Thiệt thòi cuối cùng là người bệnh

05/07/2022 08:16

Sau hơn 2 năm chống dịch Covid-19, ngành y tế trong cả nước đang gặp phải khó khăn kép. Đó là tình trạng gia tăng số lượng nhân viên y tế xin nghỉ việc tại các cơ sở y tế công và thiếu vật tư y tế, thuốc men trong các bệnh viện.

Thời gian qua, có hơn 4.800 viên chức y tế thuộc thẩm quyền quản lý của các Sở Y tế tỉnh, thành phố và 420 viên chức, công tác tại các bệnh viện trực thuộc Trung ương xin thôi việc hoặc bỏ việc. Theo thống kê của Sở  Y tế Hải Dương, năm 2021, toàn tỉnh có 90 nhân viên y tế tại 9 Trung tâm Y tế cấp huyện, 7 bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xin nghỉ việc, bỏ việc. Từ đầu năm đến ngày 15.6, toàn tỉnh cũng có 49 viên chức y tế tại 16 bệnh viện, Trung tâm Y tế nghỉ việc.

Tình trạng “chảy máu bác sĩ” trong khối bệnh viện công vốn đã âm thầm diễn ra trong nhiều năm nay và trở nên nhiều hơn bao giờ hết sau một thời gian phòng chống dịch Covid-19. Nguyên nhân là do khi dịch bùng phát, cường độ làm việc của nhân viên y tế rất lớn, công việc nhiều và nặng nhọc, gây sự mệt mỏi kéo dài cho đội ngũ nhân viên y tế mà mức thù lao lại thấp. Một số cá nhân lãnh đạo dính tiêu cực trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng khiến không ít nhân viên y tế nản lòng. Mức lương, thu nhập của nhân viên y tế trong các cơ sở y tế công hiện nay còn thấp trong khi số lượng bệnh nhân lại đông, ngược lại với các cơ sở y tế tư nhân. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên y tế khi rời khối bệnh viện công thì thường chuyển sang khối tư nhân. Họ đi làm thuê cho các bệnh viện, phòng khám tư với mức lương cao hơn hoặc tự mình mở phòng khám riêng.

Khi nhiều nhân viên y tế tại các bệnh viện công nghỉ việc, chuyển việc khiến các bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh thì bệnh nhân là những người bị thiệt thòi nhất, nhất là những người nghèo. Họ vừa phải tăng thêm thời gian chờ đợi được khám chữa bệnh vừa bị giảm cơ hội được tiếp cận với những bác sĩ giỏi. Việc các bệnh viện thiếu thuốc men, vật tư y tế điều trị cũng đặt thêm gánh nặng lên vai bệnh nhân khi họ không được cấp thuốc trong danh mục của bảo hiểm y tế chi trả mà phải tự đi mua bên ngoài. Điều này không chỉ khiến tốn thêm thời gian, chi phí, công sức mà còn có thể làm giảm cơ hội chữa trị của người bệnh nếu không thể tìm mua được thuốc ở bên ngoài.

Ngành y tế đã chỉ ra nguyên nhân và đang nỗ lực khắc phục những khó khăn này. Nhưng chỉ ngành y tế thôi sẽ không giải quyết được vấn đề.

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiệt thòi cuối cùng là người bệnh