Án tử vì mua bán hơn 20 cân ma túy

20/09/2022 19:57

​Chiều 20.9, Toà án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự và tuyên phạt Hoàng Hữu Thành tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Bị cáo Hoàng Hữu Thành tại phiên xét xử

Mua bán ma tuý xuyên quốc gia

Theo cáo trạng, cuối tháng 3.2021, qua mạng xã hội, Hoàng Hữu Thành (sinh năm 1991, trú tại phường Cộng Hòa, TP Chí Linh) trao đổi Nguyễn Hằng Hải (sinh năm 1989, trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đang cư trú ở nước ngoài (Đức hoặc Hà Lan). Sau khi bàn bạc, Hải ở nước ngoài thông báo sẽ gửi cho Thành 8.790,43 g MDMA (tương đương 20.000 viên nén chất ma túy màu vàng, một mặt có hình mặt con khỉ). 

Hải chụp ảnh thùng hàng bên trong chứa ma túy gửi cho Thành, trên thùng hàng ghi người gửi là Nguyễn Thị Nga, người nhận là Nguyễn Ngọc Cảnh có địa chỉ tại Siêu thị Lan Chi, phường Sao Đỏ (TP Chí Linh). Hải yêu cầu Thành chuyển trước cho Hải 1 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của một người khác, Thành đồng ý. Ngày 24.3.2021, Thành chuyển cho Hải 1 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng của vợ vào tài khoản ngân hàng đứng tên một người khác mà Hải yêu cầu.

Trước khi nhận thùng hàng, Thành nhận được cuộc gọi từ công ty vận chuyển thông báo nhận hàng. Thành yêu cầu gửi thùng hàng về tỉnh Hải Dương cho mình. Vào khoảng 16 giờ ngày 10.4.2021, Tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực Siêu thị Lan Chi, phát hiện Thành đang bê thùng cát tông có biểu hiện nghi vấn chứa chất ma túy. Tổ công tác tiến hành kiểm tra thùng cát tông có kích thước khoảng 50x30x25 cm chứa 13 hộp nhựa đựng các viên nén màu vàng có hình dạng và kích thước tương đối giống nhau, trên bề mặt có in hình mặt con khỉ, nghi là chất ma túy tổng hợp. Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Hữu Thành và thu giữ tang vật.

Trước đó, Hải còn 2 lần gửi ma tuý cho Thành với số lượng lớn. Lần đầu vào cuối tháng 12.2020 và lần thứ hai vào cuối tháng 2.2021. Tổng số ma túy trong 2 lần chuyển là 4.005 g MDMA (tương đương 9.000 viên nén chất ma túy màu vàng, một mặt có hình mặt con khỉ). Sau khi nhận hàng, Thành bán cho các đối tượng trên mạng xã hội Zalo và Telegram. Thành thu về 990 triệu đồng và đã chuyển trả cho Hải hai lần tổng số 810 triệu đồng. 

Ngoài ra, đầu tháng 4.2021, sau thời điểm lần 3 Hải gửi 20.000 viên nén chất ma túy cho Thành được vài ngày, Hải tiếp tục thông báo đã gửi cho Thành thêm 4 thùng hàng, trong đó có 3 thùng hàng chứa chất ma túy với giá 90.000 đồng/viên và 1 thùng hàng chứa sữa cho trẻ em. Trong đó 1 thùng hàng bên trong cất giấu 1.001.93 g MDMA, 2 thùng hàng bên trong cất giấu 6.903,32 g MDMA. Tuy nhiên, khi cả 4 thùng hàng này về đến Việt Nam và đang ở các kho hàng hóa của các công ty vận chuyển tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Thành chưa kịp nhận.


Quang cảnh phiên xét xử

Hối hận muộn màng

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, do Hoàng Hữu Thành mua trái phép chất ma túy của đối tượng Nguyễn Hằng Hải đang định cư tại nước ngoài, sau đó gửi bằng đường hàng không về Việt Nam để Thành bán cho các đối tượng khác kiếm lời và bị bắt quả tang tại tỉnh Hải Dương. Trong khoảng thời gian từ tháng 12.2020 đến khi bị bắt, Thành đã thực hiện 4 lần mua bán trái phép chất ma túy MDMA, tổng khối lượng lượng 20.700,68 g, hưởng lợi bất chính tổng số 180 triệu đồng.

Cũng tại phiên toà, Thành khai nhận từ hành vi bán ma tuý để kiếm lời, đã nhận thức được việc làm sai trái của mình gây hậu quả lớn cho xã hội. Thành khai Hải cất giấu các viên nén chất ma túy vào các hộp đựng bánh kẹo, thuốc, sữa hoặc mỹ phẩm rồi sử dụng bánh kẹo, thuốc, sữa hoặc mỹ phẩm ngụy trang bên trên, sau đó bỏ vào thùng cát tông. Trên mặt thùng cát tông, Hải ghi thông tin giả về người gửi, người nhận do Hải và Thành nghĩ ra, còn số điện thoại di động người nhận là số điện thoại Thành đang sử dụng để các công ty vận chuyển liên lạc với Thành khi giao nhận. Sau khi nhận được các viên nén chất ma túy, Thành sử dụng mạng xã hội Zalo hoặc Telegram rao bán cho những người sử dụng chất ma túy trong các hội, nhóm trên các mạng xã hội này với giá 110.000 đồng/viên. Khi có người hỏi mua, Thành hẹn ra địa điểm gần nhà mình để giao các viên nén chất mua túy và nhận tiền hoặc đóng gói các viên nén chất ma túy rồi gửi qua đường chuyển phát nhanh giao cho người mua. Người mua các viên nén chất ma túy sẽ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Thành.

Thành là đối tượng có tiền án. Ngày 30.12.2011, y đã bị Tòa án Nhân dân thị xã Chí Linh xử phạt 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Đối tượng Hải cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Án tử vì mua bán hơn 20 cân ma túy