Không thể đánh đồng

15/06/2022 09:20

Từ vụ án Việt Á, các cấp, ngành đi đôi với cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, cần rà soát lại đội ngũ cán bộ và công tác nhân sự.

Khi các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long liên quan đến vụ án "thổi giá" kit xét nghiệm của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) bị khai trừ Đảng và bắt tạm giam, một số tài khoản trên mạng xã hội lợi dụng xuyên tạc, cho rằng “các đại biểu Đảng được lập trình sẵn”, “khi bầu Chu Ngọc Anh làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng 100%, khi bãi nhiệm cũng 100%”. Với tình trạng "sáng đúng, chiều sai, mai lại đúng" thì việc bỏ phiếu  cách đây đã gần 1 năm chả có gì là ngạc nhiên cả, “chất lượng đại biểu Đảng, Quốc hội chẳng khác gì bù nhìn rơm”. Thậm chí, chúng suy diễn, quy chụp “tham nhũng là hệ quả tất yếu của chế độ độc Đảng”, “việc phòng chống tham nhũng thực chất là đấu đá trong nội bộ Đảng”, kêu gọi “giải quyết tận gốc vấn đề trên bằng việc khẩn trương cải cách thể chế chính trị”...

Vụ việc tại Công ty Việt Á là một sai phạm lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở đất nước ta. Đây là một vụ án phạm tội có tổ chức xảy ra trên diện rộng và liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, nhưng không đồng nghĩa với "lỗi hệ thống". Các đối tượng có liên quan đã lợi dụng một số thủ tục trong quá trình đấu thầu được rút gọn phục vụ công tác chống dịch để trục lợi, kiếm tiền, tham ô, đục khoét trên xương máu, sức khoẻ của người dân. Họ đã cố tình vi phạm nghiêm trọng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chứ Đảng, Nhà nước không lãnh đạo Công ty Việt Á nâng giá kit xét nghiệm. Như vậy, kẻ xấu đã và đang cố tình xuyên tạc, vu khống, gán ghép, đánh đồng vụ việc ở Công ty Việt Á và hành vi vi phạm pháp luật của một số cán bộ nhà nước với vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta, quy kết nguyên nhân gây ra vụ án là do bản chất và hậu quả của chế độ “độc đảng” và kêu gọi “cải cách thể chế chính trị”, nhằm đánh lạc hướng dư luận, làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Còn nhân sự Chủ tịch TP Hà Nội là quan trọng, được Trung ương lựa chọn kỹ càng và giới thiệu, các đại biểu đã tín nhiệm bầu ông Chu Ngọc Anh giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021. Thế nhưng những sai phạm của ông Chu Ngọc Anh là ở giai đoạn ông làm Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ bị phát hiện, đã không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn nên các đại biểu cũng biểu quyết bãi nhiệm. Đây là điều đáng tiếc, nhưng nó cũng thể hiện sự nghiêm minh của Đảng, Nhà nước và trách nhiệm của các đại biểu. 

Dư luận cho rằng, thực tế dù không đúng mục đích nghiên cứu, nhưng Công ty Việt Á đã sản xuất thành công "bộ test lương tri và phẩm chất cán bộ". Cũng nhờ "bộ test" này mà khui ra nhiều cán bộ, đảng viên suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, lừa đảo nhân dân. Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang tích cực mở rộng điều tra, lần lượt đưa ra ánh sáng những “con sâu béo” đã làm xấu đi chủ trương đúng đắn và nhân văn của Đảng là “luôn vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân”, ảnh hưởng tới nỗ lực của Nhà nước “không ai bị bỏ lại phía sau” trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 có nhiều vất vả và mất mát. Phương châm của Trung ương là làm rõ đến đâu, xử lý đến đó, để cho những kẻ tham nhũng và những kẻ bồi bút, xuyên tạc không còn "đất diễn".

Mỗi người đều có thể rút ra cho mình những bài học khác nhau, nhất là từng cán bộ, đảng viên hãy tự soi lại mình, tự sửa ngay những hạn chế, khuyết điểm hằng giờ, hằng ngày thì mới chuyên tâm góp công, góp sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

PHÙNG VĂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể đánh đồng