Gỡ vướng mặt bằng đường dẫn cầu Đồng Việt

26/03/2023 11:00

TP Chí Linh đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cầu Đồng Việt nhằm bảo đảm tiến độ công trình. 


Cầu Đồng Việt đang được tỉnh Bắc Giang gấp rút thi công, TP Chí Linh cần khẩn trương bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ công trình phía Hải Dương

Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng cho dự án này đang phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Nhiều vướng mắc

Dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối quốc lộ 37 (Chí Linh) được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 2.2021 và được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 12.2021 với tổng vốn đầu tư hơn 469 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, TP Chí Linh phải thu hồi 238.701,6 m2 đất của 284 hộ ở phường Cộng Hòa và 2 xã Hưng Đạo, Lê Lợi. Đến nay, UBND thành phố đã lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ và đã phê duyệt chi trả cho 276 hộ với tổng số tiền gần 99,8 tỷ đồng. Trong đó xã Hưng Đạo có 156 hộ với tổng số tiền hơn 53,6 tỷ đồng, xã Lê Lợi có 76 hộ với 33,6 tỷ đồng và phường Cộng Hòa 44 hộ với hơn 12,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 18.3, UBND thành phố đã bàn giao 89.684,2 m2 cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để triển khai xây dựng, mới đạt hơn 37,5% tổng diện tích cần phải thu hồi.

Qua rà soát, hiện còn 9 hộ có đất nằm trong dự án đang được UBND thành phố tiếp tục lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Có 6 hộ gặp vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc đất, 1 hộ vướng mắc về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất phải thu hồi, 2 hộ vướng mắc về ranh giới giải phóng mặt bằng và nhà ở kết cấu chịu lực sát công trình thi công, không bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng và sinh hoạt sau này. Ngoài ra, còn có vướng mắc khi xác định diện tích hỗ trợ, cùng trên một thửa đất nhưng đất xây dựng nhà ở được bồi thường, còn đất vườn ao lại không được công nhận là đất ở. Hiện có 11 hộ ở 2 xã Lê Lợi và Hưng Đạo có diện tích thu hồi thuộc trường hợp trên khiến cho việc lên phương án bồi thường, hỗ trợ gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời gian thu hồi mặt bằng.

Những trường hợp khó khăn phát sinh nêu trên đều không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố nên phải xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo từ các sở, ngành và UBND tỉnh. “Hầu hết các trường hợp vướng mắc về đất đều do công tác quản lý, giao đất cho người dân từ những năm trước chưa được thực hiện đúng. Khi cần thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn đối với những trường hợp cần phải xác minh lại nguồn gốc đất để bảo đảm hài hòa lợi ích”, ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản TP Chí Linh cho biết.


Kiểm kê công trình của người dân trong diện phải thu hồi (ảnh do cơ sở cung cấp)

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Chí Linh, đến nay địa phương vẫn đang tiếp tục tập trung giải phóng mặt bằng cho các dự án, trong đó đặc biệt ưu tiên giải phóng mặt bằng dự án đường dẫn cầu Đồng Việt để sớm bàn giao cho đơn vị thi công. Ngoài việc tập trung xác minh, tháo gỡ khó khăn cho các trường hợp còn vướng mắc, UBND thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động để các hộ hiểu, đồng thuận cùng địa phương, sớm bàn giao mặt bằng trên tinh thần bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và quyền lợi của người dân.

Để giải quyết những khó khăn trước mắt, UBND TP Chí Linh chủ động nghiên cứu kỹ từng trường hợp còn vướng mắc để tham mưu hướng giải quyết bảo đảm lợi ích của nhà nước và người dân. Cụ thể, đối với những trường hợp do ranh giới thu hồi đất sát nhà ở, công trình xây dựng, không an toàn, địa phương đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan xem xét bồi thường, hỗ trợ toàn bộ công trình do ảnh hưởng dự án cho các hộ dân. Với các hộ vướng mắc về đất, tùy thuộc vào hồ sơ, quá trình sử dụng đất và quy định của pháp luật để có hướng giải quyết phù hợp nhất. 

UBND TP Chí Linh, Hội đồng giải phóng mặt bằng thành phố phối hợp lãnh đạo các địa phương thường xuyên xuống hộ dân còn vướng mắc để vận động, thuyết phục; tuyên truyền cho các hộ hiểu được tầm quan trọng của dự án để chia sẻ với chính quyền, sớm bàn giao đất, hoàn thành giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ.

UBND tỉnh, các sở, ngành đã có nhiều cuộc họp, làm việc trực tiếp với TP Chí Linh để đưa ra các phương án, đồng thời hướng dẫn địa phương hoàn tất các thủ tục có liên quan để trình cấp trên giải quyết những trường hợp vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật. 

Được biết, bên phía tỉnh Bắc Giang cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Đồng Việt. Các đơn vị thi công đã tập trung mọi nguồn lực, máy móc thiết bị phấn đấu công trình cầu Đồng Việt sẽ về đích sớm hơn 4 tháng, dự kiến khoảng tháng 9.2024 sẽ hoàn thành. Vì vậy, dự án đường dẫn lên cầu phía TP Chí Linh phải khẩn trương được thi công để tránh ảnh hưởng đến tiến độ của cả công trình.

Tuyến đường dẫn cầu Đồng Việt trên địa bàn TP Chí Linh dài hơn 5 km, điểm đầu (km8+590) thuộc địa phận xã Hưng Đạo và điểm cuối (km13+887,5) giao cắt quốc lộ 37 thuộc địa phận phường Cộng Hòa. Toàn bộ công trình cầu Đồng Việt hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông phía bắc của tỉnh, khai thác quỹ đất để phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của TP Chí Linh nói riêng và hai tỉnh Hải Dương - Bắc Giang nói chung.

LAN HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng mặt bằng đường dẫn cầu Đồng Việt