Sao khó giảm thuế cho dân?

01/06/2023 09:19

Cho đến nay hàng triệu người nộp thuế vẫn không hiểu sao khắc phục các bất hợp lý của Luật Thuế thu nhập cá nhân và giúp giải cơn khát tiền của người dân, của nền kinh tế lại khó khăn đến thế?

Tiền còn nằm kho, khó khăn càng chồng chất. Phải tìm cách đưa tiền vào nền kinh tế. Giảm thuế là một giải pháp. Tiền thay vì phải chạy vào kho vẫn nằm trong túi để dân chi tiêu, nhưng giải pháp này chưa "đủ đô", như ý kiến của một số đại biểu tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV đang diễn ra.

Đúng là đã có giải pháp tạo dòng tiền cho nền kinh tế với chương trình giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng cuối năm. 

Nhờ giảm thuế, người dân sẽ có thêm khoảng 24.000 tỷ đồng để chi tiêu. Nhưng trong tình hình quá khó khăn, có đại biểu Quốc hội đề xuất cần mở rộng diện và tăng thời gian giảm thuế, có thể là 12 tháng. Đề xuất này phù hợp với mục tiêu "giải cơn khát tiền" cho gia đình và nền kinh tế.

Tuy vậy, giảm thuế giá trị gia tăng đã từng áp dụng, vì thế chưa phải là giải pháp đột phá. Nhiều người đang nghĩ đến giảm thuế thu nhập cá nhân cho người dân. 

Đề xuất này không chỉ phù hợp với thực tế giải tỏa "cơn khát tiền" mà còn giải quyết những bất hợp lý của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Giảm loại thuế này, tiền chắc chắn nằm trong túi người được giảm thuế, hiệu quả hơn cả giảm thuế giá trị gia tăng. Bởi thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu, bên bán hàng hóa - dịch vụ thu hộ cho Nhà nước, do vậy tiền thuế thường chỉ được giảm khi người tiêu dùng mua hàng hóa ở những nơi có hóa đơn.

Nhưng quan trọng hơn đây cũng là dịp để sửa ngay những bất hợp lý trong thuế thu nhập cá nhân mà người dân đang gánh chịu. Bất hợp lý đó, đã được báo chí phản ánh, được người có trách nhiệm ghi nhận. 

Mới đây, báo chí dẫn lời phó chủ nhiệm một ủy ban của Quốc hội rằng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân không đủ cho chi tiêu căn bản và biểu thuế lũy tiến gồm 7 bậc chưa phù hợp với thực tế. 

Đúng vậy, hai điểm chính quyết định mức điều tiết thuế là giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến mà cả hai đều "chưa hợp lý" nhưng chậm sửa thì không ổn!

Cũng liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay sẽ trình để sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Có thông tin dự kiến luật này được sửa vào năm… 2026! Điều này có nghĩa, hàng triệu người vẫn nộp thuế theo mức bất hợp lý trong bối cảnh sức mua suy giảm, kinh tế khó khăn.

Các nhà làm chính sách có nhiều lý lẽ để chưa vội giảm thuế thu nhập cá nhân. Nhưng với người dân, họ sẽ thấy kỳ kỳ. Đó là vẫn thu đủ thuế, tức nhốt tiền vào kho rồi sau đó lại loay hoay, vất vả tìm đường đưa tiền ra để kích thích nền kinh tế. Mà nào giảm thuế thu nhập cá nhân có phải ưu ái gì to tát, chỉ là khắc phục những điểm chưa hợp lý mà người nộp thuế đang phải gánh chịu.

Có cần đợi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân mới xóa được các bất hợp lý với người nộp thuế? Không hẳn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã từng quyết những vấn đề hệ trọng, cấp bách để gỡ khó cho nền kinh tế. 

Chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, tạm điều chỉnh biểu thuế thu nhập trong khi chờ sửa luật là các bất hợp lý sẽ biến mất. 

Cho đến nay hàng triệu người nộp thuế vẫn không hiểu sao khắc phục các bất hợp lý của Luật Thuế thu nhập cá nhân và giúp giải cơn khát tiền của người dân, của nền kinh tế lại khó khăn đến thế?

THANH TUYỀN (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sao khó giảm thuế cho dân?