“Chìa khóa” giúp trường học an toàn

18/08/2022 09:07

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa học sinh các cấp trong tỉnh chính thức bước vào năm học mới. Đây là năm học bình thường mới khi các em không phải thấp thỏm lo dịch Covid-19 làm gián đoạn việc đến lớp như những năm trước.


Tiêm vaccine phòng Covid-19 giúp trẻ đến trường an toàn hơn

Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, học sinh được đến trường học trực tiếp chứ không phải ở nhà "ôm" những chiếc điện thoại hay máy tính học trực tuyến như những năm trước. Đây cũng là niềm vui không nhỏ của phụ huynh. Thế nhưng để học sinh đến trường an toàn trong giai đoạn hiện nay thì không thể chủ quan. Ngày 16.8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) gửi công văn khẩn tới Sở Y tế các địa phương yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và kiểm soát các ca mắc Covid-19 mới khi nhiều biến thể phụ của Omicron đã xuất hiện ở nước ta. Ngay tại Hải Dương những ngày qua số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng và số người bệnh phải điều trị tập trung cũng nhiều hơn. Theo Tổ chức Y tế thế giới, dịch Covid-19 với một số biến chủng mới vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường nên không thể chủ quan.


Đến trường an toàn vẫn là mục tiêu của ngành giáo dục trong năm học 2022-2023. Để trẻ yên tâm đến trường thì việc tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn là giải pháp quan trọng hàng đầu hiện nay. Bởi vaccine sẽ giúp trẻ tránh bị lây nhiễm Covid-19 và lây cho người khác.

Tuy nhiên có một thực tế hiện nay nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý lo ngại khi cho trẻ tiêm vaccine phòng bệnh này vì cho rằng thể trạng của trẻ yếu dễ gặp những tác dụng phụ. Một số trẻ đã mắc Covid-19 thì cha mẹ cho rằng có miễn dịch tự nhiên không phải tiêm vaccine. Thậm chí nhiều gia đình còn coi Covid-19 như bị cúm mùa và chỉ cần điều trị vài ngày là khỏi. Tâm lý chủ quan và coi thường dịch bệnh này là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ em tiêm vaccine phòng Covid-19 ở một số địa phương trong tỉnh hiện nay vẫn ở mức thấp.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến giữa tháng 8 toàn tỉnh mới có hơn 53% số trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm mũi 3; hơn 74% số trẻ  từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1 và hơn 40% số trẻ được tiêm mũi 2. Ngay tại TP Hải Dương, nơi triển khai tiêm vaccine cho trẻ em khá sớm thì tỷ trẻ đã tiêm cũng thấp. Tỷ lệ tiêm vaccine ở trẻ em thấp, nhất là nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 sẽ rất khó để kiểm soát tốt dịch bệnh khi các con đến trường học trực tiếp. 

Chủ đề của năm học mới 2022-2023 là đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sẽ khó thực hiện tốt khi sức khỏe của học sinh và giáo viên không bảo đảm. Để trường học an toàn và học sinh đón năm học mới vui khỏe rất cần sự thay đổi trong suy nghĩ của phụ huynh về tiêm vaccine. Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã cho thấy vaccine là "chìa khóa" quan trọng để giúp việc đến trường của học sinh không bị gián đoạn.

Vì vậy, ngay trước thềm năm học mới, khi vẫn đang được nghỉ hè cha mẹ nên cho con đi tiêm đầy đủ các mũi vaccine. Trước khi học sinh đến lớp, các thầy cô cũng nên phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức các buổi vệ sinh trường, lớp học. Nếu có thể các trường vẫn nên khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang khi đến trường, sát khuẩn tay và thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch khác.

Năm học mới 2022-2023 đang đến gần với tâm thế và quyết tâm mới. Vì vậy phòng bệnh bằng cách tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19 cũng là cách giúp các con bước vào năm học mới tự tin, an toàn.

BẢO ANH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Chìa khóa” giúp trường học an toàn