Mong lắm bình thường mới

08/11/2021 08:30

Giữa tuần trước, tôi nhận được thông báo bắt đầu từ tuần này, trường tiểu học nơi con tôi đang học tổ chức học 2 buổi/ngày và cho học sinh đã đăng ký ăn bán trú.

Các trường cũng được phép tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.

Chưa mừng được bao lâu, đến sáng thứ bảy 6.11, nhà trường lại thông báo do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên trường vẫn chỉ dạy 1 buổi/ngày. Nhiều bạn bè tôi tỏ rõ sự tiếc nuối, nhưng lại có người bảo: Cứ được học trực tiếp là còn may!

Tới sáng chủ nhật 7.11, Sở Giáo dục và Đào tạo lại có công văn yêu cầu tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP Hải Dương chuyển sang học trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ học. Các địa phương còn lại, tùy vào tình hình dịch, thủ trưởng cơ sở giáo dục và đào tạo báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hình thức dạy học. Các trường nếu dạy trực tiếp chỉ tập trung dạy chính khóa, tạm dừng dạy buổi 2, dạy thêm…

Trước đó, huyện Kim Thành đã cho toàn bộ học sinh mầm non nghỉ học, học sinh các khối lớp khác chuyển sang học trực tuyến.  

Liên tiếp những thay đổi cho thấy diễn biến dịch bệnh ở tỉnh ta đang hết sức phức tạp. Đáng lo hơn là sự lây lan dịch bệnh ở một số trường học.

Vậy là đã bước sang năm học thứ ba liên tiếp, các trường học ở địa bàn Hải Dương phải học trực tiếp kết hợp trực tuyến, tùy giai đoạn. Dù cả thầy và trò đã quen với việc dạy và học trực tuyến nhưng chắc chắn là chẳng ai thích. Ngay sau khi các trường gửi thông báo mới tới các nhóm phụ huynh, mọi người đã bàn tán sôi nổi. Một cô bạn tôi than thở: “Chán! Online thì học hành ra cái gì”. Một người khác bảo: “Lớp con tớ theo lịch đầu tuần thi giữa kỳ, giờ chuyển sang học trực tuyến thì còn thi cử gì”…

Chắc chắn không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ thi cử, việc dạy và học trực tuyến ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học. Không chỉ do chất lượng đường truyền internet không tốt khiến các em liên tục bị “out” khỏi lớp học, nhiều em còn phải nghỉ học oan do bị mất điện. Dạy và học trực tuyến cũng khiến việc kiểm tra bài, giám sát các em gặp nhiều khó khăn. Tôi từng chứng kiến nhiều giờ học trực tuyến ở lớp học của con, cô giáo liên tục phải ngắt quãng bài giảng để nhắc nhở học sinh bật camera, không làm việc riêng. Học sinh nhiều em bật camera nhưng lại chĩa lên trần nhà hoặc thỉnh thoảng lại “mất tích” giữa giờ học. Ở những lớp tiểu học, nhiều học sinh bật khóc giữa giờ vì không biết cách vào lại lớp khi bị thoát ra. Nhiều cha mẹ đi làm mà đứng ngồi không yên, không thể tập trung cho công việc vì còn lo gọi điện để điều hành việc học trực tuyến của con. Một số phụ huynh tôi quen bảo sau mấy đợt học trực tuyến, “phần thưởng” của con là thêm cặp kính hoặc kính ngày một dày…

Không biết đợt học trực tuyến này sẽ phải kéo dài bao lâu. Nhiều người lo lắng sợ các cháu lại rơi vào tình cảnh nghỉ Tết đến hè, nghỉ hè đến Tết như mấy năm học trước. Phụ huynh, giáo viên, học sinh ai cũng mong các trường học sẽ nhanh được trở lại trạng thái bình thường mới.

Hiện tại, đại đa số giáo viên, nhân viên các trường học đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Tỉnh cũng đang khẩn trương triển khai tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi. Mong muốn của đại đa số phụ huynh bây giờ là cùng với việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người già, người từ 50 tuổi trở lên tỉnh cũng sớm triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng là học sinh từ 12-17 tuổi.   

Bởi chỉ khi độ bao phủ vaccine rộng hơn cộng với việc mỗi người đều tuân thủ quy định 5K thì Hải Dương mới thực sự “thích ứng an toàn”, cuộc sống mới thực sự trở lại trạng thái “bình thường mới”, thầy cô và các trò mới được hưởng niềm vui đến trường một cách thực sự.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong lắm bình thường mới