Có không phát huy, mất đừng hối tiếc

13/10/2021 09:30

Được biết, HD Mart là sàn thương mại điện tử do Sở Công thương Hải Dương phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) thiết kế và xây dựng, dành riêng cho Hải Dương.

Tình cờ đọc một mẩu tin trên báo Hải Dương tôi mới biết hóa ra Hải Dương cũng có sàn thương mại điện tử (TMĐT) mang tên HD Mart. Trong một sáng ngồi cà phê cùng bạn bè, tôi kể về sàn TMĐT này thì thực sự ngỡ ngàng, phần lớn những người bạn tôi cũng chẳng ai hay về HD Mart dù họ đều làm kinh doanh.

Được biết, HD Mart là sàn TMĐT do Sở Công thương phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) thiết kế và xây dựng, dành riêng cho Hải Dương. Bấy lâu nay, chúng ta đã quá quen thuộc với tên gọi của rất nhiều sàn TMĐT như Sendo, Tiki, Lazada, Voso hay Postmart, nhưng một sàn TMĐT của chính Hải Dương thì chưa mấy người nghe nói đến.

Truy cập sàn HD Mart với địa chỉ hdmart.vn, có thể thấy danh mục sản phẩm tương đối đa dạng. Từ đồ điện tử, điện gia dụng, máy móc, thiết bị cho tới nông sản, quần áo, hàng may mặc… Nhưng giao diện của sàn TMĐT này còn tương đối đơn điệu, ít công cụ tìm kiếm và gần như không có thông tin khuyến mại, điều mà người tiêu dùng như tôi vẫn luôn tìm kiếm khi truy cập bất kỳ trang TMĐT nào khác.

Ngoài ra, một điểm hạn chế rất lớn, đó là vấn đề thanh toán. Ở những sàn TMĐT khác, ngay cả khi người tiêu dùng chưa có tài khoản vẫn có thể lựa chọn sản phẩm ưng ý để thêm vào giỏ hàng. Sau đó sẽ được hướng dẫn đăng ký tài khoản và thanh toán. Nhưng với HD Mart, nếu người tiêu dùng chưa đăng ký tài khoản, website sẽ hiện thông báo lỗi. Điều này gây phiền toái và để lại ấn tượng thiếu chuyên nghiệp với người tiêu dùng.

HD Mart là sàn TMĐT của Hải Dương, bản quyền thuộc Sở Công thương. Đây là một lợi thế rất lớn đối với cả người bán và người mua. Với người bán, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dưới sự phê duyệt từ cơ quan quản lý nhà nước sẽ góp phần tạo dựng uy tín, niềm tin trên thị trường. Về phía người tiêu dùng, sàn TMĐT của tỉnh, do Sở Công thương phối hợp xây dựng và quản lý thì hàng hóa bày bán ở đó ít nhiều đã có sự kiểm tra, thẩm định nhất định. Trong bối cảnh thị trường kinh doanh trực tuyến còn nhiều bất cập về hàng giả, hàng nhái như hiện nay, đây chính là điểm cộng giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua sắm.

Theo tôi, đã xây dựng và cho ra đời HD Mart thì nên có sự đầu tư để quản lý, vận hành chuyên nghiệp hơn. Sở Công thương và các đơn vị liên quan có thể nghiên cứu, tham khảo phương thức hoạt động của một số sàn TMĐT để chỉnh sửa, nâng cấp cả về giao diện lẫn tiện ích. Bố trí, thậm chí thành lập bộ phận chuyên trách hoặc chuyển giao cho một đơn vị đủ khả năng để quản trị, vận hành sàn, từ cập nhật thông tin, theo dõi, kiểm soát đơn hàng đến quản lý chất lượng sản phẩm… Những việc này sẽ khó bảo đảm nếu thiếu nhân sự chuyên môn.

Cùng với đó, việc liên kết với các ngân hàng, đơn vị thanh toán điện tử là điều vô cùng cần thiết. Mua sắm không dùng tiền mặt đang dần trở thành thói quen của người tiêu dùng hiện đại. Thiếu công cụ thanh toán, sàn TMĐT khó có thể hoạt động hiệu quả. Mặt khác, công tác quảng bá, tuyên truyền về HD Mart cũng cần được chú trọng. HD Mart hiểu đơn giản là “chợ Hải Dương”. Đã là chợ thì cần phải được nhiều người biết đến.

Về phía doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đang và sẽ tham gia hoạt động thương mại trên HD Mart, điều quan trọng nhất có lẽ là việc nâng cao kiến thức về TMĐT. Kinh doanh trực tuyến không chỉ là chụp ảnh, cập nhật thông tin trên sàn mà còn tìm hiểu nhu cầu khách hàng, mở rộng những thị trường mới thông qua các hoạt động tiếp thị điện tử.

Không định hướng phát triển lâu dài, HD Mart có thể sẽ thất bại, thậm chí dẫn đến “đóng sàn” trong thời gian ngắn. Ngược lại, nếu có sự đầu tư đúng mức, đây có thể trở thành sàn TMĐT lớn của Hải Dương, thị trường sẽ không chỉ bó hẹp trong phạm vi nội tỉnh mà còn mở rộng trên cả nước. Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong tỉnh khi đó sẽ thêm cơ hội tăng trưởng, góp phần phát triển kinh tế số.

SONG TƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có không phát huy, mất đừng hối tiếc