Xác minh, xử lý hành vi cản trở việc đấu giá đất tại thị trấn Cẩm Giang

01/10/2022 15:36

Cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) đã phải dừng lại do trong thời gian bán hồ sơ đấu giá có nhiều đối tượng chống phá.

Một số phụ nữ có mặt tại sân hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang để gây khó khăn cho khách mua hồ sơ đấu giá đất (ảnh chụp chiều 29.9)

Chiều muộn 30.9, UBND huyện Cẩm Giàng có văn bản gửi Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang, vốn dự kiến tổ chức vào 14 giờ ngày 2.10.2022.

Trước đó, theo công văn của Công an huyện Cẩm Giàng, vào ngày 28-29.9.2022, một số đối tượng tập trung tại khu vực cổng, sân, bên trong hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang, khu vực cổng dự án, có lời nói tác động, gây huyên náo tại khu vực bán hồ sơ, khu vực xem đất. Mục đích để những người đến mua hồ sơ và đến xem vị trí đất nghĩ rằng đất không rõ nguồn gốc, đất xấu, có mồ mả và đang tranh chấp nên không mua hồ sơ đấu giá đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất có tổng diện tích hơn 4.913 m2, được chia làm 50 lô tại vị trí quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang. Giá khởi điểm từ 12-18 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí lô đất. Địa điểm bán hồ sơ đấu giá khu đất này tại hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang.

Trong thời gian bán hồ sơ (từ ngày 16.9 đến 16 giờ ngày 29.9), tại điểm bán hồ sơ và cổng vào khu đất xuất hiện một số đối tượng có hành vi cản trở người đến mua hồ sơ và xem đất. Có mặt tại 2 khu vực trên chiều 29.9, theo quan sát của phóng viên, các đối tượng này chia thành 2 nhóm. Nhóm phụ nữ trung tuổi luôn bịt kín mặt, tự nhận là người dân ở địa phương, có phần mộ tổ tiên ở khu đất đấu giá. Bất kỳ ai đến mua hồ sơ hoặc xem đất đều bị những người này tiếp cận, nói rằng chính quyền địa phương chưa đền bù, chưa di dời hết mồ mả. Điều đáng nói, nhóm phụ nữ này chỉ hô hào đòi quyền lợi cho ông bà tổ tiên khi tiếp cận người mua hồ sơ, xem đất. Nếu không có ai, họ lại ngồi dãy dài để “nghỉ ngơi”.

Tại vị trí khu đất, barie đóng kín và hàng loạt biển cấm nhằm ngăn cản người tham gia đấu giá đến xem đất (ảnh chụp chiều 29.9)

Nhóm còn lại là đàn ông, phần lớn là thanh niên, đứng từ xa quan sát và lớn tiếng đe dọa, chửi bới những người đến xem thực tế khu đất. Bất kỳ ai có ý định quay phim, chụp ảnh cũng bị nhóm đàn ông này đe dọa. Tại cổng vào vị trí khu đất, một barie cùng nhiều tấm biển cấm cũng được dựng lên để ngăn cản người vào xem đất.

Tình trạng này xuất hiện trong suốt quá trình bán hồ sơ đấu giá đất, nhất là những ngày cuối. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND thị trấn Cẩm Giang phủ nhận việc “xã hội đen” ngăn cản đấu giá đất. Thậm chí khi những nhóm người nói trên cản trở người dân đến mua hồ sơ, xem đất, chính quyền thị trấn này cũng không có biện pháp xử lý quyết liệt. Phải đến chiều 29.9, ngày cuối cùng bán hồ sơ đấu giá, với sự can thiệp của lực lượng Công an huyện, những hành vi trên mới được ngăn chặn.

Liên quan đến vấn đề di dời mồ mả, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang Nguyễn Ngọc Đường cho biết khu đất đấu giá có gần 500 ngôi mộ, khoảng 95% số đó là mộ vô chủ. Vị lãnh đạo này thông tin số mộ vô chủ đã được tập kết đến nghĩa trang mới, song khi khu đất được tiến hành đấu giá, nhiều người có dấu hiệu mượn cớ mồ mả tổ tiên để ngăn cản.

Câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền địa phương không quyết liệt xử lý tình trạng cản trở người mua hồ sơ đấu giá đất, người dân đến xem đất? Nhóm đối tượng cản trở nói trên thực sự là ai? Có hay không lợi ích cá nhân, vi phạm pháp luật trong việc đấu giá khu đất trên?

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác minh, xử lý hành vi cản trở việc đấu giá đất tại thị trấn Cẩm Giang