Tết hài hòa, gia đình thêm vui!

15/01/2023 10:16

Từ xa xưa, trong tiềm thức của người Việt, Tết Nguyên đán là dịp đoàn viên, gia đình sum họp, vui vẻ bên nhau.

Vì vậy, vào dịp Tết cổ truyền, mọi người dù làm ăn xa đến đâu cũng cố gắng về quê hương để quây quần bên gia đình đón năm mới. Tôi còn nhớ thuở thiếu thời, vào khoảng những năm 90 thế kỷ trước, bố tôi đi làm ăn xa nhưng chưa bao giờ đến Tết mà bố lại không về. Ngày ấy, thông tin chưa hiện đại như bây giờ. Có đợt bố vào rừng, không thể liên lạc được với gia đình trong nhiều tháng. Nhớ bố, cả gia đình tôi chỉ mong nhanh đến Tết. Vì ai cũng biết chắc rằng đến Tết thì nhất định bố sẽ về nhà. Và rồi trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền, gia đình tôi thật sự đã lại ngập tràn hạnh phúc đoàn viên.

Tết là dịp để gia đình sum họp. Ảnh minh họa 

Bây giờ, cùng với sự phát triển của xã hội, Tết Nguyên đán đã có những đổi thay, song giá trị nguyên bản của ngày Tết vẫn còn - tôi nghĩ thế. Bởi với nhiều người xa xứ như tôi, cứ mỗi khi Tết về, lòng lại chộn rộn nhớ quê. Lại lỉnh kỉnh cân đối tài chính, mua sắm quà cáp "tay xách nách mang" vui vẻ về quê đón Tết, sum họp bên gia đình. Đối với tôi, đó là khoảng thời gian hạnh phúc, vui vẻ, không gì có thể so sánh được.

Đó là đối với người đi xa, còn với người sinh sống và làm việc ngay tại quê nhà thì sao? Bây giờ có không ít người lựa chọn đi du lịch, đi chơi xa trong những ngày Tết. Bởi họ cho rằng, cả năm đã ở nhà cùng nhau, dịp Tết được nghỉ dài ngày nên muốn đi đâu đó thư giãn cho tinh thần thoải mái. Tôi nghĩ quan điểm này cũng có phần hợp lý. Tuy nhiên, rất nhiều người, nhất là lớp người cao tuổi lại không mấy vui vẻ với cách nghĩ này của con cháu. Họ vẫn muốn trong những ngày Tết, cả gia đình quây quần bên nhau, thắp nén hương thơm vái vọng ông bà tổ tiên, đi chúc Tết họ hàng, bà con làng xóm, rồi mừng vui đón khách đến nhà chơi...

Ăn Tết ở đâu cho nhiều niềm vui, cho hài hòa cả gia đình trong hoàn cảnh hiện nay? Chắc chắn sẽ không ít người có suy nghĩ ấy. Tôi có một người bạn, những năm gần đây cũng hay đi chơi xa trong những ngày Tết. Thay vì đi cả Tết, bạn tôi đã sắp xếp mọi công việc từ sớm, đi chúc Tết hết gia đình hai bên nội ngoại. Ngày mùng 1, mùng 2 Tết, gia đình nhỏ của bạn ở nhà đón Tết. Phải đến mùng 3, vợ chồng con cái mới cùng nhau đi xả hơi. Ban đầu, bố mẹ bạn có vẻ không mấy vui vẻ về việc con cháu đi chơi vào ngày Tết. Nhưng rồi dần dần, ông bà hiểu ra rằng con cái đã chu toàn mọi việc trong nhà, cần không gian riêng. Việc con cháu đi chơi cũng là điều dễ hiểu vì bây giờ, nhất là ở thị thành, Tết đã khác xưa nhiều. Dù vẫn có những không gian ngày Tết để mọi người đến vui chơi nhưng kinh tế dư dả, nhu cầu của con người cũng khác đi.

Đó cũng là một cách để hài hòa Tết xưa và nay mà gia đình bạn tôi đã và đang lựa chọn. Tôi thấy đây cũng là một giải pháp khá hay đối với những người đã quanh năm gắn bó ở nhà, muốn dành một phần thời gian nghỉ Tết dài ngày để đi đâu đó du xuân. Đối với những người đi xa, theo tôi, trở về sum vầy cùng gia đình dịp Tết vẫn nên là lựa chọn hàng đầu. 

Ăn Tết ở đâu không quá quan trọng, quan trọng là gia đình cùng vui như Tết!

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết hài hòa, gia đình thêm vui!