Nghiêm trị “ma men”

29/05/2023 09:48

Cần “hâm nóng” lại tinh thần thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như hồi Nghị định 100/2009/NĐ-CP mới có hiệu lực, nghiêm trị "ma men".

Hiện trường chiếc xe gây tai nạn trên phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) chiều ngày 19.5

Tuần qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Vũ Minh Đức, sinh năm 1997, ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đây chính là “ma men” đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn trên phố Phạm Ngũ Lão chiều 19.5 làm nhiều người đến giờ vẫn còn sợ.

Những tiếng la hét: “Ối, ối, giời ơi, xe điên à?” của người phụ nữ trong chiếc xe gắn camera hành trình quay lại khoảnh khắc chiếc xe ô tô của Đức tông liên tiếp vào mấy chiếc xe của người đi đường gây ám ảnh với người xem. Rất nhiều bình luận của cộng đồng mạng đã lên án Đức gay gắt: “Loại này phạt thật nặng, tước bằng vĩnh viễn”; “Say rượu phạt nặng mới răn đe được”; “Tịch thu phương tiện. Tịch thu bằng lái vĩnh viễn”; “Xem clip mà tay chân run. Thương mấy người bị tông quá!”…

Thật là may mắn làm sao khi mấy ngày sau đó, thông tin tình hình sức khoẻ các nạn nhân trong vụ tai nạn liên hoàn này đã ổn định, không ai nguy hiểm đến tính mạng được truyền đi. Đức đã bị bắt tạm giam. Với kết quả kiểm tra nồng độ cồn tới 1.019 mg/lít khí thở, chắc chắn một hình phạt thích đáng sẽ chờ Đức ở phía trước.

Cũng ngay trong tuần vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương kết nối với các điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố. Mục tiêu của Hải Dương là thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông.   

Trong đó, riêng việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu cần tổ chức thực hiện thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ, hình thành thói quen “đã uống rượu bia không lái xe” trong nhân dân. Có biện pháp tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Thời gian tới, lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tăng cường các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đặc biệt là các cơ sở sản xuất rượu, bia thủ công, các cửa hàng ăn uống có bán rượu, bia…

Phải làm nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm đối với các vi phạm luật giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn cũng là mong mỏi của nhiều người dân. Và đặc biệt, trong việc này cần sự nêu gương trước hết của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Cơ chế được “miễn trừ”, được xí xóa trước pháp luật là một thứ "tập quán" đã không còn phù hợp. Cần “hâm nóng” lại tinh thần thực thi giống như hồi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mới có hiệu lực để không còn những “ma men” ngồi sau tay lái. 

KIM THANH




(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm trị “ma men”