Thước đo chất lượng sinh hoạt chi bộ

10/05/2023 07:51

Thực hiện tốt Hướng dẫn số 04-HD/TU ngày 27.3.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương sẽ là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Các cấp ủy đảng ở Hải Dương đang triển khai cụ thể hóa, áp dụng Hướng dẫn số 04-HD/TU ngày 27.3.2023 về một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Hướng dẫn này của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là xác định rõ quy trình, tiêu chí đánh giá, các mức đánh giá, xếp loại một cuộc sinh hoạt chi bộ. Có thể nói đây là một cẩm nang trong sinh hoạt chi bộ.

Thực tế cho thấy hầu hết các chi bộ trong tỉnh đã thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt theo quy định. Nhiều chi bộ quan tâm, có những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng sinh hoạt như chuẩn bị kỹ nội dung cuộc họp thường kỳ, tổ chức họp đúng giờ, đẩy mạnh sinh hoạt chuyên đề, kịp thời ban hành nghị quyết đúng, trúng để giải quyết các vướng mắc, vấn đề phát sinh…

Tuy nhiên, một số chi bộ chưa thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt thường kỳ, có tình trạng không họp nhưng vẫn ghi sổ nghị quyết có họp để hợp thức hóa. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số nơi còn thấp, nhất là chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Có nơi sinh hoạt chi bộ xen lẫn với công tác chuyên môn, không phân biệt rạch ròi 2 cuộc họp. Thời gian mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ quá ít, số lượng đảng viên vắng mặt nhiều, ít đảng viên phát biểu ý kiến thảo luận, tinh thần tự phê bình và phê bình thấp, cấp ủy viên cấp trên không dự sinh hoạt chi bộ… cũng là những hạn chế trong sinh hoạt chi bộ hiện nay. Một số chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề không bảo đảm số lượng theo quy định, nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, nhàm chán, hiệu quả thấp. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Uỷ ban Kiểm tra cấp trên về chế độ, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa mang lại hiệu quả cao.

Nguyên nhân của tình trạng trên do chi ủy, chi bộ chưa kiên quyết thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt, chưa có biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ở nhiều nơi, lãnh đạo chi bộ làm việc kiêm nhiệm nên sự am hiểu công tác xây dựng Đảng còn hạn chế, ít dành thời gian cho việc này. Mặt khác, cấp ủy cấp trên cũng chưa có biện pháp kiên quyết để khắc phục hạn chế trong sinh hoạt chi bộ…

Không ít đảng viên phàn nàn về những cuộc sinh hoạt chi bộ nhàm chán, ít hiệu quả, là lời cảnh tỉnh. Bên cạnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khác để nâng cao chất lượng sinh hoạt, việc các cấp ủy đảng, chi bộ thực hiện nghiêm Hướng dẫn số 04-HD/TU sẽ là một biện pháp quan trọng trong thời gian tới. Trước đây, các chi bộ chưa có một thước đo cụ thể để đánh giá đúng chất lượng sinh hoạt thì nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cung cấp một thước đo để áp dụng.

Theo Hướng dẫn số 04-HD/TU, sau buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy sẽ cùng với cấp ủy viên cấp trên dự họp (nếu có) tự đánh giá, xếp loại buổi sinh hoạt chi bộ theo 4 mức: tốt, khá, trung bình, yếu và ghi vào sổ nghị quyết hoặc biên bản cuộc họp. Để có thể đánh giá, xếp loại ở các mức nêu trên, trong phụ lục của Hướng dẫn số 04-HD/TU đã có bảng tiêu chí đánh giá cụ thể về công tác chuẩn bị; đảng viên dự sinh hoạt; tổ chức sinh hoạt; thực hiện nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; ban hành kết luận hoặc nghị quyết chi bộ. Chỉ cần nhìn vào các phụ lục này sẽ rất thuận lợi trong đánh giá, xếp loại một cuộc sinh hoạt chi bộ. Việc thực hiện Hướng dẫn số 04-HD/TU cũng là một căn cứ quan trọng để cấp ủy, Uỷ ban Kiểm tra cấp trên dễ dàng kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thước đo chất lượng sinh hoạt chi bộ