Đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khi đi máy bay

24/03/2023 16:45

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.


Nhân viên an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài kiểm tra thông tin hành khách trước khi vào điểm soi chiếu an ninh. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Vừa qua, Cục Hàng không tổ chức cuộc họp trao đổi các vấn đề về quy định của pháp luật khi ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi máy bay của hành khách.

Sau một thời gian thí điểm tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (TP Hải Phòng) đã cho thấy, toàn trình chưa thể hiện rõ ưu điểm, hạn chế của các phương án áp dụng, do đó, Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép thêm thời gian thí điểm, rút kinh nghiệm để xây dựng những phương án áp dụng xác thực sinh trắc học tiên tiến, phù hợp, hiệu quả nhất.

Để việc áp dụng ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi máy bay tuân thủ các quy định pháp luật nói chung và luật chuyên ngành hàng không dân dụng nói riêng, Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi máy bay và thông tin hành khách, trước mắt theo hướng đưa tài khoản định danh điện tử (mức độ 2) vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi máy bay; giảm bớt số lượng giấy tờ đi máy bay đối với những loại giấy tờ mà cơ quan quản lý các loại giấy tờ đó đã có quy định giới hạn mục đích sử dụng.

Ngoài ra, Cục Hàng không đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi máy bay khuyến khích sử dụng các loại giấy tờ tích hợp trong hệ thống tài khoản định danh và xác thực điện tử hoặc hệ thống dữ liệu căn cước công dân, hộ chiếu; quy định rõ hơn về việc thu thập, quản lý, sử dụng thông tin hành khách khi hành khách làm thủ tục đi máy bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngành hàng không khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của cục đã ban hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khi đi máy bay