Ngăn chặn hung thần tốc độ

20/12/2021 14:33

Dịp cuối năm, tình trạng các phương tiện vi phạm tốc độ có chiều hướng gia tăng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.


Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra tốc độ các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5

Sáng 18.12, tại Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã lập chốt bắn tốc độ các xe chạy trên quốc lộ 5 và đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm về tốc độ. Anh P.V.V. trú tại xã Đồng Cẩm (Kim Thành) - một lái xe vi phạm cho biết: “Trước khi cầm vô lăng, tôi vẫn tự nhủ phải đi cẩn thận, chấp hành tốt luật giao thông nhưng khi vắng xe, đường lại rộng, nghĩ không sao nên tôi mới tăng tốc lên”.

Gần đây, tại ngã tư giao cắt giữa đường tỉnh 390D với đường tỉnh 390 đoạn qua xã Nam Trung (Nam Sách) đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng làm em N.V.D. (sinh năm 2006, trú tại xã Hiệp Cát, Nam Sách) bị thương nặng. Theo camera ghi lại, không chỉ vượt đèn đỏ, D. còn đi với tốc độ cao và không đội mũ bảo hiểm. Khi đến ngã tư giao cắt giữa đường tỉnh 390D với đường tỉnh 390 thì đâm vào xe tải. Tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), D. được chẩn đoán chấn thương sọ não, gãy xương đùi, xương sườn, hôn mê sâu phải thở máy.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, ý thức tham gia giao thông của người dân đã có chuyển biến, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện. Dù vậy, vẫn còn nhiều người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi khá phổ biến là: không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, nồng độ cồn vượt mức cho phép... Trong đó, vi phạm tốc độ có chiều hướng gia tăng. Tại những khu vực nông thôn, đường thoáng, ít xe cộ qua lại nhiều người có tâm lý chủ quan thường phóng nhanh, vượt ẩu.


Tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện

Từ đầu năm đến nay, Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã xử lý 377 trường hợp vi phạm về tốc độ, tước giấy phép lái xe 227 trường hợp, phạt tiền trên 1,2 tỷ đồng. Đại úy Nguyễn Ngọc Lựu, Tổ trưởng Tổ công tác số 5, Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng cho biết hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều có nguyên nhân chủ yếu từ ý thức của người điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu. Nắm bắt được thực trạng trên đồng thời xác định rõ đặc thù tuyến quốc lộ 5 kéo dài với nhiều điểm giao cắt ngã ba, ngã tư rất nguy hiểm, tổ công tác chủ động phân công, bố trí xử lý vi phạm tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đồng thời tuyên truyền để người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Ngày 24.11, Công an huyện Gia Lộc phát hiện video trên ứng dụng TikTok ghi lại hình ảnh 2 nam thanh niên đi xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, “bốc đầu" với tốc độ nhanh trên tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua thị trấn Gia Lộc. Qua xác minh, rà soát, lực lượng chức năng xác định người điều khiển phương tiện là N.H.K. (sinh năm 2005, ở khu Chằm, thị trấn Gia Lộc). Ngoài K. bị phạt 4,25 triệu đồng, ông P.V.C. (sinh năm 1979, trú tại thôn Lại, xã Lê Lợi, Gia Lộc) là chủ sở hữu xe cũng bị phạt 1,4 triệu đồng do giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện đi xe mô tô trên 50 phân khối.

Từ ngày 15.12.2020-15.12.2021, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 9.913 trường hợp, xử phạt hơn 20 tỷ đồng, tước 2.744 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.578 phương tiện. Trong đó đã xử lý 760 trường hợp vi phạm về tốc độ. Thượng tá Nguyễn Lương Trọng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết để chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là đợt cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nhâm Dần và các lễ hội đầu xuân năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn… Cùng với việc tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng còn tổ chức ghi hình để phạt “nguội’’ các trường hợp chạy quá tốc độ quy định để xử lý nghiêm.

QUYẾT ĐẠT

(0) Bình luận
Ngăn chặn hung thần tốc độ