Đường mới, xuân về

27/01/2022 06:30

Tuyến quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) đến huyện Gia Lộc đã kịp hoàn thành trước thềm xuân mới, mang niềm vui đến cho nhân dân.


Quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc được nâng cấp, là tuyến giao thông đối nội, đối ngoại rất quan trọng của tỉnh

Tuyến quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) đến huyện Gia Lộc vừa kịp hoàn thành trước thềm xuân mới không chỉ mang đến niềm vui cho người dân mà còn mở ra tuyến giao thông đối nội, đối ngoại quan trọng của tỉnh.

Người dân phấn khởi

Gia đình ông Bùi Quý Biên nằm ven quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Gia Lộc. So với mọi năm, năm nay gia đình ông Biên đón Tết có phần vui tươi, phấn khởi hơn khi tuyến quốc lộ trước nhà vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông trước đây giờ đã không còn, thay vào đó là con đường rộng rãi, thênh thang, đô thị văn minh sạch đẹp. Ông Biên cho biết tuyến đường này có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, trước đây đi lại khó khăn vì có nhiều ổ gà, ổ voi. Có những đoạn xe qua đây cứ nhảy chồm chồm, ai tay lái yếu dễ ngã như chơi. "Từ khi tuyến quốc lộ 37 này hoàn thành, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng chỉnh trang đô thị, người dân chúng tôi phấn khởi lắm, đi lại, buôn bán thuận tiện hơn rất nhiều”, ông Biên nói.

Mỗi ngày hai lần đi và về qua tuyến quốc lộ 37 từ nhà đến TPHải Dương, anh Trần Thế Đạt ở khu 2, thị trấn Ninh Giang làm nghề lái xe dịch vụ rất vui vì đường mới, đẹp nên lộ trình nhanh và tiết kiệm chi phí hơn. Theo anh Đạt, thay vì di chuyển theo tuyến đường tỉnh 391 hướng Tứ Kỳ-TP Hải Dương như trước đây, giờ từ nhà anh đi theo tuyến quốc lộ 37 này đến TP Hải Dương sẽ gần hơn khoảng 4 km và tổng thời gian lái xe nhanh hơn khoảng 15 phút.

Cùng chung niềm vui ấy, nhiều người dân hai bên tuyến đường rất phấn khởi vì kết thúc hành trình hơn 10 năm chờ đợi một con đường giao thông huyết mạch. Việc thi công tuyến đường dang dở trong nhiều năm khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong đi lại. Mùa mưa, con đường lầy lội. Ngày nắng, cứ mỗi lần xe ô tô qua là đường lại trắng xóa vì bụi. Trước đây, đường cũ với quy mô cấp VI, mặt đường chỉ rộng từ 5-5,5 m, đã xuống cấp. Đến nay quy mô cấp III, mặt đường 11 m là tuyến đạt tốc độ 80 km/giờ. Con đường “đau khổ” nay chỉ còn trong ký ức của người dân, tuyến quốc lộ được nâng cấp, phương tiện đi lại êm thuận, giao thông an toàn. Hàng hóa, nông sản được người dân vận chuyển tấp nập, người người nhà nhà phấn khởi.

Thúc đẩy liên kết vùng

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc dài hơn 24,7 km được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 10.2009 với tổng vốn đầu tư hơn 1.254 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương. Dự án đi qua địa bàn 3 huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ và Gia Lộc. Theo kế hoạch ban đầu, dự án thực hiện từ năm 2010-2012. Do khó khăn về vốn, dự án phải tạm dừng thi công từ năm 2017, đến tháng 6.2020 tiếp tục thi công nhưng gặp một số vướng mắc.

Với mục tiêu không để tuyến đường mãi trì trệ, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của các địa phương, ngày 7.9.2021, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra tình hình thực hiện dự án, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay toàn tuyến quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc đã hoàn thành để nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng. 

Ông Vũ Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ huyện Vĩnh Bảo đến huyện Gia Lộc là tuyến giao thông đối nội, đối ngoại rất quan trọng của tỉnh. Tuyến quốc lộ hình thành mạng lưới kết nối Hải Dương với TP Hải Phòng, tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận, kết nối các huyện phía tây nam của tỉnh với TPHải Dương và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc dự án được hoàn thành sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đồng thời góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông khác trong khu vực.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường mới, xuân về