Cẩn tắc vô ưu

04/12/2021 08:29

Để thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh hiện nay, ý thức phòng chống thường trực là yếu tố quan trọng đối phó với dịch Covid-19.

Kể từ khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhận thức của các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp ở Hải Dương đã có nhiều thay đổi. Tỉnh đã sớm ban hành các quyết sách nhằm ứng phó linh hoạt và thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Kiểm soát dịch đến đâu tỉnh cho phép mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội đến đó trên tinh thần bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân được đặt lên trên hết. Nhờ vậy, cuộc sống nhân dân "dễ thở" hơn. Nhiều doanh nghiệp đã bước đầu sản xuất ổn định trở lại, vượt qua khó khăn, phát triển thị trường, tuyển thêm nhiều lao động. 

Cuộc sống bình thường mới ai cũng mong muốn nhưng thực tế những ngày gần đây thật đáng lo ngại vì số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Hải Dương còn nhiều. Trong tỉnh đã xuất hiện những ổ dịch phức tạp ở các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ. Dịch lại xâm nhập vào doanh nghiệp, trường học. Không những vậy, trên thế giới lại xuất hiện biến thể mới Omicron với sức lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần so với biến thể Delta đang hoành hành...

Trong khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì nhiều người có biểu hiện chủ quan, lơ là. Thực tế, những ngày qua nhiều người quên khai báo y tế khi đến nhiều nơi. Thậm chí một trường hợp F2 ở huyện Tứ Kỳ trong khi đang cách ly đã ra khỏi nhà đi khám bệnh. Tại các chợ dân sinh, một số người đã bỏ qua khuyến cáo 5K, nhất là chưa giữ đúng khoảng cách.

Nhiều người còn tỏ ra chủ quan khi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 mà không hiểu rằng tiêm vaccine giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong chứ không phải là tấm "kim bài hộ mệnh" giúp người dân thoát khỏi SARS-CoV-2. Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây đã phải nhận định rằng "Tiêm vaccine dễ mang lại cảm giác an toàn sai lầm". 

Để thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh hiện nay, ý thức phòng chống thường trực là yếu tố quan trọng đối phó với dịch Covid-19. Nếu cứ cậy mình đã tiêm vaccine mà quên thực hiện 5K hay các biện pháp phòng dịch đã được cơ quan chức năng khuyến cáo thì chúng ta khó có thể an toàn trước đại dịch.

Câu "Cẩn tắc vô ưu" của người xưa cần được mỗi người thấu hiểu. Gần 2 năm sống chung với đại dịch, chúng ta đã rút ra nhiều bài học xương máu. Sự chủ quan, thờ ơ, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch của mỗi cá nhân sẽ kéo theo sự vất vả của cả cộng đồng, sự thiệt hại về kinh tế và thậm chí là sinh mạng con người. Thời điểm này, khi biến thể mới Omicron xuất hiện thì việc nâng cao ý thức phòng dịch, cảnh giác và chủ động xây dựng các biện pháp đối phó với dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn cần được tính đến.

Bởi vậy lúc này chúng ta thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng vẫn cần kiểm soát tốt dịch Covid-19. Thực hiện tốt chiến dịch tiêm vaccine an toàn để tạo những tấm áo giáp bảo vệ con người trước biến đổi của SARS-CoV-2. Mỗi người dân tiếp tục giữ vững vai trò là một chiến sĩ, mỗi làng xóm là một pháo đài trong phòng chống dịch Covid-19. Mỗi doanh nghiệp hãy đặt sự an toàn của người lao động lên hàng đầu, quan tâm lấy mẫu tầm soát Covid-19 định kỳ; duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ "An toàn Covid"...

Chúng ta hãy bắt đầu xây dựng vùng xanh từ ý thức, vận động người thân cùng chung tay xây dựng vùng xanh trong từng gia đình. Khi gia đình - tế bào của xã hội an toàn thì cả cộng đồng mới vượt qua được đại dịch Covid-19. 

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn tắc vô ưu