Dự án đường vành đai thị trấn Thanh Miện vướng mặt bằng

14/08/2022 09:06

Dự án đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện là một trong những công trình trọng điểm của huyện Thanh Miện nhưng đang chậm tiến độ do vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng ý phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.


Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện đang chậm tiến độ gần 1 năm so với kế hoạch

Do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện đang chậm tiến độ gần 1 năm so với kế hoạch.

43 hộ chưa nhất trí phương án thu hồi đất

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía đông bắc thị trấn Thanh Miện (viết tắt là đường vành đai thị trấn Thanh Miện) được triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao với tổng vốn đầu tư trên 450 tỷ đồng. Tuyến đường dài 3,88 km, rộng 33 m đi qua xã Lam Sơn và thị trấn Thanh Miện. Đơn vị trúng thầu là liên danh 3 Công ty TNHH: Đầu tư Anh Quang, Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Thái Dương, Hoàng Thanh. Đây là dự án lớn và là một trong những công trình trọng điểm của huyện Thanh Miện trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Tháng 10.2020, huyện Thanh Miện bắt đầu giải phóng mặt bằng (GPMB) trên diện tích 175.066 m2. Gần 300 hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên trong quá trình GPMB, huyện Thanh Miện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân do có nhiều hộ dân tại xã Lam Sơn và thị trấn Thanh Miện chưa nhất trí phương án hỗ trợ đền bù.

Ông Vũ Văn Dương ở khu dân cư Phượng Hoàng Hạ, thị trấn Thanh Miện cho biết trước khi triển khai dự án, chính quyền địa phương chưa tổ chức đánh giá tác động của dự án đến đời sống người dân. Kinh phí đền bù cho vụ lúa chiêm xuân năm 2021 mà huyện yêu cầu các hộ dân phải dừng cấy để thực hiện dự án chưa thỏa đáng. Đơn giá hỗ trợ đền bù GPMB vẫn còn thấp...

"Việc xây dựng đường vành đai thị trấn Thanh Miện đem lại nhiều lợi ích cho nhân dân nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Nhưng các chính sách hỗ trợ, đền bù GPMB phải được thực hiện một cách khách quan, triệt để. Điển hình như diện tích đất mà trước đây chúng tôi đã dành để mở rộng đường giao thông, kênh mương nội đồng khi dồn ô, đổi thửa cũng phải được đền bù", ông Dương nói.

Do gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB nên đến nay dự án này mới triển khai được 2,6 km. Hiện vẫn còn 2 hộ dân ở xã Lam Sơn và 41 hộ tại thị trấn Thanh Miện chưa nhất trí phương án thu hồi đất. Theo ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện, khi triển khai kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền trên đất để GPMB thực hiện dự án, huyện gặp một số khó khăn, vướng mắc trong xác định diện tích bồi thường, hỗ trợ. Nhiều hộ dân vẫn còn băn khoăn về mức giá đền bù, trình tự GPMB hiện nay. 9 hộ có đất thổ cư thuộc diện phải thu hồi yêu cầu huyện bố trí đất tái định cư. Diện tích đất mà người dân dành ra để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, huyện cũng đã có phương án hỗ trợ đền bù. Ngoài ra, một số hộ dân mong muốn đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để có thông tin rõ ràng về dự án là không đúng quy định vì công tác GPMB do huyện trực tiếp thực hiện.

"Việc thực hiện quyết định thu hồi đất, kiểm đếm đối với dự án dựa trên các căn cứ pháp luật, theo đúng quy định, trình tự của Nhà nước. Mức bồi thường, hỗ trợ GPMB, nhất là việc dừng cấy vụ chiêm xuân năm 2021 đã được huyện vận dụng tối đa cơ chế chính sách có lợi cho người dân. Tuy nhiên, các hộ dân chưa nhất trí với mức đền bù là 700.000 đồng/sào do huyện đề xuất. Đơn giá bồi thường GPMB hiện tại không chỉ áp dụng riêng cho địa bàn thị trấn Thanh Miện mà ở hầu hết các địa phương trong tỉnh", ông Cúc khẳng định.

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn

Gần 2 năm trôi qua nhưng dự án đường vành đai thị trấn Thanh Miện vẫn chưa thể hoàn thành gây khó khăn cho đơn vị thi công. Đại diện liên danh nhà thầu cho biết tiến độ dự án đang rất chậm so với kế hoạch do vướng mặt bằng. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp do giá vật liệu xây dựng liên tục tăng cao. Việc thi công không liền mạch cũng là một trở ngại không nhỏ. Nhà thầu đang phối hợp với huyện Thanh Miện hoàn thiện hồ sơ để xin điều chỉnh và gia hạn thời gian triển khai dự án. 

Huyện Thanh Miện đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, giải quyết các điểm nghẽn trong công tác GPMB. Tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích các chế độ chính sách để nhân dân hiểu và đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đối với các hộ có đất thổ cư thuộc diện thu hồi, huyện Thanh Miện cũng đã bố trí nơi tái định cư. Việc xác định lại diện tích đất mà người dân đã tự nguyện hiến để làm kênh mương, đường nội đồng cũng đã được tiến hành...

Dự án đường vành đai thị trấn Thanh Miện có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đây là vành đai cơ sở giúp thị trấn Thanh Miện thu hút đầu tư, mở rộng không gian đô thị tiến tới xây dựng đô thị loại IV. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường này còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường 392B đi qua trung tâm thị trấn.

ÐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đường vành đai thị trấn Thanh Miện vướng mặt bằng