Đi đăng kiểm ô tô khổ hơn đi chăm vợ đẻ

14/03/2023 11:12

Tình trạng quá tải, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm như vệt dầu loang đang lan nhanh tỷ lệ thuận với số trung tâm bị “tuýt còi” do có cán bộ bị bắt vì hành vi đưa và nhận hối lộ.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-04D kiểm tra xe

Đó là lời than thở của một chủ xe ô tô khi phải có mặt từ nửa đêm xếp lốt chờ đến lượt được đăng kiểm xe. Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều địa phương trong cả nước thời gian qua, trong đó có Hải Dương. Tình trạng quá tải, ách tắc tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) như vệt dầu loang đã lan nhanh tỷ lệ thuận với số TTĐK bị “tuýt còi” do có cán bộ bị bắt vì hành vi đưa và nhận hối lộ.

Tính đến ngày 10.3, cơ quan công an trong cả nước đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại khoảng 70 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại nhiều TTĐK.

Tại Hải Dương, ngày 10.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi nhận hối lộ tại TTĐK xe cơ giới 34 - 04D tại xã Kim Xuyên (Kim Thành). Đây là trung tâm thứ hai dính án trong số 6 TTĐK ở Hải Dương. Ngày 13.3, TTĐK ở xã Kim Xuyên đã hoạt động trở lại, toàn tỉnh hiện có 5/6 TTĐK hoạt động, còn TTĐK 34-05D ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) vẫn chưa thể hoạt động trở lại (trước đó, một số cá nhân tại trung tâm này đã bị bắt vì liên quan đến đưa và nhận hối lộ).

Mấy ngày qua, hàng dài ô tô nối đuôi nhau trên đường vào cổng TTĐK xe cơ giới 34-01D ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương), TTĐK cơ giới 34-03D ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang)… Một số chủ xe tới đăng kiểm tại TTĐK xe cơ giới 34-01D cho biết, họ đến đăng kiểm từ 5 giờ sáng nhưng tới 2 giờ chiều vẫn phải xếp hàng bên ngoài, chưa thể vào TTĐK. Một số lái xe cho biết họ sẽ đợi qua đêm ở cổng TTĐK để ngày mai có thể đăng kiểm trước. 

Việc hàng loạt TTĐK trong cả nước bị dừng hoạt động đang gây ra không ít hệ lụy: người có xe đến kỳ phải đi đăng kiểm than trời vì mất công mất việc chờ đợi mệt mỏi, cán bộ đăng kiểm thì áp lực, quá tải vì lượng công việc tăng đột biến. Các hộ dân sống gần TTĐK ngán ngẩm vì hàng dài xe chắn ngay trước cửa nhà ảnh hưởng tới sinh hoạt, kinh doanh…

Nhiều chủ xe đứng ngồi không yên vì nếu không kịp đăng kiểm thì không có xe để đi làm, đưa đón con đi học, những người kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ phải nghỉ chạy. Ở một số nơi đã xuất hiện tình trạng “cò đăng kiểm”, người không có thời gian hay không đủ kiên nhẫn chờ đợi có thể bỏ ra cả triệu đồng thuê người xếp lốt hộ.  

Để giảm quá tải tại các TTĐK, mới đây Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi các TTĐK yêu cầu khi còn phương tiện phải bố trí đủ nhân lực và thiết bị thực hiện kiểm định 6 ngày/tuần (chỉ nghỉ ngày chủ nhật) và thời gian làm việc từ 7 giờ - 19 giờ hằng ngày (trừ giờ nghỉ trưa). Để tiết kiệm thời gian, hạn chế tình trạng ùn tắc, quá tải tại các TTĐK, sở khuyến cáo chủ xe nên chủ động sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, kiểm tra xử lý phạt nguội vi phạm giao thông… trước khi đi đăng kiểm xe.

Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô như cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định. Giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định…

Để giảm áp lực cho các đăng kiểm viên tại các TTĐK đang hoạt động, đề nghị Sở GTVT điều động đăng kiểm viên ở trung tâm đang phải dừng hoạt động tăng cường thêm cho 4 trung tâm còn lại. Ngành GTVT nên số hóa một số thủ tục đăng kiểm, công khai năng lực kiểm định của mỗi TTĐK/ngày, số lượt xe đang xếp hàng làm thủ tục tại mỗi TTĐK trên website, fanpage của ngành, TTĐK để chủ xe có thể kiểm tra trước, lựa chọn những đơn vị ít người xếp hàng hơn…

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi đăng kiểm ô tô khổ hơn đi chăm vợ đẻ