Kéo giảm các vụ tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông

14/04/2022 21:14

Các địa phương cần làm quyết liệt hơn nữa để kéo giảm các vụ tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông.


Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Dương

Quý I năm 2022 (tính từ ngày 15.12.2021 đến 14.3.2022), toàn quốc xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 662 vụ (19,33%), giảm 67 người người chết (3,84%) và giảm 739 người bị thương (29,80%). Thông tin trên được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I; triển khai nhiệm vụ quý II.2022, diễn ra vào sáng 14.4. Hội nghị do Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương có các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, trong số các vụ tai nạn trên, tuyến đường bộ xảy ra 2.731 vụ, làm chết 1.630 người, bị thương 1.734 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 655 vụ (19,34%), giảm 80 người chết (4,68%), giảm 739 người bị thương (29,88%).

Tuyến đường sắt xảy ra 18 vụ, làm chết 11 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ (10%), giảm 5 người chết (31,25%), giảm 1 người bị thương (14,29%).

Tuyến đường thủy xảy ra 12 vụ, làm chết 25 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ (4,29%), tăng 15 người chết (150%), tăng 01 người bị thương.

Tuyến hàng hải xảy ra 1 vụ, làm chết và mất tích 10 người, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 3 vụ (75%), tăng 3 người chết và mất tích (42,86%), số người bị thương không thay đổi.

Trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đã nhận 90 báo cáo an toàn bắt buộc, xảy ra 1 tai nạn mức A (hoạt động bay huấn luyện phi công cơ bản) và 14 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (1 mức C và 13 mức D), không xảy ra sự cố nghiêm trọng. So với cùng kỳ năm ngoái giảm 21,1% tổng số tai nạn, sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn.

Có 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 30 người, bị thương 23 người (Gia Lai 3 vụ, Thanh Hóa 2 vụ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế mỗi địa phương xảy ra 1 vụ) và 1 vụ xảy ra trên đường thủy (tại Quảng Nam), làm chết 17 người.

Trong khi 33 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 40% số người chết (đặc biệt, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Quảng Bình giảm trên 60% số người chết do tai nạn giao thông) thì vẫn còn tới 24 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2021. Có 13 địa phương số người chết do tai nạn giao thông tăng trên 15% là: Bình Dương, Bắc Giang, Đồng Tháp, Hòa Bình, Long An, Đắk Nông, Đà Nẵng, Hậu Giang, Yên Bái, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Điện Biên, trong đó,  4 tỉnh Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ và Điện Biên có số người chết tăng trên 50%.

Tham luận tại Hội nghị, ông Đỗ Tiến Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, tình hình tai nạn giao thông trong quý I năm 2022 trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, các vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng cũng tăng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai là do ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; có nhiều trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển các phương tiện tham gia giao thông không có giấy phép lái xe và sử dụng rượu, bia khi lái xe... gây tai nạn cho bản thân và cho người tham giao thông khác.

Lực lượng chức năng giám sát tại các vùng sâu, vùng xa của các địa phương còn thiếu, mỏng, dẫn đến tình trạng người dân tùy tiện vi phạm luật giao thông... Bên cạnh đó, tình trạng trẻ em sử dụng và điều khiển xe mô tô phân khối lớn trên địa bàn đang ngày càng phổ biến, làm tăng nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Từ thực trạng trên, ông Đỗ Tiến Đông kiến nghị, các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là đối với các đối tượng là người dân tộc thiểu số; đẩy mạnh đào tạo, cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa. Các cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ để kịp thời ngăn chặn các nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các gia đình cần phối hợp với cơ quan chức năng để quản lý có hiệu quả con, em chưa đến tuổi thành niên sử dụng và điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; xử lý nghiêm đối với người giao xe cho đối tượng chưa đủ điều kiện tham gia giao thông để đề cao tính răn đe, góp phần làm giảm tình trạng tai nạn giao thông hiện nay...

Chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông tin, thời gian qua, do làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng lên, giúp giảm đáng kể các vụ tai nạn xảy ra. Bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền, các cơ quan chức năng của Cần Thơ đã đẩy mạnh phối hợp tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, đề cao tính răn đe để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm mọi quy định, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trên địa bàn thành phố.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam... đã báo cáo về công tác kiểm soát tải trọng xe, xử lý điểm đen và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ; phân tích, đánh giá và làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc cùng công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo...

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Văn Thể đánh giá, mặc dù công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I năm 2022 đã đạt được một số kết quả nhất định, song, số người chết do tai nạn giao thông vẫn chưa được kéo giảm như mục tiêu đề ra từ 5-10% (mức giảm hiện tại 3,84%). Do vậy, các địa phương cần làm quyết liệt hơn nữa để kéo giảm các vụ tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông. Những tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng trong thời gian qua cần nhanh chóng rà soát lại để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhằm kịp thời điều chỉnh và khắc phục.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành các quy định khi tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong các ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới đây.

Trong quý I.2022, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông làm 35 người chết, 13 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 2 người chết, giảm 7 người bị thương. 

Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 3.110 trường hợp vi phạm giao thông, tước 758 giấy phép lái xe, tạm giữ 363 phương tiện, xử phạt trên 8 tỷ đồng với các lỗi chủ yếu như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm, quá tải trọng, chở quá số người quy định...

TTXVN - THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Kéo giảm các vụ tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông