Hàng trăm xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển số trắng sang vàng

29/11/2021 09:42

Hiện vẫn còn hàng trăm phương tiện kinh doanh vận tải trong tỉnh chưa thực hiện đổi biển số trắng sang vàng, trong khi thời hạn sắp hết.

Xe kinh doanh vận tải không thực hiện việc đổi biển theo quy định sẽ bị xử phạt từ 2-8 triệu đồng (ảnh minh họa)

Theo thông tư 58/2020 của Bộ Công an, quy định từ ngày 1.8.2020 đến hết ngày 31.12.2021, các loại xe kinh doanh vận tải sẽ phải gắn biển kiểm soát nền vàng, chữ số đen thay cho biển nền trắng trước đây. Việc phân định màu sắc biển số đối với xe kinh doanh vận tải nhằm giải quyết những vướng mắc trong quản lý hoạt động của xe kinh doanh vận tải; đặc biệt là loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách nhưng núp bóng trá hình là xe cá nhân, xe gia đình.

"Việc chuyển đổi biển màu vàng cho xe kinh doanh vận tải sẽ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng. Hiện nay nhiều xe cá nhân chưa chủ động đổi biển gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là tình trạng xe dù, bến cóc hiện nay", đại diện một hãng taxi trên địa bàn TP Hải Dương chia sẻ.

Hiện các thủ tục để đổi biển tương đối nhanh gọn. Chủ phương tiện không cần đưa phương tiện tới cơ quan đăng ký, mà chỉ cần chứng minh sở hữu hợp pháp và thông tin phương tiện. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ truy cập hệ thống và hoàn thiện các thủ tục để đổi biển số theo quy định bảo đảm không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

93% số phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã đổi biển trắng sang vàng

Theo Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), toàn tỉnh có khoảng 7.600 phương tiện vận tải thuộc diện phải đổi biển. Với số lượng lớn như vậy, đơn vị đã chủ động bố trí cán bộ chuyên trách tiếp nhận và theo dõi việc cấp đổi tại điểm đăng ký xe; cố gắng đơn giản hóa thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất cho các chủ phương tiện đến chuyển đổi biển số.

"Từ khi bắt đầu thực hiện việc đổi biển cho xe kinh doanh vận tải đến nay, nhiều thời điểm trong tỉnh bùng phát dịch bệnh làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuyên môn. Khắc phục khó khăn, đơn vị đã tích cực tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đổi biển đúng hạn. Đến nay có 93% số phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn đã đổi biển", đại diện Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho biết.

Đến ngày 27.11, toàn tỉnh có 7.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã đổi biển số sang màu vàng. Hiện còn khoảng 600 phương tiện chưa thực hiện đổi biển. Anh Vũ Bá Linh, một chủ xe ô tô vận tải hành khách cho biết nguyên nhân chưa đi đổi biển số vì là xe gia đình khi sử dụng nhìn bất tiện, hơn nữa đổi sang biển vàng có thể làm giảm giá trị xe khi bán lại. Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì hầu hết các chủ phương tiện đều chấp hành tốt quy định đổi biển số đối với các phương tiện kinh doanh vận tải. Nhưng một số phương tiện đang lưu hành tại địa phương khác nên chủ phương tiện chưa thể thực hiện việc cấp đổi do phải trả lại biển số cũ.

Thượng tá Nguyễn Lương Trọng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết hiện nay vẫn còn chủ xe, doanh nghiệp chưa thực hiện việc đổi sang biển số vàng. Nhiều chủ phương tiện đợi gần hết hạn mới đi đổi biển dẫn đến tình trạng ùn ứ hồ sơ, gây áp lực cho công tác quản lý, tiếp nhận và giải quyết của đơn vị. Khi quá thời hạn, các cá nhân và tổ chức có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không gắn biển số đúng quy định.

Căn cứ khoản 2 điều 26 Thông tư 58/2020/TT-BCA, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1.8.2020 sẽ đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31.12.2021.

Như vậy, từ ngày 31.12.2021, nếu xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển số xe từ nền màu trắng sang vàng sẽ bị xử phạt.

Theo điểm đ khoản 7 điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc không thực hiện đúng quy định về biển số như trên sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe.

QUYẾT ĐẠT

(0) Bình luận
Hàng trăm xe kinh doanh vận tải chưa đổi biển số trắng sang vàng