Cuộc "đấu tranh" trong mỗi con người

06/07/2022 10:27

Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng được xác định là cuộc đấu tranh không ngừng, không nghỉ. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xóa ngay tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn.

Trong thời gian qua, công cuộc đấu tranh phòng chống, xử lý tham nhũng đã được chỉ đạo và thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào". 

Trong giai đoạn 2012 - 2022, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.740 tổ chức đảng, hơn 167.700 cán bộ, đảng viên, trong đó có 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Nhiều cán bộ cấp cao cũng đã bị xử lý hình sự, kể cả Ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch UBND cấp tỉnh, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang. Đây là một bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng.

Tuy nhiên, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) vẫn còn rất nhiều khó khăn, vô cùng phức tạp, còn những hạn chế, khuyết điểm. Khó khăn và phức tạp bởi PCTN là "chống giặc nội xâm", tức là chống những thói hư, tật xấu, nhất là sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, tệ ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn của công dưới nhiều hình thức; tiền tài, của cải, vật chất... do người khác biếu xén, cho, tặng, hối lộ... với động cơ không trong sáng. 

Khó khăn hơn cả, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra, bởi “Tham nhũng thường diễn ra trong nội bộ, do người có chức, có quyền thực hiện. PCTN là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình; liên quan đến lợi ích, chức vụ, danh vọng, uy tín của tổ chức, cá nhân”.

Cuộc đấu tranh ấy thật sự chưa khi nào là dễ dàng. “Chiến đấu” với lòng tham, cái lợi trước mắt là cuộc chiến âm thầm mà cam go, khốc liệt. 

Cuộc đấu tranh PCTN được xác định là cuộc đấu tranh không ngừng, không nghỉ. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xóa ngay tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn. Do vậy, trong đấu tranh PCTN không thể chủ quan, nóng vội, thoả mãn; không được né tránh, cầm chừng; vừa phải kiên quyết phát hiện, xử lý tham nhũng, vừa phải kiên trì giáo dục, quản lý, ngăn ngừa, răn đe, không để xảy ra tham nhũng, vừa phải cảnh giác, đấu tranh với những âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng đấu tranh PCTN để kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Bên cạnh đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Người được giao chức vụ, quyền hạn phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa; đồng thời phải tăng cường giám sát, kiểm soát có hiệu quả việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn. Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm; quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn; bất kể ai lạm dụng, lợi dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm. 

Niềm mong mỏi, gửi gắm của Tổng Bí thư vào những cán bộ "rường cột" của Đảng và Nhà nước, những "Bao Công" của thời đại ngày nay, hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm và dũng khí trước Đảng, trước nhân dân và đất nước, gương mẫu, đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN, tiêu cực, cũng chính là niềm mong mỏi của người dân, để không còn có bất cứ một cuộc “đấu tranh” nào nữa trong mỗi con người và đất nước sẽ sạch bóng “giặc nội xâm”.

Ở Hải Dương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh gồm 15 đồng chí. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Ngày 7.7 tới đây, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh sẽ họp. Nhân dân trong tỉnh kỳ vọng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt công tác PCTN; phòng chống tiêu cực, trọng tâm là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ở địa phương; trực tiếp chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra trên địa bàn một cách nghiêm minh, đúng pháp luật.

XUÂN PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc "đấu tranh" trong mỗi con người