Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ

10/09/2022 12:43

Lợi dụng niềm tin của khách hàng, một cán bộ Vietcombank Hải Dương đã chiếm đoạt 2 tỷ đồng để trả nợ cá nhân. Vụ án đã được đưa ra xét xử và bị cáo phải trả giá đắt.

Chuyển 2 tỷ đồng trả nợ

Bà Đỗ Thị X. (sinh năm 1964, ở thị trấn Phú Thái, Kim Thành) đăng ký hạn mức vay 6,8 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hải Dương (Vietcombank Hải Dương). Dư nợ đến ngày 8.1.2021 là 4,3 tỷ đồng với nhiều khoản vay, kỳ hạn vay 5 tháng kể từ ngày giải ngân, kỳ hạn trả nợ gốc là cuối kỳ (có thể thanh toán bất kỳ ngày nào), trả nợ lãi vào 6 ngày tiếp theo sau ngày 26 hằng tháng. Vietcombank Hải Dương giao cho Phạm Thái Đăng (sinh năm 1980, ở phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) là cán bộ tín dụng thuộc Phòng Giao dịch Kim Thành quản lý khoản vay của bà X. Định kỳ trả tiền gốc, lãi, bà X. nhờ Đăng trả tiền ngân hàng bằng cách ký ủy nhiệm chi (không ghi nội dung) từ tài khoản của mình giao cho Đăng ghi nội dung trả tiền (số lượng tiền giao dịch, số tài khoản và ngân hàng thụ hưởng). Sau đó, giao cho thanh toán viên của ngân hàng chuyển tiền từ tài khoản của bà X. đến tài khoản của Vietcombank Hải Dương.

Sáng 15.1.2021, tài khoản của bà X. có 2 tỷ đồng nên bà X. gọi điện thoại nhờ Đăng làm thủ tục thanh toán một phần khoản vay gốc và lãi đến hạn của ngân hàng (thời điểm này dư nợ của bà X. tại ngân hàng là 4 tỷ 50 triệu đồng). Đăng đồng ý và hẹn bà X. đến Phòng Giao dịch Kim Thành để làm thủ tục trả nợ. Kiểm tra thấy tài khoản của bà X. có 2 tỷ đồng, Đăng liền nảy sinh ý định chiếm đoạt rồi dùng số tiền này trả nợ cho chị Nguyễn Thị Hải V., ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) mà mình đã vay trước đó. Hồi 14 giờ 40 cùng ngày, Đăng nhắn tin cho chị V. qua ứng dụng Telegram trao đổi, thống nhất về việc mình trả nợ số tiền 2 tỷ đồng. Chị V. nhắn cho Đăng số tài khoản của anh Nguyễn Đắc D. (phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) để Đăng chuyển tiền trả nợ. Tầm 20 phút sau, bà X. đến phòng giao dịch gặp, Đăng đưa cho 2 liên ủy nhiệm chi và bảo ký vào mục “chủ tài khoản” nhưng không viết nội dung (số tiền chi, tài khoản ghi có). Xong việc, bà X. giao lại giấy tờ cho Đăng rồi về. Sau khi nhận ủy nhiệm chi có chữ ký của bà X., Đăng tự viết phần nội dung gồm: tài khoản ghi nợ là số tài khoản của bà X., tài khoản ghi có là số tài khoản của anh D. với nội dung thanh toán tiền hàng, số tiền chuyển 2 tỷ đồng rồi đưa cho anh Nguyễn Trường S. giao dịch viên của phòng giao dịch thực hiện. Anh S. kiểm tra thấy các nội dung trên ủy nhiệm chi do Đăng đưa cho đã đầy đủ, hợp pháp nên lập hồ sơ, vào số ủy nhiệm chi và chuyển cho Trưởng phòng giao dịch ký duyệt. Đến 15 giờ 57 cùng ngày, anh S. thực hiện các thao tác chuyển 2 tỷ đồng từ tài khoản của bà X. đến tài khoản của anh D. Khoảng 20 phút sau, anh D. đã rút 2 tỷ đồng đưa cho chị V. 

Bỏ việc, trốn khỏi địa phương

Sau khi hoàn tất các công đoạn chiếm đoạt tiền của bà X., ngày 20.1.2021, Đăng có đơn xin nghỉ việc tại Vietcombank Hải Dương rồi cùng vợ là Phạm Thị Khánh Hòa bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 21.1.2021, bà X. làm thủ tục vay tiền tại Vietcombank Hải Dương và được Trưởng Phòng Giao dịch Kim Thành thông báo dư nợ của mình là 4,05 tỷ đồng. Giật mình và thấy có biểu hiện bất thường, bà X. có văn bản đề nghị ngân hàng kiểm tra làm rõ. Ngày 8.2.2021, Vietcombank Hải Dương có văn bản trả lời bà X. xác định ngày 15.1.2021, bà X. đã ủy nhiệm chi cho ngân hàng chuyển khoản 2 tỷ đồng đến tài khoản của anh D. mà không chuyển khoản trả nợ cho ngân hàng như đề nghị của bà. Biết Đăng đã nghỉ việc, bỏ trốn, bà X. làm đơn tố cáo Đăng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương. Ngày 20.12.2021, Đăng bị bắt theo quyết định truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài sự việc và bị hại trên, chị V. cũng có đơn tố cáo Đăng và vợ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3 tỷ đồng. Đồng thời chị Nguyễn Cẩm A. tố cáo vợ chồng Đăng lừa đảo chiếm đoạt 12,7 tỷ đồng; chị Vũ Tuyết C. (cùng ở TP Hải Dương) tố cáo vợ chồng Đăng lừa đảo chiếm đoạt 90 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định việc vay, sử dụng tiền của các chị V., A., C., là do Hòa trực tiếp thực hiện. Hiện nay, Hòa đang bỏ trốn nên chưa làm rõ việc nhận, sử dụng tiền vay như thế nào. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án Phạm Thái Đăng ra xét xử. Theo Hội đồng xét xử, thời gian qua, việc kẻ gian lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản của người khác diễn ra nhiều. Nhưng nhiều người dân vẫn “nhẹ dạ, cả tin” giao tài sản, giấy tờ có giá trị để kẻ gian có cơ hội lợi dụng. Hành vi phạm tội của Đăng bị tòa tuyên phạt 16 năm tù và buộc phải có trách nhiệm trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại. Đây là hình phạt thích đáng dành cho Đăng và cũng là lời cảnh tỉnh cho những người có hành vi lợi dụng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ