Con tôi tiêm vắc xin COVID-19

13/04/2022 15:30

Giữa năm 2021, tôi cùng nhiều phụ huynh đã thảo luận khá nhiều về việc nếu Chính phủ Singapore triển khai chích vắc xin cho trẻ em độ tuổi 5 - 11, liệu chúng tôi có cho con mình đi tiêm không.

Có vài người trong chúng tôi hơi lấn cấn, còn tôi thì nghĩ trẻ em cũng có nhiều hoạt động, tiếp xúc với nhiều người nên cần thiết được vắc xin bảo vệ. Thời điểm đó, số lượng các ca nhiễm của trẻ em ở Singapore ngày một gia tăng, người lớn đa số đã chích đến mũi thứ 3 thì trẻ em chưa có vắc xin phòng vệ.

Làm "công tác tư tưởng"

Lo lắng cho con có thể bị nhiễm COVID-19 nên khi Bộ Y tế và Bệnh viện KK (chuyên dành cho trẻ em và phụ nữ) thông báo tiếp nhận trẻ em tình nguyện chích thử vắc xin COVID-19 cho trẻ em 5 - 11 tuổi, chúng tôi đã đăng ký cho các con mình. Nhưng điều không ngờ là số lượng trẻ đăng ký chích thử nghiệm đã nhanh chóng lấp đầy.

Đến cuối tháng 12-2021, Bộ Y tế Singapore cho biết từ ngày 27-12-2021 sẽ ưu tiên cho trẻ học từ lớp 4 đến lớp 6 chích vắc xin trước, một tuần sau mới đến lượt các trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3, tức là con trai tôi sẽ được chích trước con gái. Chúng tôi đăng ký cho con chích qua trang web.

Giai đoạn này cũng chính là lúc chúng tôi phải làm "công tác tư tưởng" cho các con dù việc chích ngừa vắc xin vẫn thực hiện đều theo lịch của chính phủ, thậm chí chúng tôi còn chủ động cho các con chích ngừa cảm cúm hằng năm. Nhưng thông tin về tình hình bệnh dịch COVID-19 gây tâm lý sợ sệt và lo lắng ở các con tôi có thể thấy rất rõ khi càng gần đến ngày hẹn chích.

Trung tâm tiêm vắc xin cho trẻ em cũng chính là các trung tâm chích vắc xin cho người lớn nhưng được chia lối đi riêng, được trang trí để giảm căng thẳng và gần gũi hơn với trẻ em. Ba tuần sau khi yêu cầu phải đăng ký online để lấy hẹn (rất nhanh sau khi đăng ký, phụ huynh đã có thể chọn ngày, giờ và trung tâm chích vắc xin gần nhà), Chính phủ Singapore đã cho phép trẻ em có thể đến bất kỳ trung tâm vắc xin để tiêm mà không cần lấy hẹn trước. Thậm chí những nhà có anh chị em cùng trong độ tuổi còn được ưu tiên cho chích trước và cùng lúc.

Tiêm ra sao?

Mấy lần đưa hai đứa nhỏ nhà tôi đến trung tâm tiêm vắc xin tôi đều nhìn thấy những nhân viên tình nguyện kiên nhẫn cầm bong bóng tặng cho các cháu. Ở khu chích vắc xin cho trẻ em luôn có chuyên viên tâm lý hỗ trợ, lắng nghe, động viên cả phụ huynh và trẻ em. Bác sĩ, y tá hay nhân viên tình nguyện đều mặc áo thun trắng có in hình các nhân vật hoạt hình hoặc các con thú gần gũi với trẻ: hươu cao cổ, mèo, hà mã, sư tử...

Nơi chờ sau khi chích được đặt các màn hình tivi to chiếu các thông tin liên quan tiêm vắc xin được thể hiện thông qua các nhân vật hoạt hình rồi các clip vui nhộn ngắn cho trẻ em giết thời gian và không nhàm chán.

Lần đến chích mũi 2 của con gái tôi, chúng tôi phải đứng chờ rất lâu chỉ vì một bé vào trước nhưng sợ, lo lắng và không chịu cho y tá tiêm. Khi đó các nhân viên tâm lý và cả y tá đều nhẫn nại động viên và kiên nhẫn với cháu cho đến khi hoàn tất. Bên ngoài hàng dài các trẻ cùng phụ huynh đứng chờ thì các chuyên viên y tế đến hỏi han, khích lệ hoặc hỏi chuyện học hành, vui chơi của các bé nhằm tránh tâm lý lo lắng và chán nản vì phải chờ đợi.

Cả bốn lần đến Câu lạc bộ cộng đồng Jalan Besar cùng các con, tôi đều không nghe một tiếng khóc nào của trẻ em. Khi hoàn thành mũi đầu tiên, các con tôi được tặng bong bóng, một cuốn sổ tay bìa trang trí phong cách trẻ em với dòng chữ tạm dịch là "tôi đã tiêm vắc xin". Ở lần chích thứ hai, các cháu được tặng thêm một dây đeo cổ (dùng để treo thẻ học sinh, thẻ xe buýt... các con dùng hằng ngày để đến trường) màu xanh nhạt với dòng chữ in dọc sợi dây "Tôi đã được vắc xin đầy đủ" cùng các con thú ngộ nghĩnh.

Cả hai con tôi và những đứa trẻ chúng tôi có quen biết đều gần như không có phản ứng phụ nào đáng kể ngoài việc hơi nhức ở tay. Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) cho biết họ chỉ ghi nhận có 0,004% (10 trong tổng số 238.253 ca chích vắc xin của trẻ em) có phản ứng phụ rất nhẹ xảy ra ở trẻ em Singapore.

Hoàn thành nhiệm vụ

Ngày 30.4, sau gần 4 tháng hoạt động, 10 trung tâm tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em (độ tuổi 5 - 11) ở Singapore sẽ đóng cửa, chỉ còn 2 trung tâm ở câu lạc bộ cộng đồng Hougang và Senja-Cashew còn hoạt động. Bộ Y tế nước này sẽ chuyển việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em độ tuổi 5 - 11 chưa kịp chích đến các trung tâm y tế, bệnh viện có khoa nhi để thực hiện việc tiêm miễn phí vắc xin này.

Tính đến đầu tháng 4.2022, đã có 79% trẻ em trong độ tuổi 5 - 11 đăng ký và tiêm mũi đầu tiên, 66% trẻ đã hoàn tất mũi thứ hai. Nếu chỉ tính đến học sinh đang học tiểu học thì có đến 85% số trẻ đã chích mũi đầu tiên và 74% hoàn tất mũi thứ hai.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con tôi tiêm vắc xin COVID-19