Báo Hải Dương qua góc nhìn đồng nghiệp

28/11/2021 08:00

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày báo Hải Dương ra số đầu, các đồng nghiệp ở Trung ương và địa phương đã có những nhận xét, đánh giá về tờ báo.

Coi việc phụng sự độc giả là yếu tố tiên quyết



Tôi xin chúc mừng báo Hải Dương với những bước phát triển mạnh mẽ trong 60 năm qua. Tờ báo thực sự là kênh thông tin quan trọng về mọi mặt hoạt động của tỉnh Hải Dương.

Từ những trang báo in truyền thống cho đến báo điện tử và các tài khoản trên mạng xã hội với sức lan tỏa sâu rộng, báo Hải Dương đang từng bước hòa chung trong sự phát triển của báo chí hiện đại, cung cấp nội dung đa phương tiện trên nhiều nền tảng nhằm tiếp cận mọi đối tượng công chúng độc giả trong tỉnh, trong nước và cả ở nước ngoài.

Tuy nhiên trong thời gian tới, các báo Đảng địa phương, trong đó có báo Hải Dương, còn rất nhiều việc phải làm để bắt kịp xu hướng thay đổi của công nghệ truyền thông cũng như đòi hỏi về báo chí chất lượng cao, phải coi việc phụng sự độc giả là yếu tố tiên quyết cho mọi chiến lược phát triển lâu dài, bảo đảm việc tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, của lãnh đạo tỉnh thực sự hiệu quả, có thể đo đếm được bằng những công cụ phân tích, đánh giá định lượng chứ không chỉ định tính.

Chuyển đổi số chắc chắn là một trọng tâm cần thúc đẩy sớm và quyết liệt - không chỉ trong quy trình sản xuất thông tin mà toàn bộ hoạt động của tòa soạn, không chỉ ở việc đầu tư thiết bị mà trước hết ở tư duy của con người, từ lãnh đạo cho đến từng nhân viên.

Đổi mới sáng tạo cũng là yếu tố then chốt để tạo nên sự khác biệt, bên cạnh việc chủ động đa dạng hóa nguồn thu. Đặc biệt, trong bối cảnh thông tin tràn ngập và hỗn loạn hiện nay, khi mà tin thật - giả rất khó xác định, các báo Đảng càng cần phải khẳng định vai trò chủ lưu, chính thống, định hướng thông tin và trách nhiệm xã hội của mình, để người dân luôn tìm đến như những nguồn thông tin tin cậy nhất.

LÊ QUỐC MINH
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Xứng đáng với truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành



Tôi thường xuyên đọc các báo Đảng địa phương qua internet, trong đó có báo Hải Dương. Mỗi báo có một phong cách riêng, có báo mạnh về thời sự, có báo lại mạnh về điều tra, phản ánh, chuyên đề hay hình thức trình bày... Nói không quá lời, báo Hải Dương đang hội tụ đủ các yếu tố này, nhất là vấn đề thời sự.

Qua theo dõi báo điện tử Hải Dương, tôi thấy rằng các vấn đề thời sự được thực hiện khá bài bản và kịp thời. Tin bài thời sự ở các lĩnh vực khác cũng được báo cập nhật thường xuyên, hàm chứa nhiều nội dung mà bạn đọc quan tâm. Có thể nói, mở báo Hải Dương là bạn đọc có thể cập nhật hầu hết tình hình của tỉnh diễn ra trong ngày. Đây là một thế mạnh của báo Hải Dương cần tiếp tục duy trì và phát huy. Bởi thực tế, điều trước tiên và quan trọng nhất đối với một tờ báo đảng địa phương là phải chú trọng đến việc chuyển tải thông tin cập nhật, đa diện, nhiều chiều trên địa bàn tỉnh mình, với các tiêu chí cơ bản là: Nhanh - đúng - trúng - hay.

Từ thực tiễn hoạt động báo chí thông qua báo mạng điện tử, có thể thấy Ban Biên tập Báo Hải Dương đã có những phương pháp chỉ đạo, điều hành bài bản; có đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên lành nghề, yêu và gắn bó với nghề.

Tuy vậy, báo điện tử Hải Dương cần tiếp tục có những cải tiến mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và hình thức để phù hợp với nhu cầu bạn đọc trong thời đại 4.0. Bên cạnh việc chú trọng thông tin thời sự, báo cũng cần đầu tư hơn nữa cho những tuyến bài, loạt bài chuyên sâu, tăng cường bài dạng thức báo chí hội tụ như e-Magazine… Một vấn đề khác, chất lượng ảnh, nhất là ảnh hội họp cần được nâng cao hơn nữa; số lượng ảnh của mỗi tin, bài trên báo điện tử cũng cần tăng lên, đồng thời với việc giảm số chữ để người đọc dễ thu nạp thông tin...

NGUYỄN TRI THỨC
Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chuyên đề và chuyên san, Tạp chí Cộng sản

Báo có rất nhiều tìm tòi, trăn trở 



Hải Dương và Phú Yên là hai tỉnh kết nghĩa, gắn bó máu thịt với nhau từ những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nghĩa tình sâu nặng từ thời gian khó nên sau này, tình cảm ấy càng được lãnh đạo hai tỉnh ra sức vun trồng, tình cảm của hai báo cũng ngày càng thêm khăng khít. 

Bằng cảm nhận của những người đồng nghiệp, có thể thấy báo Hải Dương đang có rất nhiều tìm tòi, trăn trở trên con đường phát triển của mình. Những đổi mới về hình thức của báo in là sự chuyển biến rõ ràng nhất. Cá nhân tôi rất thích cách trình bày số Hải Dương cuối tuần, trang 1 rất hiện đại, có điểm nhấn. Nội dung báo phong phú, vừa bảo đảm tính định hướng chính trị nhưng rất gần gũi với đời sống thường nhật. Đây chính là cái khó của tờ báo Đảng địa phương, nhưng đội ngũ Báo Hải Dương đã xử lý rất tốt.

Xu thế chung hiện nay của các tờ báo là tập trung chăm chút cho tờ báo điện tử với lợi thế thông tin nhanh, độ lan tỏa lớn. Cũng như báo Phú Yên, báo Hải Dương không thể đứng ngoài xu thế này. Tuy nhiên, tờ báo Đảng địa phương có một lượng độc giả rất lớn, cực kỳ quan trọng trong việc giữ ổn định dư luận xã hội và trung thành với tờ báo in, đó là các đảng viên lớn tuổi. Theo dõi baohaiduong.vn và báo in Hải Dương, chúng tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích.

ĐÀO PHẠM HOÀNG QUYÊN
Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên

Những người chan hòa, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp



Tôi có một thời gian tác nghiệp trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng và khá bất ngờ trước tác phong làm việc của phóng viên Báo Hải Dương.

Ấn tượng của tôi là cách tổ phóng viên làm việc theo nhóm. Hầu như tôi đến điểm nóng nào cũng có ít nhất một phóng viên của báo. Kết thúc một sự kiện, trong khi phóng viên một số báo còn đang thu thập thông tin thì nhiều phóng viên Báo Hải Dương đã tổng hợp được nội dung, ảnh hoặc video để chuyển về tòa soạn. Các thông tin đó đã được cập nhật trên báo điện tử Hải Dương khá kịp thời, là kênh thông tin chính thống để cho nhiều đồng nghiệp của báo khác tham khảo.

Có thể thấy, nhiều phóng viên Báo Hải Dương là những người có trình độ, sử dụng hiệu quả đa phương tiện, một người cùng lúc làm được nhiều việc. Đó còn là những người chan hòa, sẵn sàng chia sẻ thông tin, giúp đỡ đồng nghiệp từ những nơi khác đến.

Tôi tin rằng, với đội ngũ đang có và cách làm hiện tại, Báo Hải Dương sẽ có những bước trưởng thành hơn nữa trong thời gian sắp tới!

LÊ TÂN
Phóng viên Báo Thanh Niên


Khẳng định giá trị của mình trong lòng độc giả



Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội phát triển bùng nổ với vô vàn những thông tin được cập nhật hằng ngày. Bên cạnh những thông tin đúng cũng có những tin xấu, độc, ảnh hưởng đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh trật tự. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho báo chí nói chung và báo Hải Dương nói riêng. 

Tôi nhận thấy báo Hải Dương luôn giữ được vị thế top đầu của hệ thống báo Đảng địa phương, khẳng định giá trị của mình trong lòng độc giả. Tôi biết các nhà báo, phóng viên Báo Hải Dương luôn năng động, lăn xả vào điểm nóng, đặc biệt thời gian qua khi đại dịch Covid-19 hoành hành, để mang tới cho độc giả những thông tin nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác. Các đồng nghiệp tại Báo Hải Dương được anh em báo chí Trung ương, báo ngành luôn đánh giá cao về độ sắc bén, chính xác và trách nhiệm trong quá trình tác nghiệp. Báo Hải Dương điện tử là một kênh chính thống, kịp thời cho đồng nghiệp các báo tham khảo, tìm kiếm thông tin.

NGUYỄN DƯƠNG
Phóng viên ZingNews thường trú tại khu vực Đông Bắc

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Hải Dương qua góc nhìn đồng nghiệp