Bảo đảm quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng do thi công quốc lộ 37

02/10/2022 10:25

Quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) đã làm ảnh hưởng đến công trình của một số hộ dân hai bên đường.


Công trình xây dựng của một số người dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công cải tạo quốc lộ37. Trong ảnh: Người dân ở thị trấn Gia Lộc chỉ các vết rạn nứt do ảnh hưởng từ dự án

Các cơ quan chức năng đã và đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Một số công trình bị ảnh hưởng

Sau thời gian dài tạm dừng thi công do khó khăn về vốn, đến giữa năm 2020, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) được thi công trở lại, song lại bị vướng giải phóng mặt bằng nên tiến độ bị chậm. Quá trình thi công đã làm một số công trình nhà dân bị ảnh hưởng.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Cần ở khu 7 là một trong 3 hộ dân ở thị trấn Gia Lộc có công trình bị ảnh hưởng bởi việc thi công quốc lộ 37. Theo chia sẻ của ông Cần, gia đình ông xây nhà 1 tầng từ năm 1998, đến năm 2015 thì xây thêm tầng 2. Trước khi thi công cải tạo quốc lộ 37 đã có đơn vị giám định đến kiểm tra hiện trạng nhà ở của gia đình ông. “Đoạn qua khu vực nhà ở gia đình tôi được thi công vào cuối năm 2020, đầu năm 2021. Trong thời gian này tôi đã phát hiện một số vết rạn nứt mới trên tường và trần nhà tầng 2. Gia đình tôi đã thông báo đến đơn vị thi công, cơ quan chức năng để kiểm tra, xác định nguyên nhân và khắc phục hậu quả”, ông Cần nói.

Một số hộ dân ở xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) cũng có công trình bị rạn nứt do ảnh hưởng của việc thi công quốc lộ 37. Tháng 9.2021, anh Trần Duy Khâm ở thôn An Lại, xã Dân Chủ đã làm đơn đề nghị xem xét, khắc phục hậu quả cho gia đình mình. Theo trình bày của anh Khâm, ngôi nhà của gia đình anh nằm ở khu vực tiếp giáp giữa đoạn thi công và đoạn chưa thi công nên trong quá trình thi công dự án kéo dài, việc đầm rung đường đã khiến nhà ở của gia đình anh rạn nứt nhiều chỗ trên tường, trần và nền nhà. Anh Khâm kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét bồi thường hỗ trợ cho gia đình mình.

Theo ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ, liên quan đến việc thi công quốc lộ 37 qua địa bàn xã, UBND xã đã nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân có công trình bị ảnh hưởng. UBND xã đã có công văn đề nghị chủ đầu tư, công ty bảo hiểm và cơ quan chức năng có liên quan đến kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để hỗ trợ, đền bù người dân theo quy định.

Trước khi thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 qua địa phận xã Ứng Hòe (Ninh Giang), năm 2020, các cơ quan chức năng đã lập biên bản, ghi nhận hiện trạng công trình nhà ở của 29 hộ dân trên địa bàn xã. Sau khi dự án thi công hoàn thành, có 3 hộ dân của xã đã kiến nghị việc thi công xây dựng làm ảnh hưởng đến công trình nhà ở.

Kiểm tra, xây dựng phương án bồi thường

Quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo đến Gia Lộc là tuyến giao thông đối nội, đối ngoại quan trọng của tỉnh, kết nối Hải Dương với TP Hải Phòng, tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận. Tuyến đường này cũng kết nối các huyện phía tây nam của tỉnh với TP Hải Dương và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc hoàn thành cải tạo, nâng cấp tuyến đường này tạo thuận lợi cho việc lưu thông, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông khác trong khu vực. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, quá trình triển khai thi công xây dựng gói thầu số 15 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) đã làm công trình của 30 hộ dân trên địa bàn các xã Hồng Hưng, thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc), xã Quảng Nghiệp, Dân Chủ (Tứ Kỳ) và Ứng Hòe (Ninh Giang) xuất hiện vết rạn nứt mới.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, ban đã làm việc với đơn vị thi công gói thầu, công ty bảo hiểm để kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng hộ, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Nhà thầu thi công đã phối hợp với Tổng công ty Bảo hiểm PVI và các đơn vị liên quan xác định tổn thất xảy ra đối với công trình của các hộ dân. 

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên liên quan, Công ty CP Giám định Phương Bắc Hà Nội (đơn vị giám định độc lập) đã giám định nguyên nhân, mức độ thiệt hại của từng trường hợp, lập và công khai phương án bồi thường. Đến nay, đã có 15 hộ dân đồng ý, thống nhất với phương án bồi thường. Các trường hợp còn lại các bên liên quan đang xem xét để giải quyết kiến nghị theo quy định.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc dài hơn 24,6 km được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 10.2009 với tổng vốn đầu tư hơn 1.254 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương. Dự án đi qua địa bàn 3 huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ và Gia Lộc, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được uỷ thác quản lý dự án. Theo kế hoạch ban đầu, dự án thực hiện từ năm 2010-2012. Do khó khăn về vốn, dự án phải tạm dừng thi công từ năm 2017, đến tháng 6.2020 tiếp tục triển khai. Tháng 5.2021, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 12.2022.  

PHAN ANH

(0) Bình luận
Bảo đảm quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng do thi công quốc lộ 37