Phòng ngừa, không để sai phạm lặp lại

15/01/2022 08:24

Công tác kiểm tra, giám sát cần thực sự phát huy vai trò, hiệu quả sẽ là "vaccine" hữu hiệu để phòng ngừa sai phạm, vi phạm từ sớm, từ xa, không để hình thành những "khối ung nhọt" như vụ án tại Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Liên quan đến vụ "thổi" giá kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á, đến nay cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố hơn 10 bị can nguyên lãnh đạo doanh nghiệp này và lãnh đạo nhiều Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) một số địa phương, cán bộ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ”. Ở tỉnh ta, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Duy Tuyến vì vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra.

Những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đã và tiếp tục được điều tra làm rõ, xử lý cho thấy sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể hiện nhất quán quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" trong xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vụ án trên và sự việc xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của cấp ủy đảng, chính quyền, ngành y tế trong tỉnh và gây thêm những khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Vụ án này cũng cho thấy công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát có hạn chế, khiến quy mô, mức độ của những sai phạm, vi phạm lan rộng, đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình như nếu việc thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất kit xét nghiệm của Công ty CP Công nghệ Việt Á, việc thẩm định thông tin "WHO chấp thuận kit xét nghiệm của Công ty Việt Á" vốn không quá khó khăn được thực hiện nghiêm túc thì các đối tượng phạm tội đã không có cơ hội để lộng hành.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã có Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Chỉ thị nêu rõ một số hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát như một số cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra chưa quan tâm kiểm tra, giám sát đối với những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, còn biểu hiện nể nang, né tránh. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ và quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Do đó, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu phải nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay trong quý I này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thuốc; liên doanh liên kết trang thiết bị y tế đối với Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, lãnh đạo một số sở, cơ sở y tế. Trong năm nay, Tỉnh ủy cũng sẽ có các cuộc kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản... Việc này cho thấy rõ Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, kiên quyết ngăn chặn vi phạm trong những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm.

Cùng với sự quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh cần quán triệt phương châm "Chủ động, quyết liệt, nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả"; xây dựng kế hoạch và tập trung kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm những lĩnh vực, địa phương có dư luận phản ánh không tốt, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như công tác cán bộ, quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị, vật tư... Công tác kiểm tra, giám sát cần thực sự phát huy vai trò, hiệu quả sẽ là "vaccine" hữu hiệu để phòng ngừa sai phạm, vi phạm từ sớm, từ xa, không để hình thành những "khối ung nhọt" như vụ án tại Công ty CP Công nghệ Việt Á.

 HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng ngừa, không để sai phạm lặp lại