Đầu tư hiệu quả cho các công trình hạ tầng từ nguồn thu "bán đất"

06/10/2021 06:52

Những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ nên trong các khoản thu ngân sách của Hải Dương, thu tiền sử dụng đất hay nói cách khác là từ tiền “bán đất” vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn, năm sau luôn tăng cao hơn so với năm trước.

Cũng có một số năm do thị trường bất động sản trầm lắng nên thu từ nguồn này đạt thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến thu ngân sách tỉnh. Chính vì thế, việc sử dụng tiền từ nguồn thu này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như thế nào cho phù hợp, hiệu quả nhất luôn là vấn đề được các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và người dân hết sức quan tâm.

Đa số đều nhận thức được rằng, đất đai là một tài nguyên hết sức quan trọng và có hạn, vì vậy chúng ta không thể “bán đất” mãi được. Còn trong bối cảnh vẫn phải coi đất đai là nguồn lực và phải “bán đất” thì việc sử dụng đồng tiền từ nguồn thu này để đầu tư cho xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh là hết sức quan trọng.

Sáng 29.9, phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ quan điểm, nguyên tắc chung của tỉnh là tập trung nguồn lực, nguồn thu từ sử dụng đất cho ngân sách tỉnh, huyện để đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực, tính kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh. Điều này có thể hiểu là việc sử dụng nguồn thu từ đất phải được thực hiện hiệu quả, đặc biệt là đầu tư cho các công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho ngân sách tỉnh.

Chỉ đạo của người đứng đầu Tỉnh uỷ là rất rõ ràng, nhất là trong bối cảnh năm nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhưng theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2021 của ngành thuế, trong 7 trong tổng số 16 khoản thu hoàn thành và vượt mức dự toán năm thì thu tiền sử dụng đất đã đạt 3.501,5 tỷ đồng, bằng 175,1% dự toán năm. Và theo dự báo, từ nay đến cuối năm, khi nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư được phê duyệt giá đất; một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp được giải phóng mặt bằng xong thì nguồn thu từ tiền sử dụng đất vẫn còn dư địa tăng rất lớn. Vì vậy cần sớm nghiên cứu, cân nhắc, lựa chọn và phân bổ hợp lý tiền thu từ nguồn này ngay từ bây giờ, cũng như cho các năm tiếp theo, tránh tình trạng, sử dụng tiền thu từ nguồn này để chi thường xuyên, hoặc cấp bù ngân sách, đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Tiền thu từ “bán đất” nhất định chỉ được dùng cho việc đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu, cho những công trình tạo động lực phát triển lâu dài ở mỗi địa phương. Bởi chỉ có đầu tư cho các công trình thiết yếu, nhất là xây dựng các công trình giao thông để tạo sự kết nối đồng bộ trong liên kết vùng; xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ thì Hải Dương mới tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Và chỉ có thế, tỉnh nhà mới sớm thực hiện được những khát vọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư hiệu quả cho các công trình hạ tầng từ nguồn thu "bán đất"