“Khoác áo nhân quyền” để chống phá cách mạng Việt Nam

29/06/2022 09:00

Gần đây, một số tổ chức như Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), Ân xá quốc tế (AL), Freedom House (FH)… mang danh “nhân quyền” để tăng cường các hoạt động vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền.

Chúng triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, trang mạng xã hội, tài trợ cho một số cơ quan báo chí nước ngoài chống phá Việt Nam (như VOA tiếng Việt, RFA, RFI, BBC Việt ngữ, HRW...) để xuyên tạc rằng Việt Nam đàn áp những nhà “bất đồng chính kiến” hay giam giữ “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị”... Chúng đưa ra các luận điểm “nhân quyền cao hơn chủ quyền”, núp dưới danh nghĩa những “nhà nhân quyền”, “nhà dân chủ” để ra sức cổ vũ, ủng hộ cho cái gọi là “tự do nhân quyền”.

Chiêu bài “nhân quyền” chỉ là một trong những âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình mà các thế lực thù địch đã và đang áp dụng nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến tới thực hiện chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Học thuyết “dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây” được các phần tử cơ hội chính trị sử dụng nhằm mục đích từng bước phá hoại Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, không thừa nhận chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang đồng tâm gắng sức xây đắp nên. Chúng cũng cố tình xuyên tạc, vu cáo Việt Nam "thiếu nền dân chủ", “vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”, lấy đó làm cớ để tuyên truyền sai lệch, kích động những phần tử bất mãn, phản động chống đối Đảng, Nhà nước ta, tiến tới phủ nhận con đường, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Dù lấy danh nghĩa bảo vệ “nhân quyền” nhưng hành vi của các tổ chức trên lại không tuân theo nguyên tắc điều chỉnh của pháp luật nhân quyền quốc tế đối với chủ quyền quốc gia và trách nhiệm quốc gia. Theo điều 1 của Công ước quốc tế năm 1966 về các quyền dân sự và chính trị thì: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế-xã hội và văn hoá”; “Các quốc gia thành viên Công ước này, kể cả các quốc gia có trách nhiệm quản lý các lãnh thổ uỷ trị và các lãnh thổ quản thác, phải thúc đẩy việc thực hiện quyền tự quyết dân tộc và phải tôn trọng quyền đó phù hợp các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc”.

Cần khẳng định rằng ở bất kỳ quốc gia nào, quyền của mỗi công dân phải gắn liền với trách nhiệm, nghĩa vụ với đất nước, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Tại Việt Nam cũng như ở bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào, người nào vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo quy định pháp luật. Hoàn toàn không có việc Việt Nam vi phạm nhân quyền thông qua các hoạt động tố tụng như khởi tố, bắt giữ, điều tra, truy tố, luận tội, xét xử trước tòa án. Ở Việt Nam không có khái niệm, danh xưng nào gọi những đối tượng vi phạm pháp luật là những nhà “bất đồng chính kiến” hay “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị” như những luận điệu mà các tổ chức chống phá đưa ra. Lấy danh về nhân quyền nhằm cáo buộc tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam là thủ đoạn tinh vi, phiến diện, xuyên tạc của các phần tử phản động.

Với việc vi phạm các quy định luật pháp quốc tế về nhân quyền, hoạt động chống phá, can thiệp vào nội bộ nước ta bằng những thủ đoạn bóp méo, xuyên tạc sự thật về nhân quyền, rõ ràng những tổ chức này không có tư cách để nói về nhân quyền, đánh giá và cáo buộc “Việt Nam vi phạm nhân quyền”.

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Khoác áo nhân quyền” để chống phá cách mạng Việt Nam