Đừng làm xấu thể thao bằng những hành động cổ vũ xấu xí

14/05/2022 14:01

Chuyện cổ động viên dùng các cuộn giấy vệ sinh để tạo hiệu ứng khi cổ vũ trận đấu bóng đá nam giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines trên sân Việt Trì tối 8.5 vừa qua đã khiến dư luận xôn xao về hình thức cổ vũ này.

Phải thừa nhận việc ném các cuộn giấy vệ sinh đã tạo hiệu ứng tức thời về hình ảnh rất đẹp mắt. Nhưng ngay sau đó, trời mưa, vô số những cuộn giấy này đã bị thấm vào nền đường pitch và bám vào khán đài. 4 ngày sau, công tác vệ sinh sân bãi vẫn chưa xong. Chắc chắn nhiều người còn nhớ hình ảnh xấu xí, bẩn lem nhem trên sân bãi vì chính những cuộn giấy này, những hình ảnh này ngay lập tức lan nhanh trên mạng internet. Người khen ít, đa số là người chê.

Thể thao không thể thiếu cổ động viên. Chúng ta đã từng chứng kiến trong thời gian dịch Covid-19 phức tạp, nhiều trận thi đấu thể thao đã phải diễn ra trong cảnh không có khán giả, cổ động viên. Ban tổ chức đã phải cho phát âm thanh hò reo, cổ vũ trên loa để các vận động viên có không khí thi đấu. 

Chúng ta cũng đã chứng kiến và hết sức tự hào, xúc động bởi những hoạt động, hình ảnh đẹp do cổ động viên thực hiện tại nhiều trận đấu. Tôi rất xúc động mỗi khi nhìn thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc rất to được cổ động viên truyền tay nhau căng rộng trên khán đài khi bài Quốc ca vang lên trong các trận đấu bóng đá của đội tuyển Việt Nam. Hoặc những hình ảnh cổ động viên bá vai nhau hát chung một bài hát để cổ vũ cho vận động viên, đội tuyển mà họ ủng hộ... Đó không chỉ là cổ vũ, cổ động, mà nhiều khi chính là sức mạnh đoàn kết, tinh thần dân tộc để tiếp thêm cho vận động viên động lực thi đấu. 

Trên thế giới, việc cổ vũ thể thao cũng có nhiều hoạt động, hành động đẹp, nhưng cũng đã từng xảy ra những chuyện không hay, thậm chí đã có việc ảnh hưởng đến vận động viên, trọng tài và cả trận đấu.

SEA Games 31 đang diễn ra, bao gồm cả việc tổ chức thi đấu môn bóng bàn tại Hải Dương. Mỗi cổ động viên lại có thêm cơ hội để cổ vũ cho vận động viên mình yêu thích. Nhưng hình ảnh những cuộn giấy bết lại sau mưa ở sân Việt Trì vừa qua cũng chính là lời nhắc nhở cho mỗi cổ động viên. Làm sao để đừng lặp lại những hình ảnh xấu xí, phản cảm, đặc biệt trong mắt các vận động viên, huấn luyện viên nước ngoài đến Hải Dương thi đấu. Đây cũng là cơ hội cần tận dụng tốt để quảng bá, lưu lại dấu ấn về Hải Dương trong lòng du khách - chính là các vận động viên, huấn luyện viên người nước ngoài, hoặc đến từ các tỉnh bạn. Mong sao mỗi cổ động viên đều có thể là một "sứ giả" tiếp thị về mảnh đất, con người Hải Dương.

Sau sự cố trên sân Việt Trì, Ban tổ chức khuyến cáo cổ động viên không cổ động theo hình thức ném giấy. Qua gần 1 tuần các vận động viên tham gia SEA Games đã thi đấu nhiều môn, nhưng rất may hành động ném giấy vệ sinh để cổ vũ không bị lặp lại. Nhiều cổ động viên đã sử dụng đồ vật khác cho các lượt cổ vũ như đánh trống, kèn, múa lụa, phất cờ...

Các cơ quan chức năng khuyến cáo là cần thiết, nhưng quan trọng và có vai trò quyết định trong việc cổ động như thế nào chính là ở từng cổ động viên, ở ý thức, tình cảm đối với vận động viên, bộ môn thể thao mà họ cổ vũ. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý các địa điểm thi đấu thể thao cũng cần tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt, quy định chặt chẽ hơn nữa về việc cổ vũ để bảo đảm các trận thi đấu thể thao an toàn, lành mạnh.

​LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng làm xấu thể thao bằng những hành động cổ vũ xấu xí