Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng ở xã Cao Thắng

10/08/2022 12:12

Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, dân vận, giải quyết mọi vướng mắc từ cơ sở nên các dự án trên địa bàn xã Cao Thắng đều được nhân dân ủng hộ, thực hiện đúng và vượt tiến độ.

Tuyến đường Cao Thắng - Tiền Phong đoạn qua thôn Bằng Bộ được xây dựng thêm hệ thống thoát nước hai bên nhờ các hộ dân hiến đất

Những năm qua, xã Cao Thắng luôn là địa phương điển hình của huyện Thanh Miện trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Hầu hết các dự án được triển khai tại đây hoặc đi qua địa bàn đều được thực hiện đúng tiến độ, thậm chí vượt tiến độ. Để đạt được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của người dân.

Quyết tâm

Năm 2021, huyện Thanh Miện đầu tư 45 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo đường Cao Thắng - Tiền Phong với tổng chiều dài 5 km. Đây là dự án trọng điểm của huyện và là tuyến đường quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của các xã phía tây nam huyện. Đường Cao Thắng - Tiền Phong có khoảng 1 km đi qua thôn Bằng Bộ của xã Cao Thắng, trong đó có 100 hộ dân thuộc diện GPMB với diện tích khoảng 3.000 m2. Để dự án được triển khai đúng tiến độ, xã Cao Thắng xác định công tác GPMB cần đi trước một bước. 

Ông Trần Mạnh Nhường, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng cho biết với diện tích và khối lượng công việc rất lớn, xã xác định phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng GPMB, giao nhiệm vụ cho các trưởng ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Hằng tuần, UBND xã tổ chức họp đánh giá kết quả, tiến độ; chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. "Trước khi triển khai các dự án giao thông, chúng tôi đều chủ động rà soát lại toàn bộ các hộ dân đang lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở. Tại các hội nghị hay cuộc họp chi bộ, lãnh đạo xã phải trực tiếp đứng ra chủ trì để giải đáp ngay những vướng mắc của nhân dân. Nhờ đó, khi bắt tay vào GPMB sẽ thuận lợi hơn rất nhiều", ông Nhường cho biết. Chỉ trong 2 tuần, xã Cao Thắng đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB để thực hiện dự án này, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch.

Hải Dương đang triển khai dự án đường trục Đông - Tây với tổng chiều dài toàn tuyến 36 km. Trong đó có 12 km đi qua địa bàn huyện Thanh Miện. Thôn Cao Lý, xã Cao Thắng có 23 hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất với diện tích 1,3 ha. Để người dân hiểu rõ về lợi ích và tầm quan trọng của dự án, xã Cao Thắng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời tích cực phối hợp các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm đếm, thực hiện hỗ trợ GPMB dưới sự kiểm tra, giám sát công khai của người dân. Để bảo vệ quyền lợi của người dân, xã Cao Thắng đã chủ động cung cấp thông tin về dự án, phương án đền bù và đơn giá hỗ trợ GPMB...

Cũng như nhiều hộ dân trong diện phải thu hồi đất, bà Lưu Thị Dăn ở thôn Cao Lý cho biết: "Nhà tôi có 1 sào ruộng trong diện phải thu hồi để thực hiện dự án. Ngay giai đoạn đầu, gia đình đã nhất trí bàn giao đất vì thấy chính quyền địa phương công khai đầy đủ thông tin về dự án cũng như chính sách thu hồi đất cho bà con. Điều quan trọng nhất là dự án sớm hoàn thành để giúp chúng tôi có thêm cơ hội phát triển kinh tế".

Nhân dân đồng lòng

Dạo bước trên con đường rộng thênh thang, bà Đỗ Thị Đượm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bằng Bộ rất phấn khởi và tự hào khi con đường khang trang này hoàn thành có sự đóng góp không nhỏ của hơn 100 gia đình trong thôn. Trong đó có nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, chuyển tường bao, trụ cổng... để phục vụ GPMB. "Khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Thắng - Tiền Phong, huyện Thanh Miện không đủ kinh phí để xây dựng hệ thống thoát nước ở hai bên đường. Do đó, thôn Bằng Bộ đã đề xuất phương án dân hiến đất, huyện cấp kinh phí để bổ sung hạng mục này", bà Đượm cho biết.

Để có thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Cao Thắng đang triển khai thực hiện dự án khu dân cư mới rộng 9,6 ha. Ban đầu dự án gặp nhiều khó khăn do người dân còn băn khoăn về đơn giá bồi thường, sợ lãng phí đất nông nghiệp... Tuy nhiên khi được chính quyền xã chia sẻ về sự cần thiết xây dựng khu dân cư mới và những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, các hộ dân đã nhất trí đồng hành cùng địa phương thực hiện dự án. Đến nay, toàn bộ 88 hộ dân ở đây đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB giai đoạn 1.

"Những năm qua, chính quyền xã Cao Thắng luôn thực hiện đúng phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch các dự án. Nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo, dân vận, giải quyết mọi vướng mắc từ cơ sở nên các dự án trên địa bàn xã đều được thực hiện đúng tiến độ", ông Nhường cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng ở xã Cao Thắng