Khổ vì xe quá tải

27/06/2022 17:02

Xe tải trọng lớn, xe trên 4 trục bánh đi lại trên đường 390 đoạn qua huyện Thanh Hà ngày càng nhiều đã ảnh hưởng đến đời sống người dân và kết cấu hạ tầng giao thông.

Xe trên 4 trục bánh nối đuôi nhau trên đường 390 qua huyện Thanh Hà. Ảnh: Thành Chung

Mất ngủ vì xe chạy nhiều

Người dân sống ven đường 390 đoạn qua huyện Thanh Hà rất bức xúc vì nhiều xe tải trọng lớn, xe trên 4 trục bánh đi lại khi cầu Quang Thanh được đưa vào sử dụng (tháng 7.2021). Ông Nguyễn Xuân Điện, chủ một quán nước ở khu 1, thị trấn Thanh Hà cho biết: "Nhiều xe lớn nhỏ nối đuôi nhau đi trong đêm, bắt đầu từ 22 giờ đến 5 giờ sáng, chúng tôi không ngủ được".

Xe tải trọng lớn và xe chở hàng chạy liên tục làm rung nhà người dân, có nhà đã bị lún nứt. Anh Nguyễn Công Thường ở thôn Đồng Bửa (xã Thanh Quang) chia sẻ: "Nhà tôi xây từ năm 2015, những năm trước không vấn đề gì nhưng sau khi có cầu Quang Thanh, xe tải đi lại nhiều nên bị nứt, thậm chí có chỗ ngấm nước, dột vào mùa mưa". Chỉ cho chúng tôi về những vết rạn nứt trên tường nhà, góc nhà, anh Thường cho biết thêm có những hôm ngồi đếm xe chạy qua cửa nhà, có 100 xe thì đến 70 xe mang biển số Hải Phòng. Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân mà đây còn là nguyên nhân dẫn đến nhà ở của các hộ ven đường nhanh bị lún nứt, xuống cấp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này do các chủ xe trốn vé trên quốc lộ 5. Nếu đi tắt qua Thanh Hà sang Hải Phòng vừa tiết kiệm xăng xe do gần hơn và cũng không mất tiền vé qua quốc lộ.

Trước thực trạng này, người dân ở các xã ven đường 390 qua huyện đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương và lãnh đạo huyện, tỉnh thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri là hạn chế phương tiện đi qua đây. Từ tháng 12.2021 đến nay, Công an huyện Thanh Hà đã xử phạt hơn 40 lái xe ô tô tải trên 4 trục bánh qua cầu Quang Thanh với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, lực lượng mỏng nên không phải lúc nào đơn vị cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát được.

Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Công Thường ở thôn Đồng Bửa (xã Thanh Quang) bị rạn nứt nhiều vì xe quá tải thường xuyên đi qua đây

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Giai đoạn 2016-2020, huyện Thanh Hà được UBND tỉnh cho phép sử dụng nguồn đấu giá đất khu dân cư phía đông thị trấn Thanh Hà và các nguồn hỗ trợ khác để thực hiện dự án cải tạo đường 390 từ bến xe Thanh Hà đến cầu Hợp Thanh với chiều dài hơn 4 km, tổng kinh phí 150 tỷ đồng. Nền đường được mở rộng từ 11-20,5 m (tùy từng vị trí). Tuy nhiên, đoạn đường này đang đứng trước nguy cơ bị các xe quá tải làm hỏng. Ông Nguyễn Văn Căn, trưởng khu 1, thị trấn Thanh Hà lo lắng: "Mỗi khi nhìn thấy từng hàng xe nối đuôi nhau đi qua, tôi rất xót ruột. Nếu không có giải pháp kịp thời, tuyến đường sẽ sớm hỏng".

Đường 390 đoạn qua huyện Thanh Hà còn gần 5 km từ cầu Hợp Thanh đến xã Thanh Cường được UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, với tổng kinh phí 421,19 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã tiến hành khảo sát hiện trạng đường, dự kiến năm 2023 sẽ thi công. Đoạn đường này hiện có bề mặt nhựa chỉ rộng 5,5m. Từ khi thông cầu Quang Thanh, đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều hõm, hốc giữa đường, ven hai bên đường thành rãnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tại đoạn đường này chưa có vỉa hè, nhà dân ngay sát mặt đường, nếu không chú ý quan sát rất dễ xảy ra tai nạn. Vào mùa thu hoạch vải vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên khiến người dân đi lại khó khăn, bức xúc.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết tình trạng xe quá tải đi qua huyện đang trở thành vấn đề nhức nhối, người dân phản ánh rất nhiều. Công an huyện cũng tăng cường tuần tra nhưng lực lượng mỏng không thể kiểm soát hết. Huyện đã có biển cấm xe tải trên 4 trục bánh chạy qua cầu Quang Thanh. Địa phương đã nhiều lần đề nghị UBND TP Hải Phòng, huyện An Lão chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng hướng dẫn doanh nghiệp vận tải, lái xe ô tô trên 4 trục bánh chấp hành các quy định báo hiệu đường bộ; tích cực tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để các phương tiện xe trên 4 trục bánh qua cầu Quang Thanh sang huyện Thanh Hà. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện.

Theo bà Hà, để chấm dứt tình trạng này có nhiều giải pháp. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Huyện đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sớm triển khai dự án cải tạo đoạn đường từ cầu Hợp Thanh đến xã Thanh Cường. Tỉnh cần quan tâm xem xét, có thể làm đường tránh cho xe tải đi qua nhằm bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông huyện, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, ổn định cuộc sống người dân.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khổ vì xe quá tải