Cách ly tại nhà

16/10/2021 07:00

Thị xã Kinh Môn những ngày qua đã phải triển khai nhiều biện pháp quyết liệt khoanh vùng, dập ổ dịch Covid-19 khởi nguồn từ 5 thủy thủ ở xã Minh Hòa trở về từ huyện Cần Đước (Long An).

2 trong số 5 thủy thủ trên đã lây bệnh cho 4 người thân, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở xã Minh Hòa lên 9 người. Liên quan đến các ca bệnh, rất nhiều người đã phải đi cách ly tập trung, hàng nghìn người phải lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, hàng nghìn học sinh phải tạm dừng đến trường...

Hiện dư luận quan tâm là không hiểu vì sao những thủy thủ này đều được cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của Trạm Y tế xã mà hai trong số đó vẫn lây bệnh cho người thân? 

Theo tiền sử dịch tễ, 5 người trên về tới Hải Dương lúc 23 giờ ngày 4.10 và được xe cứu thương đón tại lối xuống từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Gia Lộc) đưa về Trạm Y tế xã Minh Hòa, khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Huyện Cần Đước (Long An) được xác định là “vùng vàng”. Theo quy định của tỉnh, 5 thủy thủ trên phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14. 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi cách ly tại nhà, người thực hiện cách ly gần như phải ở biệt lập, hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc và phải bảo đảm khoảng cách với người thân để đề phòng dịch bệnh lây lan. 

Thế nhưng việc chấp hành quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của những người cách ly tại nhà có thể chưa nghiêm. Tối 7.10, anh V.V.T. - một trong 5 thủy thủ trên ngồi nói chuyện với bố đẻ là ông  V.V.T. (sinh năm 1964), cùng 1người hàng xóm và một người cháu. Đây là thời điểm mà anh T. mới trải qua ngày thứ 4 thực hiện quy định cách ly tại nhà. 

Như vậy có thể khẳng định tư tưởng chủ quan, ý thức chấp hành quy định phòng chống dịch của người thuộc diện cách ly tại nhà và người thân của họ chưa tốt. Không phải khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là người trở về từ vùng dịch yên tâm tiếp xúc gần với những người thân. Thực tế có nhiều trường hợp phát hiện mắc Covid-19 mặc dù kết quả 3-4 lần xét nghiệm trước đó đều âm tính.

Qua việc 2 thủy thủ mắc Covid-19 đã trở thành nguồn lây cho 4 người thân cũng chứng tỏ công tác giám sát người cách ly tại nhà của chính quyền chưa thực sự sát sao. Quy trình hướng dẫn, theo dõi, giám sát người cách ly tại nhà cũng có những bất cập, chưa triệt để. Hiện nay, đối với những người thuộc diện cách ly tại nhà, thông thường Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương ra quyết định cách ly tại nhà, giao cho các tổ “Covid cộng đồng”, y tế địa phương giám sát, lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, việc kiểm soát sẽ rất khó vì ngay chính thành viên các tổ “Covid cộng đồng” và lãnh đạo địa phương cũng chỉ đứng ngoài cổng hỏi han, tuyên truyền. 

Tới đây sẽ còn nhiều người Hải Dương từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về địa phương. Để không lặp lại câu chuyện như ở Minh Hòa, thiết nghĩ, trước khi người từ vùng dịch về được cách ly tại nhà, các địa phương phải cử người trực tiếp xuống kiểm tra xem các điều kiện của từng gia đình có phù hợp hướng dẫn của Bộ Y tế hay chưa. Nếu chưa phù hợp thì phải yêu cầu gia đình bổ sung, nếu không bảo đảm quy định phòng dịch thì nên chuyển những người này đến địa điểm cách ly tập trung để bảo đảm an toàn.

Hằng ngày, ngoài việc tuyên truyền, cử người giám sát, chính quyền các địa phương nên giao cho y tế địa phương thường xuyên liên lạc qua điện thoại với người cách ly tại nhà để giám sát, nhắc nhở. Chính quyền các địa phương nên thông tin cả những người mới trở về từ vùng dịch, đang thực hiện cách ly tại nhà trên hệ thống loa truyền thanh để mọi người cùng biết và giám sát.

NGUYỄN TIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ly tại nhà