Vụ 2 máy bay va quệt ở Nội Bài là sự cố uy hiếp an toàn cao

29/11/2021 06:46

Đánh giá vụ 2 máy bay Vietjet va nhau là sự cố mức C, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Tối 28.11, Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không, các sân bay và các hãng hàng không khẩn trương rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát và đề xuất giải pháp để tránh lặp lại sự cố hàng không như của Vietjet ngày 27.11.

Nói về mức độ nghiêm trọng của sự cố đầu mút cánh (sharklet) máy bay VN-A544 quệt vào đầu mút cánh một máy bay Vietjet khác tại sân đỗ sân bay Nội Bài, ông Tuấn cho biết nhà chức trách hàng không xếp sự cố ở mức C - sự cố uy hiếp an toàn cao (xếp dưới mức A là tai nạn và mức B là nghiêm trọng).

may bay Vietjet va quet anh 1

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra trực quan máy bay của Vietjet sau sự cố

Trước đó, khi nhận thông tin sự cố, Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra sự cố, chỉ đạo lập biên bản vụ việc; tạm thu hồi giấy phép đối với các thành viên tổ lái, nhân viên đánh tín hiệu đường băng (signalman) để điều tra sự cố.

Tổ điều tra đã kiểm tra thực địa và đánh giá hỏng hóc của máy bay, yêu cầu tháo ghi âm buồng lái, tiếp nhận hồ sơ sự cố do Cảng vụ lập để phục vụ công tác điều tra. Theo kế hoạch, tổ điều tra sẽ làm việc với tổ lái và các nhân viên hàng không liên quan tới sự cố vào ngày 29.11.

Một phi công có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại Nội Bài đánh giá lỗi của người lái trong tình huống này là tương đối rõ ràng. Quan sát hình ảnh hiện trường, vị này cho biết phi công đã để xảy ra va chạm trong quá trình vòng cua vuông góc từ đường EW vào vị trí bãi đỗ 52C. "Phi công vòng cua sai kỹ thuật dù đây không phải là động tác phức tạp", vị phi công chia sẻ.

Trước đó, 18 giờ 10 ngày 27.11, máy bay số hiệu VN-A544 của Vietjet chở theo 120 hành khách khởi hành từ Đà Lạt hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Sau khi hạ cánh, phi công điều khiển máy bay lăn vào vị trí đỗ số 52C.

Khi lăn vào bãi, đầu mút cánh (sharklet) của máy bay VN-A544 quệt vào đầu mút cánh của một máy bay Vietjet khác đang đỗ tại ô số 52D. Hậu quả, đầu mút cánh của 2 máy bay bị hư hỏng. Trong đó, một mảnh đầu mút cánh gãy rụng xuống đất.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết chiếc máy bay đang đỗ ở ô 52D đúng vị trí quy định. Do đó, Cảng vụ nhận định việc để xảy ra va quệt chủ yếu liên quan đến phi công đánh lái máy bay vào ô đỗ 52C và các nhân viên mặt đất có liên quan.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 2 máy bay va quệt ở Nội Bài là sự cố uy hiếp an toàn cao