGG, chủ yếu là nguồn cho vay của Công ty quản lý tài sản Trí Việt do Đỗ Đức Nam và Hội đồng thẩm định của công ty này phê duyệt, giải ngân.

Cuối mỗi tháng, Đỗ Đức Nam và Lê Thị Thu Hương chỉ đạo Lê Thị Thùy Liên, Hà Thị Phi Yến in, tập hợp các chứng từ đặt lệnh mua, bán cổ phiếu, chứng từ vay nợ và chuyển cho các cá nhân thuộc nhóm tài khoản chứng khoán của Đỗ Thành Nhân ký xác nhận để hợp thức thủ tục.

Do Thanh Nhan anh 2

Cảnh sát đến Công ty chứng khoán Trí Việt tối 20.4. Ảnh: N.T

Từ ngày 4.1.2021 đến 6.10.2021, giá cổ phiếu BII liên tục có các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao. Điển hình là ngày 18.9.2021, mã BII lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu, gấp khoảng 10 lần giá thời điểm nhóm ông Nhân mua vào hồi tháng 1.2021. Kết quả điều tra xác định mã BII có tổng 31 lần giao dịch khớp lệnh hơn 3,6 triệu cổ phiếu. Trong đó, 20 lần có lượng mua, bán chiếm tỷ lệ trên 50% tổng khối lượng khớp lệnh trong ngày.

Đối với TGG, mã này cũng liên tục tăng trần và lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu vào ngày 22.9.2021. Mức giá này được xác định tăng gấp 37 lần thời điểm ông Nhân mua vào. Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh mua, bán là hơn 2,6 triệu cổ phiếu.

Quá trình điều tra, ông Đỗ Thành Nhân thừa nhận toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán như trên. Qua đó, bị can thu lời bất chính gần 154 tỷ đồng.

Còn bị can Đỗ Đức Nam khai đã bàn bạc, thỏa thuận với ông Nhân về phương án, cách thức giao dịch và mua bán để đẩy giá cổ phiếu BII và TGG. Tổng giám đốc chứng khoán Trí Việt cũng thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền thao tác đặt lệnh các giao dịch trên sàn cho các mã BII và TGG.

"Đỗ Đức Nam khai được Đỗ Thành Nhân đưa 500 triệu đồng tiền lãi ngoài hợp đồng vay vốn với TVC theo thỏa thuận để Nam xử lý cho Nhân vay tiền mua mã BII", cáo trạng nêu.

Ngoài ra, ông Nam khai đã cùng bị can Hương dùng tên người môi giới chứng khoán là Hà Thị Tam Nguyên để quản lý nhóm khách hàng Đỗ Thành Nhân. Sau đó, các bị can thu phí hoa hồng bất hợp pháp, thu lợi bất chính từ hành vi thao túng cổ phiếu TGG và BII với số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán Trí Việt giúp ông Đỗ Thành Nhân thao túng cổ phiếu ra sao?