Karaoke văn minh

17/09/2022 08:00

32 người tử vong trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương quả thật đau xót. Khi sức nóng từ ngọn lửa thảm họa ở Bình Dương chưa nguội thì mới đây lại xảy ra một vụ cháy quán karaoke tại Đồng Nai.


Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương đã làm 32 người tử vong 

Người dân không khỏi băn khoăn vì sao thời gian gần đây lại xảy ra quá nhiều vụ cháy tại quán karaoke như vậy?

Mục sở thị nhiều quán karaoke gần nơi sinh sống, tôi thấy có một điểm chung là phòng hát giống như những chiếc hộp bê tông cỡ lớn. Các phòng được bố trí san sát nhau, không cửa sổ và phần lớn chỉ có một cửa chính để ra vào, hành lang đi lại nhỏ hẹp. Trong phòng, hệ thống điện trang trí chằng chịt, ghế ngồi chủ yếu là sofa, chưa kể ở nhiều nơi còn lắp thêm rèm vải, tường, trần ốp gỗ, nhựa, thạch cao. Đây đều là những vật liệu dễ cháy, bén lửa. Vào phòng hát thường có cảm giác ngột ngạt. Bên ngoài các quán karaoke phần nhiều được bao bọc bởi những biển hiệu quảng cáo làm bằng khung thép, nhựa mika và đèn LED nên cũng rất dễ xảy ra cháy nổ. Từ quan sát đó, tôi nhận thấy nếu xảy ra hỏa hoạn trong quán karaoke thì khó tìm được lối thoát. 

Theo quy định, các quán karaoke, vũ trường, khách sạn, nhà hàng, tòa nhà văn phòng... đều phải kiểm định phòng cháy, chữa cháy nhưng ai dám chắc tất cả các chủ quán đều tuân thủ đúng quy định. Ngay tại Hải Dương, từ đầu năm đến ngày 15.9, kiểm tra 147 trong tổng số 335 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, lực lượng chức năng đã phát hiện 465 nội dung thiếu sót và 6 cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động vì không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ.

Phần lớn khách đi hát karaoke sau bữa nhậu, nhiều người đã trong trạng thái say và khi đến hát còn uống thêm bia hoặc rượu. Lúc đó ít ai đủ tỉnh táo để đánh giá được mức độ an toàn của nơi đến hát. Thậm chí như vụ cháy ở Bình Dương khi được báo cháy nhiều khách vẫn tiếp tục đóng cửa phòng lại hát thì làm sao có thể thoát khỏi nguy hiểm khi đám cháy lan rất nhanh. Nhiều người cũng chẳng bao giờ đến quán karaoke mà đi khảo sát một vòng xem cửa thoát hiểm ở đâu và thiết bị phòng cháy, chữa cháy ở chỗ nào để tìm đường sống khi có hỏa hoạn. Ngay cả những nhân viên phục vụ tại các quán karaoke kiến thức phòng cháy, chữa cháy còn chưa nắm rõ. Khi “bà hỏa” viếng thăm, nhân viên phục vụ còn lúng túng tìm đường chạy cho chính mình thì làm sao giúp được người khác thoát hiểm.

Sau những vụ cháy nêu trên, nhiều người cho rằng nên dẹp các quán karaoke vì nơi này không an toàn. Ngoài dễ cháy nổ, đây còn là nơi tụ tập của nhiều người nghiện ma tuý. Tại Hải Dương, thời gian qua đã có không ít vụ sử dụng ma túy hay đánh bạc trong quán karaoke bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Một số người lại cho rằng bỏ dịch vụ karaoke cũng không ổn vì khi không đến quán người dân sẽ về nhà hát. Ca hát là quyền tự do, là nhu cầu chính đáng. Một khi đã hát karaoke thì phải bật loa lớn trong khi điều kiện cách âm ở nhà lại không tốt, phiền đến hàng xóm… Hậu quả đã có trường hợp thiệt mạng từ chính mâu thuẫn khi hát karaoke tại nhà.

Như vậy, chỉ có phát triển dịch vụ karaoke văn minh, đúng quy chuẩn mới là giải pháp tốt hiện nay. Ở Nhật Bản, karaoke là dịch vụ đem lại nguồn thu lớn, ước đạt khoảng 5,8 tỷ USD mỗi năm. Nhưng tại Nhật Bản hay nhiều nước châu Âu, để mở dịch vụ karaoke phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về thiết kế và xây dựng. Bất kỳ nơi nào kinh doanh karaoke cũng phải dùng các cửa sổ, cửa ra vào làm bằng vật liệu chống cháy. Thiết bị cảm ứng với khói, báo cháy được lắp đặt trong từng phòng, phía sau tòa nhà phải có lối thoát hiểm đúng quy chuẩn. Các nhân viên phục vụ phải nắm rõ các kỹ năng thoát hiểm và hướng dẫn thoát hiểm mới được nhận vào làm… 

Để karaoke trở thành dịch vụ giải trí lành mạnh cần sự văn minh từ cơ quan chức năng, chủ quán cho đến người đi hát. Nếu tất cả làm đúng theo các quy định thì sẽ hạn chế được những vụ hỏa hoạn gây chết người và thiệt hại tài sản lớn ở các quán karaoke như thời gian gần đây. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Karaoke văn minh