Xuân bình an

14/01/2023 10:30

"Xuân xuân ơi xuân đã về/ Có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến". Nghe lời bài hát này vào những ngày áp Tết hẳn ai cũng thấy nôn nao, háo hức chào mùa xuân sang.

Những ngày này, chợ hoa xuân của TP Hải Dương đã rực rỡ sắc màu, hàng quán đầy ắp hàng Tết. Nhà nhà, người người tấp nập đi mua sắm. Không khí rộn rã của những ngày này thật đáng quý. Còn nhớ dịp áp Tết Nhâm Dần 2022, dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, Hải Dương trở thành vùng xanh nhưng số ca nhiễm vẫn nhiều, nguy cơ lây nhiễm dịch luôn hiện hữu. Người dân đi mua sắm Tết vẫn dè dặt và phải đeo khẩu trang. Trước nữa, dịp áp Tết Tân Sửu, ổ dịch Covid-19 bùng phát tại Chí Linh rồi lan rộng sang nhiều địa phương khác đã khiến Hải Dương trở thành pháo đài chống dịch của cả nước. Một cái Tết ai ở đâu ở đó, thiếu sự ấm áp, sum vầy vì dịch Covid-19 thật khó quên. 

Học sinh thích thú lựa chọn những mặt hàng tại chợ Tết. Ảnh tư liệu 

Nhắc như vậy để thấy có được cuộc sống bình thường, hân hoan đón Tết như năm nay chúng ta đã phải trải qua nhiều ngày vất vả và đang phải gánh chịu những hậu quả của dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang từng ngày nỗ lực vượt qua khó khăn để sớm phục hồi, phát triển, tạo việc làm ổn định cho người lao động… Vì vậy, dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, chúng ta vẫn phải cẩn trọng, không chủ quan. 

Nói vậy bởi nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu là Trung Quốc đã mở cửa. Đây là điều đáng mừng đối với kinh tế thế giới nhưng việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch ở đây cũng đang làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại với một biến chủng mới nguy hiểm và khó lường. Thế giới đang phải đối mặt với các biến chủng phụ XBB của biến thể Omicron, trong đó XBB.1.5 đã được xác định là biến chủng lây lan nhanh nhất từ trước đến nay. Ngày 4.1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận sự xuất hiện lần đầu chủng XBB tại Việt Nam. 3 ngày sau đó, Bộ Y tế ra thông báo biến chủng này cũng đã được phát hiện tại Tây Ninh. Theo các chuyên gia dịch tễ, biến chủng gây bệnh nghiêm trọng hơn các dòng trước đó và việc biến chủng “siêu lây lan” XBB.1.5 của Omicron xâm nhập vào Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian. 

Vì thế, để có một cái Tết bình an, đoàn viên cần tránh sự chủ quan trước biến chủng mới. Những nguyên tắc cơ bản đề phòng lây nhiễm Covid-19 vẫn cần được tuân thủ đó là đeo khẩu trang ở nơi có nguy cơ cao, rửa tay thường xuyên, tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch…

Tết vui là Tết an toàn, đó không hẳn là các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mà còn là việc tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, nhất là không lái xe khi đã uống rượu bia. Đó là không buôn bán, kinh doanh, sử dụng các loại pháo nổ không được phép. Đó còn là quan tâm đến việc phòng chống cháy nổ trong mỗi gia đình, cơ quan, doanh nghiệp…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU về việc tổ chức đón Tết Quý Mão 2023. Chỉ thị yêu cầu rõ cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng công an, quân đội tăng cường chỉ đạo, tổ chức lực lượng duy trì nghiêm chế độ thường trực; chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn không gian mạng, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật; phòng chống cháy nổ; quản lý vũ khí, sử dụng pháo và vật liệu nổ; bảo đảm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, cúm, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ…

Mỗi người dân tuân thủ nghiêm, thực hiện tốt các biện pháp để phòng tránh những nguy cơ không hay xảy ra trong dịp Tết cũng có nghĩa chúng ta sẽ đón một cái Tết an vui và xuân mới vẹn tròn. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân bình an